7 bài tập giúp phổi bạn thêm khỏe chống lại dịch bệnh Covid-19

Hoàng Trường
Ngoài có chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung những loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Để chống lại dịch bệnh Covid-19, bạn cũng cần có một sức khỏe dẻo dai và một lá phổi khỏe. Để giúp bạn có một lá phổi tốt chống lại bệnh tật, hãy theo chân chúng tôi trải nghiệm những bài tập sau.
tho-co-hoanh-01-1628053723.jpg

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM việc phục hồi chức năng phổi rất cần thiết ở người sau điều trị Covid-19. Đây là những bài bài tập rất tốt cho phổi và sức khỏe. Bạn có thể tập chúng trong trạng thái mệt mỏi hoặc suy giảm chức ăn hô hấp. Đây cũng như những bài tập thể dục thông thường, bạn có thể thực hiện chúng một cách liên tục trong ngày.

Bài 1: Khai thông đường thở

- Đầu tiên, bạn nên hít môt hơi dài bằng mũi và từ từ thở ra bằng miệng một cách nhẹ nhàng

- Thở ra mạnh: Để khi thông đường thở một cách dễ dàng, bạn nên thực hiện động tác này thường xuyên. Bằng cách hít một hơi dài bằng mũi và thở mạnh ra bằng mũi.

Bài 2: Kiểm soát nhịp thở

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2021-08-9316-9091-1627978897-1628053690.png

- Động tác 1: Mỗi buổi sáng, khi không khí đang trong giai đoạn trong lành, đây là thời điểm thích họp cho bạn thực hiện động tác này. Để thực hiện, bạn cần đưa hai tay lên trước và hít vào mũi một hơi thật sâu. Sau đó bạn đưa hai tay về sau tối đa và thở ra một cách nhè nhẹ. Cuối cùng đưa hai tay về vị trí cũ.

- Động tác 2: Đưa hai cùi chỏ ra trước, bắt đầu hít vào và xoay cùi chỏ tối đa ra sau. Sau đó thở ra từ từ và xoay cùi chỏ về vị trí cũ.

Bài 3: Tăng cường khả năng hô hấp

tho-khi-chay-bo-1569057601-7095-1569058044-16188890755461029263461-1628053691.png

- Thở ngực: Bạn chỉ cần đặt một tay của mình lên ngực, một tay lên bụng và bắt đầu hít một hơi thật sâu cho ngực bạn nở ra, sau đó thở ra từ từ. Lưu ý hóp bụng, giữ cho bụng không phình ra trong lúc hít thở.

- Thở bụng: Ở động tác này bạn không cần đưa tay lên ngực mà hai tay bạn đặt ở bụng. Hít một hơi dài cho bụng phình ra tối đa và thở từ từ cho đến khi bụng xẹp lại.

Bài 4: Loại bỏ dung tích khí cặn trong phổi

Thổi bóng hết sức: Tưởng chừng như việc loại bỏ khí cặn ở phổi là điều vô cùng khó khăn. Nhưng nếu nó sẽ trở nên dễ dàng nếu bạn thực hiện theo cách sau. Bạn lấy hơi và thổi một hơi dài vào một chiếc bong bóng và thở ra hết sức trong một lần thở.

Bài 5: Tăng cường sức bền

1-1595-1627888361-1628053691.png

- Cánh chim bay: Để thực hiện động tác này bạn cần có tạ. Trước tiên bạn cầm hai tay nâng tạ lên ngang vai, lúc này bạn nên hít thở một sâu vào. Lúc buông hai tay đưa tạ xuống vào vị trí cũ thì bạn nên thở ra một cách nhẹ nhàng.

- Cánh tay đan chéo: Hai tay cầm tạ đưa sang ngang và bắt đầu hít vào. Sau đó thở ra với hai tay nhau phía trước.

- Cánh tay trên đầu: Hai tay nâng tạ đưa sang đầu, hít một hơi thở dài. Đưa ta trở về vị trí cũ đồng thời thở ra một cách nhẹ nhàng.

Bài 6: Tăng dung tích sống từng thùy phổi

- Thùy phổi giữa: Choàng khăn từ sau lưng ra trước ngực, vị trí phía dưới nách. Hai tay đan chéo cầm hai đầu khăn. Bắt đầu hít vào thật sâu và siết khăn lại, sau đó buông khăn đột ngột và thở ra.

- Thùy phổi dưới: Làm tương tự nhưng khăn nằm ở vị trí dưới ngực. Lưu ý buông khăn trước khi bắt đầu thì thở ra.

Bài 7: Thể dục nhịp điệu truyền thống

- Động tác 1: Đây được xem là một động tác tập thể dục truyền thống. Chân ngang bằng vai, dang hai tay ra tối đa và chum vào nhau. Sau đó thở ra, đưa tay về vị trí cũ.

- Động tác 2: Cúi người, chân dang ngang bằng vai, cánh tay đan chéo. Hít vào và vươn người lên với hai cánh tay chụm vào nhau, sau đó thở ra và đưa tay về vị trí cũ.

Hoàng Trường (t/h)