3 cách làm đẹp CV xin việc ngay khi còn là sinh viên

Nhuận Phẩm
Khi nhận bằng tốt nghiệp đại học cũng là lúc tân cử nhân phải bước vào cuộc chiến cạnh tranh đầy cam go để giành được vị trí công việc tốt. Do đó những sinh viên khôn ngoan, có chí hướng sự nghiệp rõ ràng sẽ tận dụng thời gian còn ngồi trên giảng đường để làm đẹp CV làm việc. Đây là một việc làm cần thiết để bạn có thể nổi bật hơn những sinh viên khác ngay khi vừa ra trường.

Dưới đây là 3 cách hữu hiệu “trang điểm” cho CV của bạn khi còn là sinh viên nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho quá trình tìm việc làm tại Hà Nội hay TPHCM sau này, hãy cùng tham khảo nhé.

Thực tập nghiêm túc

Trong thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, kinh nghiệm dồi dào được xem là “kim bài miễn tử” để ứng viên có thể thuận lợi lọt qua lòng xét CV. Đối với sinh viên, việc thu thập kinh nghiệm nên bắt đầu từ thực tập. Các nhà tuyển dụng có thể sẽ chú ý nơi bạn thực tập, vị trí việc làm, thời gian làm việc và đánh giá của công ty sau kỳ thực tập. Không chỉ là kỳ thực tập bắt buộc ở trường đại học, nếu bạn có thể tự xin thêm chân thực tập trong các công ty vào mùa hè hoặc ngay trong năm học cũng là một điểm sáng trong CV.

phununews-1-1615260547.jpg  

Thực tập nhiều không hẳn là ưu điểm mà còn phải thực tập nghiêm túc. Nếu có thái độ tử tế, nghiêm túc trong kỳ thực tập, bạn sẽ được trải nghiệm thực tế chuyên ngành học của mình một cách trọn vẹn. Đồng thời đây còn là khoảng thời gian để bạn kết giao thêm nhiều bạn bè và mở rộng mối quan hệ. Hãy bắt đầu làm tốt từ việc nhỏ và tiến lên dần, cư xử chừng mực và có thái độ tích cực trong công việc, bạn sẽ nhận được sự yêu mến của mọi người. Khi đó có thể bạn sẽ nhận được những lời giới thiệu thực tập tiếp theo hoặc thậm chí một vị trí chính thức khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, đừng xem nhẹ quá trình thực tập và hãy dốc hết sức cho giai đoạn này.

Tham gia các tổ chức, sự kiện hoặc hoạt động ngoại khóa cho sinh viên

Tham gia các tổ chức, hội đoàn sinh viên

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần đề cập đến kinh nghiệm và thành tích trong CV thì CV của bạn sẽ bị “hòa lẫn” vào hàng nghìn hồ sơ khác. Bên cạnh kinh nghiệm và thành tích, sinh viên còn nên làm đẹp CV bằng những hoạt động tích cực trong trường đại học. Tiêu biểu là việc tham gia các tổ chức, hội đoàn sinh viên. Đây là dấu hiệu để nhà tuyển dụng nhận ra bạn là ứng viên năng nổ, nhiệt tình và có tiềm năng cống hiến phát triển công ty.

phununews-2-1615260547.jpg  

Trên thực tế, mỗi trường đại học có hằng hà sa số câu lạc bộ, hội nhóm sinh viên. Từ thể thao, kỹ năng sống, thiện nguyện, âm nhạc, văn học, nhà lãnh đạo trẻ, gia sư… cho đến trà đạo. Chưa kể còn có rất nhiều các câu lạc bộ bổ ích khác bên ngoài trường. Dù bạn chọn tham gia một tổ chức nào chăng nữa thì cũng sẽ giúp bạn củng cố các kỹ năng cứng lẫn kỹ năng mềm. Vì vậy sau này dù tốt nghiệp chuyên ngành gì, những kinh nghiệm ấy vẫn sẽ đem lại cho bạn những điểm sáng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tham gia các hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh việc “đầu quân” vào các tổ chức, hội nhóm sinh viên, bạn cũng đừng quên tham gia các hoạt động ngoại khóa của khoa, của trường. Các trải nghiệm trong quá trình tham gia nuôi dưỡng bạn trở thành con người trưởng thành hơn, cải thiện kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề. Tham gia hoạt động ngoại khóa còn giúp bạn mở rộng các mối quan hệ và kết nối với những người cùng ngành, cùng lĩnh vực. Tất cả sẽ giúp cho CV làm việc trở thành một bức tranh sống động về khả năng, nhân cách và tiềm năng của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Như vậy cơ hội được nhận lời mời phỏng vấn cũng sẽ tăng cao hơn.

Trải nghiệm công việc bán thời gian để làm giàu vốn kinh nghiệm

Dù rằng thực tập rất quan trọng nhưng thực tập không phải là con đường duy nhất để làm sáng kinh nghiệm trong CV. Bên cạnh thực tập, sinh viên cũng có thể “lăn lộn” các công việc bán thời gian và công việc theo mùa để “nhào nặn” bản thân và trau dồi kinh nghiệm. Một số công việc bán thời gian phù hợp với sinh viên như gia sư, cộng tác viên content, nhân viên bán hàng theo ca, trợ lý kỹ thuật, trợ giảng, phục vụ quán cà phê… Tất cả công việc trải qua đều đem giá trị cho bạn, nhất là khi cần làm đẹp CV. Chúng thể hiện bạn là một sinh viên năng động, có khả năng quản lý thời gian và cân bằng tốt giữa học tập, công việc và quan hệ xã hội.

Hơn nữa điều tuyệt vời nhất khi đi làm thêm là kiếm thu nhập, gặp gỡ và hình thành nhiều mối quan hệ. Ngoài ra các việc làm thêm liên quan đến chuyên ngành học còn giúp bạn mở mang tri thức và trải nghiệm thực tế.

logo-1200-careerlink-1615260588.png  

Một CV làm việc nổi bật cần thuyết phục được các tuyển dụng rằng bạn đáng tin cậy và hoàn toàn xứng đáng. Vậy thì ngay từ thời sinh viên, bạn hãy năng nổ tham gia các tổ chức, hoạt động, kiếm việc làm thêm và nghiêm túc thực tập. Đó là những việc làm giúp bạn bắt đầu xây dựng “danh tiếng” cho chính mình và làm đẹp CV, trở thành ứng cử viên sáng giá trên hành trình “săn” việc sau này!

Pha Lê