5 loại động vật được kỳ vọng giúp chúng ta tìm ra cách trị bệnh tật

Admin
Những loài động vật tự nhiên luôn khiến chúng ta bất ngờ về khả năng chống lại bệnh tật của chúng, trong số đó có 5 loại động vật chứa những mã gen, kháng thể rất đáng để các nhà nguyên cứu đêm ra khám phá và áp dụng vào việc chửa trị cho con người

So với nhiều loài, sự tiến hóa của con người thành công về nhiều mặt. Ví dụ, chúng ta sống lâu hơn nhiều loài động vật, và với những may mắn của chế độ ăn uống tốt hơn, tiến bộ trong y học và cải thiện sức khỏe cộng đồng, tuổi thọ của chúng ta vẫn đang được kéo dài. Tuy nhiên, con người vẫn gặp bất lợi trong việc đối mặt với một số vấn đề, chẳng hạn như trong việc chống lại sự lão hóa và chinh phục những căn bệnh đi kèm với sự lão hóa, sự khám phá của chúng ta vẫn đang tiếp tục.

Nhiều bệnh không thuyên giảm với sự tiến bộ của y học và nâng cao sức khỏe cộng đồng, lấy bệnh thoái hóa khớp làm ví dụ, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng gia tăng. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh thoái hóa khớp đã tăng gấp đôi kể từ giữa thế kỷ 20. Ví dụ khác, ở các nước phát triển, hàng trăm nghìn người chết vì bệnh tim mỗi năm và cứ ba phút lại có một người chết vì bệnh tim.

Việc tìm ra phương pháp ngăn ngừa và điều trị những căn bệnh này là điều quan trọng hàng đầu của nhân loại. Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà nghiên cứu đặt mục tiêu vào vương quốc động vật, với hy vọng động vật có thể tìm ra manh mối để giải quyết những vấn đề này. Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu 5 loại động vật thần kỳ được kỳ vọng sẽ giúp chúng ta đánh bại bệnh tật.

Tinh tinh và bệnh tim

Khi con người phát triển, cấu trúc gen của chúng ta cũng thay đổi, một số gen làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Không chỉ vậy, việc chúng ta ăn nhiều thịt đỏ và các loại thực phẩm khác sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Làm thế nào chúng ta có thể giảm bớt tình trạng này một cách hiệu quả?

Một nghiên cứu vào năm 2019 đã so sánh con người với họ hàng gần của chúng ta, tinh tinh , và phát hiện ra rằng lý do tại sao con người có xác suất mắc bệnh tim mạch cao hơn là do chúng ta đã mất một gen cụ thể . Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã sửa đổi một loạt gen của chuột để chúng có đột biến gen giống như con người. Người ta thấy rằng so với chuột bình thường, chuột biến đổi gen có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi. Sử dụng loại công nghệ kỹ thuật di truyền này có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai.

Chuột chũi khỏa thân và bệnh ung thư

Chuột chũi khỏa thân khó có thể được coi là một loài động vật rất dễ thương, nhưng loài gặm nhấm đào hang này có những đặc điểm sinh học rất đặc biệt. Trong số nhiều đặc tính đẹp của chúng, đặc tính khiến các nhà khoa học quan tâm nhất là chúng hiếm khi bị ung thư. Chuột chũi khỏa thân có khả năng chống lại bệnh ung thư rất mạnh , tuy nhiên các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định được cơ chế của sự kháng thuốc này.

Ngoài khả năng chống ung thư, chuột chũi khỏa thân còn ẩn chứa bí mật trường thọ . Về kích thước, tuổi thọ của chúng tương đương với họ hàng gần của chúng (khoảng 4 năm), nhưng tuổi thọ của chúng thường gấp 7 lần so với loài sống chung.

Khi các nhà khoa học ngày càng tò mò hơn về loài gặm nhấm có phần xấu xí này, chúng cũng ngày càng tiết lộ nhiều bí mật liên quan đến cuộc sống của chúng cho các nhà khoa học. Có thể một ngày nào đó, chúng sẽ giúp chúng ta phát triển các liệu pháp mới để vượt qua bệnh ung thư và chống lại một số bệnh liên quan đến lão hóa

Chuột túi và viêm xương khớp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thoái hóa khớp như béo phì, tư thế và sắp xếp khớp không tốt là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này. Nhiều loài linh trưởng và động vật ăn thịt có các vấn đề về khớp tương tự như ở người, và trong số các loài động vật này thì loài vượn người có tỷ lệ mắc bệnh khớp cao nhất. Đối lập hoàn toàn với những con vật này là kangaroo. Xét về khớp, kangaroo là rõ ràng vua của thế giới động vật bởi khả năng nhảy xa là hiếm khi bị các bệnh như viêm khớp

