5 lý do bạn nên chọn cà phê cho buổi sáng thay vì trà

Nhuận Phẩm
Trà và cà phê đều có nhiều lợi ích với sức khỏe, nhưng với những lý do dưới đây thì bạn nên chọn uống cà phê vào buổi sáng.

Cà phê và trà là 2 trong số những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vào buổi sáng, mọi người thường chọn một tách cà phê thay vì trà.

Mặc dù điều này đơn giản là sở thích của một số người, nhưng việc chọn cà phê làm thức uống đầu tiên trong ngày lại đem tới nhiều lợi ích.

Giúp bạn tập thể dục tốt hơn

Nếu bạn thích thức dậy sớm và tập luyện hàng ngày để lấy lại năng lượng cho buổi sáng, cà phê sẽ phù hợp với bạn. Cà phê có một lượng caffeine lớn hơn trà, có thể nâng cao hiệu suất thể chất và giảm mệt mỏi do tập thể dục.

Tăng cường sự tập trung

Chất caffeine trong cà phê giúp tăng cường mức năng lượng của cơ thể, từ đó hỗ trợ khả năng tỉnh táo và giảm mệt mỏi bằng cách tăng mức độ dopamine và hạn chế adenosine.

Dopamine là hợp chất hóa học được cho là lý do chính gây nghiện trong cà phê, hợp chất này làm tăng nhịp tim, ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh và não bộ. Ngược lại,, adenosine có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ. Do đó, sử dụng, caffeine giúp hạn chế adenosine và giảm cảm giác mệt mỏi.

Thêm nữa, cà phê có tác động tức thì tới tới mức năng lượng của cơ thể. Sau khi tiêu thụ, cơ thể có thể hấp thụ 99% lượng caffeine trong vòng 45 phút, nhưng nồng độ cafein trong máu cao nhất ngay sau khi sử dụng 15 phút.

Mặc dù trà có lượng caffeine thấp hơn nhưng nó lại giàu L-theanine, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ góp phần kích thích não bộ. Không giống như caffeine, L-theanine có thể cung cấp các tác dụng chống căng thẳng bằng cách tăng sóng não alpha, giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn. Điều này ngược lại với tác dụng kích thích của caffeine trong cà phê và mang lại cho cơ thể trạng thái tinh thần thoải mái nhưng tỉnh táo mà không cảm thấy buồn ngủ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ L-theanine cùng với caffeine có trong trà giúp duy trì sự tỉnh táo, tập trung, chú ý và sắc nét.

Cung cấp năng lượng nhanh chóng

Cà phê là thức uống có chứa caffeine. Chất này tương tác với chất adenosine trong não của chúng ta làm giảm cảm giác mệt mỏi.

Chỉ sau 15 phút uống cà phê, nồng độ caffeine trong máu sẽ cao hơn. Đây rõ ràng là lý do cà phê là thức uống cung cấp năng lượng tức thì.

Thúc đẩy giảm cân

Do nồng độ cafein cao, cà phê có thể giúp nhiều người dùng trong quá trình giảm cân. Caffeine có thể làm tăng số lượng calo bị đốt cháy từ 3% cho đến 13% và duy trì hiệu quả này trong 3 giờ sau khi uống.

Cà phê cũng có đặc tính đốt cháy chất béo bằng cách ức chế sản xuất tế bào mỡ. Một số nghiên cứu đã cho thấy tác dụng này có được bởi hàm lượng axit chlorogenic trong cà phê.

Một nghiên cứu ở 455 người cho thấy rằng việc uống cà phê thường xuyên có liên quan đến giảm thiểu các mô mỡ. Kết quả tương tự đã đạt được khi thử nghiệm trên 12 nghiên cứu, cho thấy rằng axit chlorogenic hỗ trợ giảm cân và chuyển hóa chất béo ở chuột

Mặt khác, các polyphenol trong trà như theaflavin cũng có thể góp phần giảm cân. Theaflavin ức chế lipase tụy, một loại enzyme đóng vai trò chính trong chuyển hóa chất béo. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy polyphenol trong trà có thể làm giảm nồng độ lipid trong máu và giúp hạn chế tăng cân - ngay cả khi chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo

Tuy nhiên, cần nhiều hơn các nghiên cứu y học để khẳng định tác dụng của những hợp chất trên

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu ghi nhận caffeine sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chỉ cần 3 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp giảm 42% khả năng mắc bệnh.

Nếu là một người yêu thích trà, bạn có thể cân nhắc thêm một ít cà phê vào thói quen hàng ngày của mình. Tất nhiên, trà cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời.

Bác sĩ Nhật Bản giảm 25kg nhờ thường xuyên uống cà phê pha cùng trà xanh

Mặc dù cà phê được biết đến với nhiều tác dụng phụ, chẳng hạn như suy tim, tăng nhịp tim và huyết áp cao, nghiên cứu đã cho thấy việc tiêu thụ vừa phải là an toàn đối với cơ thể.

Mặc dù thành phần chống oxy hóa của trà và cà phê khác nhau, cà phê và trà đen đều là nguồn tuyệt vời của các hợp chất quan trọng này, có thể bảo vệ chống lại các bệnh khác nhau, bao gồm bệnh tim và một số dạng ung thư.

Các tuyên bố về sức khỏe khác cho rằng cà phê còn có khả năng chống lại bệnh Parkinson, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và xơ gan. Mặt khác, trà có thể bảo vệ chống sâu răng, sỏi thận và viêm khớp.

Cà phê có hàm lượng caffeine cao hơn trà, có thể tốt cho những người tìm kiếm một giải pháp tăng cường năng lượng tức thời. Tuy nhiên, loại thức uống này cũng có thể gây lo lắng và suy giảm giấc ngủ.

Ngoài ra, do tác dụng của caffeine lên não bộ, việc tiêu thụ lượng cà phê cao có thể dẫn đến sự phụ thuộc hoặc gây nghiện

Nếu người dùng nhạy cảm với caffeine, trà có thể là lựa chọn tốt thay thế cho cà phê. Trà có chứa L-theanine, một loại axit amin có đặc tính làm dịu hệ thần kinh, giúp thư giãn trong khi vẫn giữ cơ thể tỉnh táo.