Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

10 nguyên nhân và cách điều trị vùng kín bị nổi cục bất thường

Đừng vội lo lắng khi một ngày vùng kín của bạn nổi các cục nhỏ. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng u cục mà các bác sĩ đã chỉ ra 10 nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây.

1. U nang

Những khối u này có kích thước khác nhau và có thể nổi lên ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Ở khu vực âm đạo, chúng thường là u lành tính và không gây đau đớn trừ khi bị nhiễm trùng. Hình thức của u nang thường giống như những viên sỏi nhỏ mọc dưới da âm hộ.

- Nếu nguyên nhân gây nổi u là do nang lông bị tắc nghẽn và lông mọc ngược khi tẩy lông thì chúng là u nang bã nhờn không nguy hiểm.

- Nếu u mọc do tuyến bã nhờn ở vùng âm đạo và âm hộ bị tắc nghẽn và sưng lên thì chúng là u nang Bartholin vô hại trừ khi bị nhiễm trùng và có mủ.

Trong những trường hợp như vậy, bạn cần đến bệnh viện để có những đợt tiểu phẫu điều trị nếu cần thiết.

2. U mềm lây

U mềm lây là bệnh da liễu truyền nhiễm do vi khuẩn gây ra. Khi bị bệnh, trên da vùng kín sẽ xuất hiện các u nhỏ màu trắng sáp. 

U mềm lây có thể điều trị bằng cách sử dụng tia laser làm lạnh hoặc tách khối u. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ chỉ định bạn sử dụng thuốc bôi ngoài da đặc trị để loại bỏ khối u và giảm sẹo.

3. Gai sinh dục

Đây là bệnh lành tính, không truyền nhiễm. Đặc điểm của bệnh là tạo thành các vết sần nhỏ trên âm hộ tương tự như chuỗi ngọc quanh đầu dương vật ở nam giới. Bệnh thường dễ bị nhầm lẫn với mụn cóc sinh dục,

4. Hạt bã nhờn

Các vết sưng và cục liên quan đến loại nhiễm trùng này là viêm nang lông, nhưng nguyên nhân khác liên quan đến các bệnh nhiễm trùng có thể lây qua đường tình dục (STD) bao gồm mụn cóc sinh dục, giang mai và mụn rộp.

Chúng là các hạt bã nhờn xuất hiện dưới dạng cục nhỏ, màu trắng hoặc vàng lốm đốm trên bộ phận sinh dục của nam và nữ. Những đốm này cũng có thể xuất hiện trên niêm mạc miệng nhưng hoàn toàn không gây đau đớn. Đây là loại bệnh lành tính, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay lây truyền khi sinh hoạt.

5. Viêm nang lông

Tình trạng da này xảy ra khi các nang lông bị viêm và nhiễm trùng, gây ra các đốm đỏ mềm có chứa mủ.

Các nang lông bị viêm do nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc thậm chí là virus hoặc khi lông vùng kín mọc ngược do cạo hoặc wax lông. Việc điều trị phụ thuộc vào loại nhiễm trùng mà bạn gặp phải. Vì vậy bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

6. Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục là các mụn cóc trên da của bộ phận sinh dục và hậu môn. Các mụn này do loại siêu vi gọi là siêu vi u nhú ở người (papillomavirus). Chúng khiến mụn cóc xuất hiện dưới dạng những mụn nhỏ, màu da có thể phát triển thành một cục hoặc nhiều cục.

Chúng rất dễ lây lan qua tiếp xúc da kề da. Tùy thuộc vào từng cơ thể, mụn cóc có thể biến mất hoặc lan rộng và mọc ngày càng nhiều. Hiện tại đã có vắc xin điều trị chủng virus này.

7. Giang mai

Giang mai (syphilis) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc qua tiếp xúc. Chúng do xoắn khuẩn giang mai gây ra... Nếu không chữa trị kịp thời, bệnh giang mai có thể gây biến chứng cho tim, động mạch chủ, não, mắt, và xương, thậm chí có thể gây tử vong.

8. Mụn rộp sinh dục

Bệnh nhiễm trùng đường sinh dục này gây ra nhiều mụn nước hoặc viêm loét ở vùng sinh dục. Nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng trong khi quan hệ tình dục ngay cả khi sử dụng bao cao su. 

Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị nhiễm trùng, nhưng vẫn có các phương pháp điều trị khác nhau, như sử dụng thuốc kháng vi-rút để ngăn ngừa và kiểm soát sự bùng phát của mụn rộp.

9. Ung thư cổ tử cung

Bệnh truyền nhiễm này gây ra nhiều mụn nước hoặc loét tụ lại ở vùng sinh dục. Nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng dù bạn có sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. 

Loại ung thư này thường biểu hiện ở những vết sưng to hoặc cục nổi ở vùng âm đạo, đi kèm với các triệu chứng khác như chảy máu âm đạo bất thường, tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi giao hợp. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn về các bước điều trị.

10. U ác tính âm đạo

Loại ung thư da này là do các tế bào sắc tố gây ra và khoảng 2% khối u ác tính được chẩn đoán ở âm đạo hoặc âm hộ. Bệnh ung thư do u ác tính âm đạo phổ biến hơn với phụ nữ trên 50 tuổi. Khối u ác tính âm đạo xuất hiện ở âm đạo nhưng thường đi liền với các triệu chứng khác như ngứa, chảy máu và đau đớn.