Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 lợi ích của việc bổ sung collagen

Collagen là một thành phần chính trong xương, da, cơ bắp và các bộ phận cơ thể khác. Và chúng ta thường dùng collagen bổ sung để hỗ trợ sức khỏe da, nhưng nó có thực sự giúp ích không?
1-1672107417.jpg
 

Collagen là gì?

Đó là thành phần chính của các mô liên kết tạo nên một số bộ phận cơ thể, bao gồm gân, dây chằng, da và cơ bắp.

Collagen có nhiều chức năng quan trọng, bao gồm cung cấp cho làn da và tăng cường cấu trúc xương.

Có 28 loại collagen, nhưng đây là bốn loại phổ biến nhất:

Loại I: Loại phổ biến nhất, được tìm thấy trong tất cả các mô liên kết

Loại II: Được tìm thấy trong các khớp và đĩa đệm (đệm đóng vai trò là chất giảm xóc của cột sống của bạn)

Loại III: Thành phần chính của sợi võng mạc, được tìm thấy trong da và mạch máu của bạn.

Loại IV: Một thành phần của thận, tai trong và ống kính mắt của bạn.

Trong những năm gần đây, bổ sung collagen đã trở nên phổ biến. Những chất bổ sung này chủ yếu ở dạng bột nhưng cũng có sẵn trong viên nang. Các loại collagen được tìm thấy trong các chất bổ sung khác nhau.

5 Lợi ích của việc bổ sung collagen

2-1672107442.jpg
 

1. Cải thiện sức khỏe cho làn da

Collagen là một thành phần chính của làn da. Nó đóng một vai trò trong việc tăng cường da, cũng như độ đàn hồi và hydrat hóa. Khi bạn già đi, cơ thể bạn tạo ra ít collagen hơn, dẫn đến da khô và sự hình thành các nếp nhăn

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các peptide collagen hoặc chất bổ sung có chứa collagen có thể giúp làm chậm sự lão hóa của da bằng cách giảm nếp nhăn và khô.

Những chất bổ sung này có thể hoạt động bằng cách kích thích cơ thể bạn tự sản xuất collagen. Ngoài ra, các chất bổ sung collagen có thể thúc đẩy sản xuất các protein khác giúp cấu trúc làn da của bạn, bao gồm cả elastin và fibrillin

2. Có thể giảm đau khớp

Collagen giúp duy trì tính toàn vẹn của sụn, mô giống như cao su bảo vệ khớp của bạn.

Khi lượng collagen trong cơ thể bạn giảm theo tuổi, nguy cơ rối loạn khớp thoái hóa của bạn như viêm xương khớp tăng lên.

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung collagen có thể giúp cải thiện các triệu chứng viêm xương khớp và giảm đau khớp tổng thể

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng collagen bổ sung có thể tích lũy trong sụn và kích thích các mô của bạn để tạo ra collagen. Đổi lại, điều này có thể dẫn đến viêm thấp hơn, hỗ trợ chung tốt hơn và giảm đau. Mặc dù nghiên cứu này đầy hứa hẹn, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng bằng chứng mạnh mẽ hơn vẫn cần thiết trước khi khuyến nghị collagen như một phương pháp điều trị viêm xương khớp.

3. Có thể ngăn ngừa mất xương

Xương của bạn được cấu tạo chủ yếu là collagen, mang lại cho chúng cấu trúc và sức mạnh.

Giống như collagen trong cơ thể bạn xấu đi theo tuổi tác, khối xương cũng vậy. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương, được đặc trưng bởi mật độ xương thấp và nguy cơ gãy xương cao hơn.

Các nghiên cứu lưu ý rằng các chất bổ sung collagen có thể giúp ức chế sự phân hủy xương dẫn đến loãng xương.

Trong một nghiên cứu 12 tháng, phụ nữ sau mãn kinh đã bổ sung canxi và vitamin D với 5 gram collagen hoặc bổ sung canxi và vitamin D mà không có collagen hàng ngày. Cuối cùng, những người dùng bổ sung canxi, vitamin D và collagen có nồng độ protein trong máu thúc đẩy sự phân hủy xương so với những người chỉ dùng canxi và vitamin D. Nhóm collagen cũng bị mất mật độ khoáng xương thấp hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự ở 66 phụ nữ sau mãn kinh đã uống 5 gram collagen mỗi ngày trong 12 tháng. Những người đã lấy collagen thể hiện sự gia tăng lên tới 7% trong mật độ khoáng xương của họ so với những người không dùng collagen.

4. Có thể tăng khối lượng cơ bắp

Là protein phong phú nhất trong cơ thể, collagen là một thành phần quan trọng của cơ xương.

Các nghiên cứu cho thấy các chất bổ sung collagen giúp tăng khối lượng cơ bắp ở những người bị sarcopenia, mất khối lượng cơ bắp xảy ra với tuổi tác.

Trong một nghiên cứu 12 tuần, 27 người đàn ông lớn tuổi bị tình trạng này đã mất 15 gram collagen trong khi tham gia vào một chương trình tập thể dục. So với những người đàn ông tập thể dục nhưng không dùng collagen, họ đã đạt được nhiều khối cơ và sức mạnh hơn đáng kể.

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng collagen bổ sung có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp các protein cơ bắp như creatine, cũng như kích thích sự phát triển cơ bắp sau khi tập thể dục

Tuy nhiên, protein collagen không hiệu quả hơn whey protein để xây dựng cơ bắp hoặc sức mạnh. Đó là bởi vì collagen thấp hơn trong các axit amin chuỗi nhánh đóng vai trò chính trong việc xây dựng cơ bắp. Whey protein là một nguồn phong phú hơn của các axit amin này.

5. Có thể thúc đẩy sức khỏe tim

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết rằng các chất bổ sung collagen có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Collagen cung cấp cấu trúc cho các động mạch của bạn, các mạch máu mang máu từ trái tim của bạn đến phần còn lại của cơ thể. Không có đủ collagen, các động mạch có thể trở nên kém linh hoạt và đàn hồi.

Điều này có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, một bệnh đặc trưng bởi việc thu hẹp động mạch của bạn. Tình trạng này có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Trong một nghiên cứu 6 tháng, 31 người trưởng thành khỏe mạnh đã uống 16 gram collagen mỗi ngày. Họ đã trải qua một sự giảm đáng kể các biện pháp cứng động mạch từ đầu của nghiên cứu. Ngoài ra, mức cholesterol HDL (tốt) của họ tăng trung bình 6%. HDL là một yếu tố quan trọng trong nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả xơ vữa động mạch.

 

                                                                               Khánh Toàn (Theo Healthline)