Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

12 thực phẩm khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

Nếu bạn cảm thấy bồn chồn vào ban đêm, có thể do thứ gì đó bạn vừa ăn gây ra. Không phải mọi bữa ăn đêm khuya đều tốt vì nhiều loại thực phẩm có chứa các thành phần có thể khiến bạn không ngủ được, gây khó chịu cho cơ thể.
2-1673325794.jpg
 

Nếu bạn cảm thấy bồn chồn vào ban đêm, có thể do thứ gì đó bạn vừa ăn gây ra. Không phải mọi bữa ăn đêm khuya đều tốt vì nhiều loại thực phẩm có chứa các thành phần có thể khiến bạn không ngủ được, gây khó chịu cho cơ thể.

Dưới đây là một danh sách 12 loại thực phẩm có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm, vì vậy bạn cần biết để tránh chúng nếu bạn không muốn thức quá khuya.

1. Rượu bia

Điều này có thể hơi khó hiểu, vì rượu có thể khiến mọi người ngủ nếu uống ngay trước khi đi ngủ. Nhưng khi người uống rượu ngủ thiếp đi, họ không có được giấc ngủ chất lượng tốt nhất cho đêm đó và sẽ thức dậy giữa thời gian ngủ.

Nhịp sinh học của cơ thể là một trong những cách mà cơ thể điều chỉnh giấc ngủ. Rượu can thiệp vào nhịp điệu này, mang lại cho cơ thể một chút khó khăn khi biết khi nào là giờ đi ngủ và khi nào thì không.

Một nghiên cứu được công bố xác nhận rằng rượu có thể làm giảm thời gian ngủ, có tác động tiêu cực đến giấc ngủ REM.

REM là viết tắt cho giấc ngủ chuyển động mắt nhanh chóng. Đây là một giai đoạn quan trọng của giấc ngủ, nơi có các chuyển động nhãn cầu ngẫu nhiên và nhanh chóng. Giai đoạn này là cần thiết cho nghỉ ngơi lành mạnh.

Mỗi con người khỏe mạnh đòi hỏi ít nhất bảy giờ ngủ REM mỗi đêm và rượu có thể có tác động tiêu cực đến điều đó, do đó, làm giảm chất lượng nghỉ ngơi mà bạn có được mỗi đêm.

2. Đồ ăn nhiều chất béo

Có bằng chứng cho thấy thực phẩm béo có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn. Năm 2016, một nghiên cứu đã đồng ý rằng việc uống một lượng lớn chất béo bão hòa khiến giấc ngủ cảm thấy hời hợt và không đủ.

Điều này xảy ra bởi vì các hệ thống tiêu hóa của chúng ta không hoạt động nhiều lắm khi chúng ta đang ngủ. Vì vậy, các bữa ăn béo có thể gây ra một chút vấn đề vào ban đêm vì khó tiêu hóa.

Tránh các loại thực phẩm nhiều chất béo như gà rán, khoai tây chiên,..

3. Thức ăn cay

Thực phẩm cay được coi là chứa một lượng lớn gia vị như ớt, mù tạt, cà ri, v.v ... loại gia vị tạo ra một cảm giác xung quanh nỗi đau và niềm vui.

Có thể ngon nhưng thực phẩm cay không thực sự tốt cho giờ đi ngủ vì chúng sẽ giúp bạn “tỉnh táo” vào ban đêm bởi những triệu chứng không mong muốn như khó tiêu, trào ngược axit và ợ nóng.

Năm 2019, một nghiên cứu cho thấy các loại gia vị ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ tiêu cực.

Khi bạn có một bữa ăn giàu gia vị, bạn có thể nhận thấy nhiệt độ của bạn tăng nhẹ. Sự gia tăng này có thể nhỏ, nhưng nó ảnh hưởng đến giấc ngủ. Để cơ thể bắt đầu ngủ đúng cách, nó phải duy trì nhiệt độ từ 19 đến 21oC. Bất cứ điều gì trên hoặc dưới phạm vi này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Các bữa ăn cay phong phú cũng có thể ảnh hưởng đến những người có vấn đề về tiêu hóa như loét dạ dày hoặc chứng ợ nóng, vì chúng có thể gây ra những cảm giác rất khó chịu. Với loét dạ dày, thực phẩm cay sẽ gây đau. Và với chứng ợ nóng, thực phẩm cay có thể gây ra một chút khó chịu xung quanh vùng ngực.

Sự khó chịu này có thể khiến bạn tỉnh táo trong nhiều giờ hơn, làm gián đoạn thời gian ngủ của bạn.

4. Rau cần tây

Cần tây là một loại rau giàu chất dinh dưỡng. Nó chứa hầu như mọi thứ bạn cần, từ vitamin đến chất chống oxy hóa, v.v ... Nó cũng có thể làm giảm viêm.

Nhưng đây là lý do tại sao nó có thể khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm vì nó có đặc tính lợi tiểu. Nhiều người coi cần tây là một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên.

Điều này có nghĩa là sau một bữa ăn cần tây, bạn có thể muốn sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên hơn. Sự gián đoạn trong giấc ngủ như thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

5. Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối làm cho thức ăn ngon hơn. Một bữa ăn không có lượng muối phù hợp sẽ khiến bạn không muốn tiếp tục ăn. Nhưng, một bữa ăn có quá nhiều muối sẽ tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Một bài báo được xuất bản bởi Hiệp hội Nội tiết châu Âu đồng ý rằng muối ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ ban đêm mà một người có được. Bài viết này phát hiện ra rằng những người ăn thực phẩm giàu muối trước khi đi ngủ có giấc ngủ "hời hợt" hơn và dễ bị rối loạn giấc ngủ.

