10 triệu chứng tiền mãn kinh mà phụ nữ cao tuổi có thể gặp phải

Hoàng Trường
Khi phụ nữ có tuổi tác ngày càng cao sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Đây được xem là giai đoạn nhạy cảm nhất mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng phải trải qua. Lúc này, cơ thể của nữ giới sẽ có nhiều sự thay đổi về cả tâm sinh lý. Sau đây là 10 triệu chứng mà phụ nữ thường gặp phải khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

1. Kinh nguyệt không đều

kinh-nguyet-khong-deu-1637571831.jpg
Nguồn: Internet

Đây được xem là nguyên nhân dễ nhận biết nhất khi cơ thể nữ giới đã bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Ở thời diểm này, phụ nữ thường gặp các vấn đề khó hiểu như: khó có thể xác định thời điểm rụng trứng, khoảng thời gian kinh nguyệt trở nên dài hoặc ngắn hơn hoặc lượng máu kinh có thể thay đổi rất nhiều hoặc rất ít, thậm chí là mất máu kinh.

Nếu kỳ kinh của bạn kéo dài từ 7 ngày trở lên, có thể bạn đang ở trong giai đoạn tiền mãn kinh sớm. Nếu khoảng thời gian giữa hai kỳ kinh là từ 60 ngày trở lên, có khả năng bạn đang có dấu hiệu mãn kinh muộn.

2. Giảm khả năng sinh sản

Tiền mãn kinh sẽ khiến cơ thể đối diện với tình trạng giảm khả năng thụ thai. Vì lúc này do chu kỳ kinh nguyệt không đều dẫn đến sự rụng trứng cũng trở nên bất thường, từ đó dẫn đến khó đậu thai. Tuy nhiên, việc mang thai vẫn có thai diễn ra, miễn là bạn còn kinh nguyệt. Nếu bạn không muốn có con nữa, hãy sử dụng biện pháp tránh thai cho đến khi bạn không có kinh liên tục trong 12 tháng.

3. Thường đổ mồ hôi đêm

thuong-do-mo-hoi-dem-1637571831.jpg
Nguồn: Internet

Theo nghiên cứu có khoảng 2/3 phụ nữ khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh đều gặp phải tình trạng bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Mặc dù, chúng chẳng gây hại gì đến sức khỏe nhưng gây khó chịu đến cơ thể nữ giới.

Bốc hỏa là cảm giác nóng đột ngột, thường là xung quanh mặt và phần trên cơ thể. Khi bị bốc hỏa, mặt, ngực của bạn cũng có thể có màu đỏ và bạn thường đổ nhiều mồ hôi. Một số phụ nữ còn gặp phải tình trạng tim đập nhanh. Khi cơn bốc hỏa qua đi, bạn có thể cảm thấy ớn lạnh.

Triệu chứng đổ mồ hôi đêm cũng diễn ra tương tự, bạn có thể bị đánh thức bởi cơ thể ướt đẫm mồ hôi. Có người bị đổ mồ hôi nhiều đến mức phải thay quần áo và drap trải giường.

4. Đau đầu, chóng mặt

Do suy giảm nồng độ hormone trong cơ thể khiến cho các chị em phụ nữ chóng mặt dữ dội. Nếu gặp vấn đề này, hãy đến gặp ngay bác sĩ, bởi đôi khi nguyên nhân khiến bạn chóng mặt là do một bệnh lý nào đó. Nếu chóng mặt do tiền mãn kinh, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

5. Dễ dàng tăng cân

de-dang-tang-can-1637571830.jfif
Nguồn: Internet

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, nhiều phụ nữ bị tăng cân. Khoảng 2/3 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 59 và khoảng 3/4 phụ nữ trên 60 tuổi bị thừa cân. Tăng cân quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, bệnh tim, cao huyết áp, các vấn đề về hô hấp, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và có thể làm tăng các cơn bốc hỏa.Nguyên do là trong thời kỳ mãn kinh, nồng độ estrogen giảm khiến việc lưu trữ chất béo chuyển từ hông, đùi sang bụng. Khi estrogen giảm, cơ thể có xu hướng lưu trữ nhiều chất béo hơn và làm chậm khả năng đốt cháy chất béo của quá trình trao đổi chất. Chính vì vậy, khi bước vào giai đoạn này, phụ nữ cần thường xuyên tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống để tránh tình trạng tăng cân và mất đi vóc dáng thon gọn.

