Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 lí do khiến bạn bồn chồn và mất động lực

Bồn chồn và mất động lực làm bạn luôn bất an, muốn buông xuôi, bỏ mặc tất cả. Bạn thường biết về những nguy hại đó, nhưng bạn đã biết những nguyên nhân nào dẫn đến điều tồi tệ này chưa.
1-1669264237.jpg
 

Loay hoay với nhiều dự tính

Khi ai đó nói rằng bạn có thể có bất cứ điều gì bạn muốn, điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ có cùng một lúc. Bạn có thể cảm thấy bồn chồn và không có động lực vì bạn đã tự vẽ ra viễn cảnh thất bại của chính mình khi mọi thứ bạn trông chờ đang gặp phải sự trở ngại hoặc không diễn ra theo kỳ vọng của bạn. Càng áp lực thất bại bạn càng rơi vào ngõ cụt của những cảm xúc tiêu cực. Cách tốt nhất để có thể thoát ra vũng lầy này là bạn phải biết mình nên ưu tiên thứ gì hơn trong thời điểm hiện tại và bạn đã sẵn sàng để làm việc đó với đầy đủ tiềm lực của bản thân chưa.

Ví dụ, bạn có thể thấy khó khăn khi giảm chi tiêu trong khi cố gắng ăn uống lành mạnh. Rốt cuộc, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng việc ăn uống lành mạnh đòi hỏi bạn phải chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm thô. Rõ ràng mục tiêu của bạn chạy ngược lại với nhau, do đó bạn phải ưu tiên mục tiêu chính của mình và biết rằng bạn thực sự cần thứ gì hơn.

Quan điểm tiêu cực về cuộc sống

Thất bại có xu hướng khiến bạn muốn buông xuôi, dừng bỏ những mục tiêu trong đời.

Cảm thấy bồn chồn là một cảm giác tự nhiên khi bạn đang tự hỏi “liệu mình có lãng phí thời gian trong những năm qua để theo đuổi một giấc mơ xa vời”.

Ý nghĩ “tôi là kẻ thất bại” sẽ rất khó để vượt qua. Trong thực tế, nó có thể cho bạn thấy rằng “bạn có thể luôn luôn làm tốt hơn”. Đó là lý do tại sao rất nhiều người không bao giờ rời khỏi giai đoạn phân tích thay đổi cuộc sống của họ. Ngay trước khi hành động, họ nhận ra “làm thế nào một cái gì đó có thể cải thiện”, vì vậy cuối cùng họ không làm gì cả.

Thay vì liên tục nhận ra tất cả những gì sai với thế giới, hãy bắt đầu đào tạo bản thân để xác định những gì đúng trong cuộc sống của bạn. Hãy thử tự hỏi, "Một kết quả tích cực của việc cố gắng và thất bại là gì?"

Thiếu tự tin

Ở đâu đó trong hành trình mà chúng ta gọi là cuộc sống, bạn đã không còn tin rằng bạn đủ tốt, điều đó dẫn đến cảm giác bồn chồn.

Một cách khắc phục nhanh chóng là khi bạn thiếu tự tin hãy nghĩ về một cái gì đó khiến bạn cảm thấy vô cùng tự tin. Nó có thể đơn giản như khả năng đi xe đạp hoặc khả năng nấu một món ăn ngon mình thích.Khi bạn có thể hoàn thành một điều gì đó thì sự nghi ngờ “làm không được” hay “mình sẽ thất bại” sẽ biến mất khỏi ý thức của bạn.

Bài học ở đây là chúng ta nên đặt ra những mục tiêu vừa tầm cho bản thân mình. Đừng quá kỳ vọng mình có thể làm những điều phi thường trong khi mình chỉ là một con người bình thường. Hiểu được mình mạnh ở những mặt nào để đặt những mục tiêu phù hợp là cách nhanh nhất để bạn trải nghiệm sự thành công. Và bằng cách ghi lại những thành công hay bất cứ điều gì mà bạn thấy tự hào dù đó là nhỏ nhặt, sự tự tin trong bạn sẽ được nuôi lớn dần dần theo từng ngày.

Phụ thuộc quá mức vào người khác

"Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nhưng nếu bạn muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Điều này chứng tỏ phụ thuộc vào người khác không phải lúc nào cũng là điều xấu. Nhưng phụ thuộc quá mức vào người khác thì đó lại là vấn đề.

Khi bạn bắt tay làm việc với người khác, tức là bạn đang có một đối tác trách nhiệm, một người thúc đẩy bạn tiếp tục, động viên bạn cùng nhau vượt khó. Tuy nhiên, khi sự phụ thuộc bị biến thành lệ thuộc thì đó là điều đáng báo động.

Bạn càng phụ thuộc vào người khác, bạn càng từ bỏ quyền kiểm soát các phần của cuộc sống của chính mình. Vì càng phụ thuộc quá nhiều vào người khác bạn càng dễ dàng đánh mất sự tự tin và khả năng tự giải quyết vấn đề của bản thân.

Kiệt sức kéo dài

Căng thẳng bị dồn nén trong thời gian dài dẫn đến việc “gồng mình” để chống chọi rất dễ đẩy bạn rơi vào hố sâu kiệt sức, mất đi động lực và hứng thú với cuộc sống.

Để thoát khỏi tình trạng này bạn cần tìm đến những công việc ưa thích hoặc nhìn nhận công việc một cách tích cực hơn. Và điều đặc biệt quan trọng là bạn hãy dành nhiều thời gian để thư giãn. Liệu pháp hữu hiệu có thể giúp ích cho bạn là Yoga hoặc thiền. Vì chúng có thể kích hoạt các phản ứng thư giãn của cơ thể nhờ đó giúp bạn thoát khỏi tình trạng kiệt sức kéo dài tốt hơn.