Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 loại thảo dược giúp giải tỏa stress hiệu quả

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta có nhiều áp lực và dễ dàng bị stress nếu không giữ được sự cân bằng thân - tâm.
Có nhiều cách giúp làm giảm tác động của stress, trong đó có thảo dược. Bạn có thể tham khảo tác dụng giảm stress của các loại thảo dược sau đây:
 
1. Sâm Hàn Quốc
 
Sâm Hàn Quốc hay sâm Panax có tác dụng như một loại chất thích nghi (adaptogen) - theo chuyên gia chế độ ăn Lindsey Toth (Chicago, Hoa Kỳ), giúp cơ thể giải tỏa stress hiệu quả, cải thiện trạng thái tinh thần và tăng khả năng đề kháng của cơ thể.
 
Sâm giúp điều hòa phản hồi miễn dịch và các thay đổi nội tiết liên quan đến stress, giảm viêm nhiễm và loại bỏ căng thẳng, suy nhược do stress - theo nghiên cứu phát hành trên tạp chí Nghiên cứu Công dụng của Sâm.
 
Tuy nhiên, sâm có thể tương tác với một số thuốc (cả thuốc kê toa và thuốc thông thường), đặc biệt là ở người có bất ổn về tim mạch và huyết áp.
 
2. Hoa cúc
 
Hoa cúc chứa các thành phần kháng viêm và giúp thư giãn, ổn định trạng thái thần kinh bị kích thích.
Trà hoa cúc có tác dụng an thần
 
Hoa cúc có tác dụng tốt với người bị tác dụng phụ về đường tiêu hóa do stress như: hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy, đại tiện bất thường. Trà hoa cúc giúp cải thiện giấc ngủ, giảm căng thẳng.
 
Người sử dụng 1.500mg hoa cúc mỗi ngày cho thấy tác dụng đáng kể trong việc giảm mức độ lo lắng và stress, theo nghiên cứu phát hành trên tạp chí Phytomedicine.
 
Vì có tác dụng an thần, làm dịu thần kinh và dễ đưa vào giấc ngủ nên các chuyên gia khuyên không nên sử dụng các chế phẩm từ hoa cúc khi làm việc với máy móc hoặc khi đang lái xe.
 
3. Hoa chanh dây
 
Hoa chanh dây là loại thảo dược thúc đẩy mức dẫn truyền thần kinh gamma-aminobutyric acid (GABA), hoạt động bên trong não bộ giúp thần kinh thư giãn.
 
Do đó, hoa chanh dây có tác dụng giảm lo âu và căng thẳng, tăng sự bình tĩnh. Người bị chứng lo âu, stress hấp thu trích xuất hoa chanh dây trong một tháng giảm bớt lo lắng, giấc ngủ được cải thiện, theo Clinical Pharmacy Therapeutics.
 
Có thể cho hoa chanh dây khô vào nước nóng làm món trà hoặc bổ sung trích xuất hoa chanh dây qua các chế phẩm uống.
 
Lưu ý, hoa chanh dây cũng có tác dụng an thần nhẹ nên tránh dùng đồng thời với các thực phẩm hay thuốc có tính an thần khác.
 
4. Lá bằng lăng
 
Bằng lăng là loại cây nhiệt đới ở vùng Đông Nam Á. Lá cây bằng lăng giúp làm chậm việc sản xuất hormone stress cortisol của cơ thể, theo Life Sciences.
 
Thành phần hoạt tính trong lá bằng lăng là corosolic acid, làm yếu quá trình chuyển cortisol thụ động thành cortisol hoạt tính. Theo các chuyên gia, làm suy yếu cortisol đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bại trạng thái lo âu và stress.
 
Điều cần lưu ý, lá bằng lăng gây hạ huyết áp, đường huyết và không được dùng khi đang uống các nhóm thuốc này.
 
5. Bạc hà
 
Bạc hà đã được sử dụng cách đây hơn 2.000 năm như phương thuốc giảm stress tự nhiên. Loại thảo dược này làm tăng mức GABA trong não, dẫn truyền thần kinh mang lại sự bình tĩnh - có tác dụng làm dịu thần kinh và giúp kiểm soát stress dễ dàng hơn.
 
Kết quả một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy, người trẻ sử dụng bạc hà chanh cải thiện được trạng thái tinh thần, mức stress và khả năng tư duy.
 
Bạc hà cũng có tác dụng an thần nên cần lưu ý trước khi hấp thu các thức uống chứa cồn hay các thuốc an thần khác.