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chuột túi có cấu trúc sụn độc đáo trên đầu gối cho phép chúng chịu được lực uốn cong lặp đi lặp lại và tác động khi hạ cánh . Sự sắp xếp của các dây chằng cũng có thể cải thiện sự ổn định của khớp, điều này rất quan trọng để duy trì sức khỏe của khớp. Nghiên cứu về khớp kangaroo sẽ giúp cải thiện vật liệu dùng để cấy ghép đầu gối nhân tạo ở người.

Cá hang động mù và bệnh tiểu đường

Đái tháo đường là một vấn đề sức khỏe toàn cầu, nó là nguyên nhân chính gây mù lòa, suy thận, bệnh tim, đột quỵ và cắt cụt chi. Trên thế giới, cứ mười người trưởng thành thì có một người mắc bệnh tiểu đường. Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường đang có xu hướng gia tăng kể từ những năm 1980, vô số bệnh nhân đã bị căn bệnh này làm phiền. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài cá hang động mù có nguồn gốc từ Mexico , đây có thể là cách hữu hiệu để giải quyết căn bệnh này.

Đây là loài cá nhỏ có tên khoa học là Astyanax mexicanus (Astyanax mexicanus), có thể chia thành các quần thể sông và đào hang. Thức ăn chính của loài cá này là tảo. Theo một nghiên cứu năm 2018, loài cá đào hang nhỏ này có khả năng chịu đói tốt hơn cá sống ở sông . Chúng có thể sống sót không bị tổn hại gì mà không cần điều chỉnh lượng đường trong máu đi xuống . Điều này có nghĩa là những con cá đào hang này dường như không có các triệu chứng của sự thay đổi lớn về lượng đường trong máu thường thấy ở bệnh nhân đái tháo đường.

Phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu rất phấn khích. Giờ đây, họ hy vọng sẽ tìm ra một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh tiểu đường bằng cách nghiên cứu sâu hơn về loài cá nhỏ này.

Ngựa vằn và viêm loét dạ dày

Trong môi trường ngày càng nhiều áp lực, nhiều bạn trẻ bắt đầu quan tâm hơn đến sức khỏe tinh thần của mình mà đôi khi bỏ qua tác động của những áp lực này đối với sức khỏe thể chất của mình. Trên thực tế, các trung tâm xử lý tiên tiến trong não người thường liên kết các sự kiện khó khăn trong cuộc sống. Theo kết quả của một nghiên cứu năm 2016, mối liên hệ này sẽ khiến chúng ta bị căng thẳng mãn tính trong thời gian dài, lâu dần sẽ dẫn đến sự xuất hiện của bệnh viêm loét dạ dày

Từ lâu, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng ngựa vằn là loài động vật không bị loét dạ dày do căng thẳng. Trong các nghiên cứu tiếp theo, một số nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngựa vằn thường chỉ bị căng thẳng ngắn hạn khi tìm kiếm thức ăn hoặc tránh những kẻ săn mồi, nhưng hiếm khi bị căng thẳng lâu dài. Trong một số nghiên cứu, người ta thấy rằng những động vật như chuột khi tiếp xúc với căng thẳng trong một thời gian dài, có thể gây ra loét ở dạ dày tương tự như ở người.

Từ những kết quả này, chúng ta cần nhận ra rằng lối sống căng thẳng có hại cho tất cả các khía cạnh của sức khỏe.

Mối quan hệ giữa động vật và bệnh tật không phải một sớm một chiều mà con người có thể tìm ra manh mối để giải quyết căn bệnh của con người từ động vật, con người cũng sử dụng sự hiểu biết của mình về bệnh tật để giúp nhiều quần thể động vật phát triển và tồn tại tốt hơn. Mặc dù DNA của chúng ta rất giống với DNA của nhiều loài động vật (chẳng hạn như tinh tinh), nhưng cũng có những điểm khác biệt, và chính những điểm khác biệt này có thể giúp chúng ta tìm ra những cách mới để hiểu và điều trị bệnh trong tương lai. Mặc dù đây vẫn là một chặng đường dài phía trước, nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ chỉnh sửa gen như CRISPR, có lẽ ngày chúng ta sử dụng kiến ​​thức thu được từ động vật để chỉnh sửa bệnh tật sẽ sớm đến.

Huỳnh Đa