3 thói quen hàng ngày của Bill Gates mà bạn nên áp dụng ngay bây giờ

Nhuận Phẩm
Những ý tưởng xuất chúng của Bill Gates giúp tối ưu hóa thành công của bạn.

Bill Gates là một trong những người thành công nhất trên thế giới. Ông đồng sáng lập Microsoft, trở thành tỷ phú và sau đó chuyển sang làm công tác từ thiện cho Quỹ Bill & Melinda Gates.

081120-bill-gate-vaccine-1619174115.jpeg

Bill Gates . Ảnh minh hoạ

Dù các tỷ phú thành công có một số thói quen mà nhiều người không muốn (thẳng thắn mà nói là không nên) áp dụng, tôi tin rằng vẫn có một số bài học có thể đúc kết được từ thói quen hàng ngày của Bill Gates.

Một số người có thể cho rằng một người đàn ông với khối tài sản như Bill Gates (hơn 100 tỷ USD) sẽ dành cả ngày để thư giãn và nghỉ ngơi. Nhưng thực ra, ông có một lịch trình vô cùng khắt khe.

Trong lịch trình hàng ngày của ông có cất giấu một vài "viên ngọc ẩn". Đó là những thói quen mà chúng ta có thể thêm vào lịch trình hàng ngày và hưởng lợi từ chúng thông qua việc tăng hiệu quả, năng xuất và cuối cùng là thành công. Hãy cùng tìm hiểu ba thói quen lịch trình hàng ngày của Bill Gates mà bạn nên cân nhắc áp dụng.

1. Ông ấy làm điều này mỗi sáng.

Mỗi ngày, Bill Gates bắt đầu buổi sáng của mình bằng cách đọc tin tức và các tiêu đề bài báo thuộc lĩnh vực kinh doanh. Theo Business Insider:

"Gates thường đọc The New York Times, The Wall Street Journal và The Economist. "

Ngoài ra, ông cũng rất để ý đến các chính sách y tế công cộng. Khi rảnh rỗi, ông hay bày tỏ quan điểm cá nhân về chủ đề này qua Twitter hoặc blog cá nhân.

Tôi nghĩ có thể rút ra hai bài học từ thói quen đọc tin tức buổi sáng của ông. Đầu tiên, ông dành thời gian lựa chọn và đọc những chủ đề có liên quan đến công việc của mình để hỗ trợ ngày làm việc của ông một cách hiệu quả.

Khi dành thời gian để ngồi đọc tin tức, một bài báo hoặc thậm chí là một bài đăng trên blog, tôi muốn tìm hiểu những thông tin mới có tính ứng dụng cao cho công việc của mình, dù đó là tin sức khỏe, thể dục hay thậm chí về phát triển bản thân.

Càng tiếp thu được nhiều kiến ​​thức, tôi sẽ càng có nhiều thông tin để có thể chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc trong các bài viết của riêng mình. Bill Gates có cách tiếp cận tương tự bằng cách đọc về sức khỏe cộng đồng và đây là một trong những vấn đề ưu tiên mà ông hiện đang theo đuổi, viết và bình luận.

Nếu bạn không phải là người ham đọc sách, hãy thử bắt đầu với những chủ đề khơi gợi hứng thú và có thể giúp bạn thực hiện công việc tốt hơn hàng ngày hoặc hỗ trợ cuộc sống bận rộn của bạn theo một cách nào đó. Hãy đảm bảo thông tin bạn đọc là chính thống, được nghiên cứu kỹ và có ích trong việc giúp bạn trở thành một cá nhân giàu tri thức.

2. Ông sử dụng phương pháp lên lịch trình cho mỗi 5 phút của mình

Như những gì bạn thấy, phương pháp 5 phút đơn giản là chia kế hoạch hàng ngày của mình thành những khoảng 5 phút. Tức là lịch trình làm việc được chia đến từng phút lẻ.

Theo Business Insider:

"Lịch trình của ông được chia thành các khoảng thời gian 5 phút - Elon Musk, người sáng lập Tesla và SpaceX cũng làm như vậy. Mọi thời điểm đều được lên kế hoạch cẩn thận ".

Hiện tại, đối với một người bình thường với khối lượng công việc không đến 80 đến 90 giờ mỗi tuần như Elon Musk, việc lập kế hoạch mọi thứ trong vòng 5 phút có lẽ là không cần thiết.

Tuy nhiên, phương pháp lập lịch trình theo khoảng nhỏ của Gates vẫn là một phương pháp cực kỳ hiệu quả. Vì vậy tôi đã áp dụng một phiên bản giảm tải cho riêng mình mà có thể bạn sẽ thấy hữu ích.

Tôi chia kế hoạch làm việc thành các khoảng 1 giờ đồng hồ và sử dụng sổ ghi chép để lập kế hoạch và theo dõi các hoạt động thể chất của mình. Hầu hết các công việc của tôi đều kéo dài khoảng một giờ hoặc lâu hơn nên đối với tôi chiến lược này hoạt động cực kỳ hiệu quả.

Ngay cả khi bạn không làm việc tự do, bạn có thể sử dụng phương pháp lập lịch trình theo khoảng nhỏ để luôn cập nhật công việc của mình. Bạn có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu bản thân dù đó là khoảng thời gian 10 phút, 30 phút hoặc thậm chí một giờ như tôi.

3. Ông làm các việc đơn giản để kết thúc mỗi buổi tối

Bill Gates kết thúc một ngày bằng cách làm việc nhà. Ông nói với Reddit (một trang mạng xã hội phổ biến) rằng:

"Tôi rửa bát mỗi tối. Thực ra có người khác tình nguyện làm thay nhưng tôi thích làm điều này".

Đừng lo, tôi không định nói rằng bạn nên bắt đầu làm bữa tối cho cả nhà. Tôi nghĩ thông điệp sâu sắc hơn ở đây là dù thành công đến đâu, bạn cũng không nên để người khác làm tất cả những việc nhỏ nhặt cho bạn, ngay cả khi họ sẵn lòng.

Tôi nghĩ những công việc đơn giản như đổ rác, rửa bát và cọ rửa mặt bàn và bếp giúp bạn luôn khiêm nhường. Nó khiến bạn có cảm giác hoàn thành một mục tiêu và khiến người khác cảm thấy được trân trọng.

Do đó, thói quen thứ ba này là hoàn thành một công việc đơn giản mang lại lợi ích cho người khác để họ cảm thấy được trân trọng.