Họ tỉnh dậy sớm hơn bình thường hoặc thức dậy vào giữa đêm để uống nước. Họ thức dậy cảm thấy bớt hài lòng và muốn ngủ nhiều hơn vào ban ngày, vì họ cảm thấy hơi buồn ngủ và thiếu ngủ.

Điều này xảy ra bởi vì thận có thể không lọc được natri dư thừa ra khỏi máu. Natri tích tụ và cơ thể bạn giữ thêm nước để cố gắng pha loãng natri. Ảnh hưởng của việc giữ nước có thể dẫn đến sưng tấy, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân.

Một bữa ăn nhiều muối cũng có thể khiến một lượng máu lớn hơn lưu thông qua các mạch máu và động mạch, có thể dẫn đến tăng huyết áp tạm thời.

6. Rau cải

Một số loại rau họ cải bao gồm xà lách rocket, cải thìa, bông cải xanh, bắp cải, cải búp, súp lơ và bắp cải tí hon. Những loại rau này rất cần thiết cho cơ thể của bạn vì chúng bổ sung rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu rất cần cho cơ thể.

Nhưng vấn đề là chúng có thể làm giảm giấc ngủ của bạn và khiến bạn tỉnh táo vào ban đêm vì chúng sẽ khiến bạn cảm thấy no hơn, giống như đậu.

Thay vì chọn rau cho bữa tối, hoặc khuya, tại sao bạn không ăn rau cho bữa sáng hoặc bữa trưa

7Đậu

Đậu là một trong thực phẩm rất tốt sức khỏe vì nó chứa một lượng protein cao và lượng chất xơ vừa đủ.

Nhưng trớ trêu thay, nó có thể có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Đối với nhiều người, ăn đậu gây ra "đầy hơi", Có nhiều khí trong dạ dày của bạn có thể làm cho bạn ợ nóng nhiều hơn. Vì thế hãy chọn đậu cho bữa trưa.

8. Sản phẩm sữa

Điều này đặc biệt đúng ở những người không dung nạp đường sữa. Không dung nạp đường sữa, đơn giản là, là một khả năng bị suy yếu để tiêu hóa đường sữa. Nó được gây ra bởi sự thiếu hụt trong enzyme lactase.

Không dung nạp đường sữa có các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng và đôi khi tiêu chảy khi mọi người dùng sản phẩm giàu đường sữa. Tốt nhất là tránh các sản phẩm sữa hoặc bất cứ thứ gì chứa lượng đường sữa cao, đặc biệt là khi đến lúc đi ngủ.

Bạn cũng nên tránh uống nhiều sữa, ngay cả khi bạn không dung nạp đường sữa, vì nó có thể khiến bạn cảm thấy no trong thời gian dài sau khi dùng chúng.

9. Thịt muối

Khi nói đến thực phẩm để tránh xa vào ban đêm, các loại thịt được được chế biến bằng cách ướp muối nên đứng đầu danh sách nếu bạn có triệu chứng hen suyễn.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng thịt chế biến có thể làm xấu đi các triệu chứng hen suyễn và vì các triệu chứng hen suyễn tồi tệ hơn vào ban đêm. Thịt chế biến rất giàu tyramine; Đây là một axit amin gây ra sự giải phóng norepinephrine từ cơ thể.

Norepinephrine là một chất dẫn truyền thần kinh chuẩn bị cơ thể hành động. Chất này có nồng độ thấp nhất khi chúng ta đang ngủ. Vì vậy, bất kỳ chất nào làm tăng nồng độ của nó trong giờ đi ngủ đều có thể phá vỡ đáng kể giấc ngủ.

10. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao là thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của chúng ta. Chúng có thể được hấp thụ qua các bữa ăn khác nhau, như bánh mì, bữa ăn chế biến, thực phẩm giàu đường chế biến, v.v.

Sự gia tăng và giảm lượng đường của bạn làm cho cơ thể bạn giải phóng hormone có thể gây ra sự gián đoạn trong giấc ngủ của bạn bằng cách thay đổi mức độ hormone trong cơ thể.

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, thực phẩm đường cao có thể khiến bạn muốn đi tiểu thường xuyên hơn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ thức dậy sau khi ngủ nhiều hơn, điều này làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ.

11. Cà chua

Cà chua là thực phẩm chống viêm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, nhưng giống như thịt chế biến, cà chua chứa một lượng lớn tyramine.

Protein này làm cho não của bạn giải phóng chất dẫn truyền thần kinh được gọi là norepinephrine, làm cho não của bạn hoạt động nhiều hơn so với khi bạn ngủ.

12. Water

Bạn có thể đã biết về điều này, nhưng nước có thể cản trở giấc ngủ của bạn. Nếu bạn uống nhiều nước ngay trước khi đi ngủ, bạn sẽ cảm thấy no và đi vệ sinh nhiều hơn. Thức dậy giữa các giấc ngủ ngắn có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn.

 

 

                                                                                Khánh Toàn (tổng hợp)