6. Vị giác kim loại

Đây là một triệu chứng rất hiếm gặp. Người có triệu chứng tiền mãn kinh này có thể nhận thấy một số thực phẩm có mùi vị của kim loại hoặc có hương vị khác nhau. Ngoài ra, một số phụ nữ trải qua thời kỳ tiền mãn kinh có thể cảm thấy đau hoặc cảm giác nóng rát ở lưỡi, môi, nướu hoặc có các đốm trong miệng.

Thủ phạm gây ra triệu chứng này chính là sự mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng đến vị giác của bạn, đồng thời khiến bạn nhạy cảm hơn với cơn đau.

7. Trầm cảm

Ước tính có khoảng 23% phụ nữ trải qua giai đoạn tiền mãn kinh với các dấu hiệu của trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng. Do thay đổi nồng độ estrogen trong cơ thể dẫn đến thay đổi những tác động của não và hệ thần kinh. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến tâm trạng và chế độ ăn uống cũng như thói quen của phụ nữ.

8. Mất ngủ và gián đoạn giấc ngủ

mat-ngu-1637571830.jpg
Nguồn: Internet

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, Hoa Kỳ, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mất ngủ hay gián đoạn giấc ngủ thời kỳ tiền mãn kinh. Những nguyên nhân tiêu biểu bao gồm:

Estrogen và progesterone là hai hormone thúc đẩy giấc ngủ ngon: Nồng độ hai hormone này suy giảm làm ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ.

Những cơn bốc hỏa và tình trạng đổ mồ hôi đêm khiến quần áo ướt đẫm là nguyên nhân làm bạn tỉnh giấc. Mất một lúc lâu bạn mới có thể ngủ lại, đặc biệt nếu bạn phải thay quần áo và drap giường.

9. Tóc rụng, móng giòn

Khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ đối mặt với tình trạng rụng tóc và mái tóc ngày càng trở nên mỏng dần đi, móng tay của họ cũng có thể giòn đi bất cứ lúc nào. Các bác sĩ lý giải là do nồng độ estrogen và progesterone suy giảm. Bởi hai hormone này có vai trò duy trì mái tóc và móng khỏe mạnh.

Mặt khác, nồng độ của hai loại hormone này giảm tạo điều kiện cho nội tiết tố nam là androgen hoạt động mạnh hơn. Điều này cũng có thể khiến râu xuất hiện trên cằm và môi trên của bạn.

10. Rối loạn chức năng tình dục

Nhiều phụ nữ thấy rằng trong giai đoạn tiền mãn kinh, âm đạo có sự thay đổi đáng kể. Ở giai đoạn này, họ có cảm giác âm đạo co thắt trong quá trình thâm nhập, có nguy cơ bị rách âm đạo và chảy máu cao hơn khi giao hợp. Những thay đổi này có thể làm cho hoạt động tình dục khó khăn hoặc gây đau đớn. Trên thực tế ước tính có từ 17 – 45% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh cho biết họ cảm thấy rất đau khi quan hệ tình dục.

Song song với triệu chứng đau khi quan hệ, một số phụ nữ có thể cảm thấy ham muốn tình dục suy giảm rõ nét. Đây được gọi là rối loạn ham muốn tình dục. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Archives of Internal Medicine cho thấy 26,7% phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh có ham muốn thấp so với 52,4% ở phụ nữ đã mãn kinh.

Sự sụt giảm nội tiết tố estrogen khiến các mô âm đạo có thể mất chất bôi trơn, độ đàn hồi. Điều này làm cho thành âm đạo trở nên mỏng, khô, dễ rách và kém linh hoạt. Đây là hiện tượng được gọi là teo âm hộ. Tình trạng mất trương lực mô cũng có thể là nguyên nhân góp phần vào cứng tiểu không tự chủ. Nồng độ estrogen thấp cũng có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, âm đạo.