Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

7 đức tính mà bất kỳ một người vợ cũng cần phải có

“Trai khôn tìm vợ chợ đông, gái khôn tìm chồng ở chốn ba quân”, ông bà ta dạy quả là không sai. Bởi khi người đàn ông muốn chọn một người vợ có thể cùng nhau xây dựng hạnh phúc của gia đình. Nên tìm một người có tài quán xuyến mọi thứ trong ngoài và phải “nhanh nhẹn” trong lời nói và hành động.
lay-vo-cung-tuoi1-1627888640.jpg

1. Lương thiện

Người phụ nữ dù cho có đẹp đến cách mấy, nếu như không có tấm lòng thương thiện thì cũng chẳng ai dám cưới làm vợ. Vì không có một người đàn ông nào, muốn cưới một người con gái luôn có trong người những âm mưu, thủ đoạn về làm vợ cả.

2. Có giáo dưỡng

Phụ nữ có thể không xinh nhưng cần có giáo dưỡng. Vì thế cổ nhân mới đúc rút thành cái lý: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, ý nói giá trị cốt lõi bên trong mới thực sự đáng trân quý hơn cả. Sự giáo dưỡng là giá trị nội tại, tự khiến người ta phải thấy hấp dẫn, chính là “hữu xạ tự nhiên hương“. Cuộc sống gia đình đều luôn cần những những người phụ nữ có giáo dưỡng như vậy.

3. Dịu dàng

Dịu dàng là một đức cần có ở một người phụ nữ. Dịu dàng trong lời nói, dịu dàng trong từng cử chỉ. Nhưng dịu dàng không phải là cứ làm mọi việc một cách từ tốn, mà dịu dàng được thể hiện từ trong tâm hồn. Ông bà ta thường có câu “yểu điểu thục nữ, quân tử hảo cầu”. Nghĩa là người phụ nữ phải luôn thể hiện được nét dịu dàng, yểu điểu để có thể phân biệt được với các đấng nam nhi chi chí, đầu đội trời chân đạp đất.

4. Kiên nhẫn

Để là một người mẹ tốt, người vợ hiền, người phụ nữ cần có tính kiên nhẫn trong mỗi hành vi và cứ chỉ. Dù cuộc sống gia đình có tệ đến đâu, người chồng có ra làm sao đi nữa, thì người phụ nữ trong gia đình cũng là người vun vén mọi thứ cho trong ấm ngoài êm.

Đức tính nhẫn nại từ lâu đã là phẩm chất cao quý của người Việt Nam ta từ ngàn năm văn hiến, người phụ nữ luôn hi sinh mọi thứ tốt đẹp của mình cho con, nhẫn nại nuôi chồng ăn học đỗ đạt thành danh.

5. Lòng bao dung

Trong cuộc sống hôn nhân, không thể tránh khỏi những mâu thuẫn không ai muốn xảy ra. Nhưng mâu thuẫn thì không thể nào không xảy ra cả. Là một người vợ hết lòng thương yêu chồng con, bạn phải có tấm lòng bao dung, vậy thì hạnh phúc mới lâu dài, gia đình mới trong ấm ngoài êm.

6. Biết quán xuyến gia đình

Chức phận, vai trò của đàn ông và phụ nữ là hoàn toàn khác nhau nhưng không có sự phân biệt, đối xử. Ông bà ta nói: “Chồng con cá, vợ lá rau“. Đàn ông nỗ lực phát triển sự nghiệp, vinh thân phì gia, đem lại của cải, phồn vinh cho xã hội. Phụ nữ lui lại một chút về phía sau, để tâm chăm sóc gia đình, nâng cao giá trị tinh thần xã hội. Hai vai trò đều quan trọng ngang nhau. Người phụ nữ vô tâm thì cửa nhà lạnh lẽo, gia đình chẳng còn là tổ ấm.

7. Có tri thức

Ngày nay là thời đại của tri thức. Ai cũng mong tích lũy được nhiều tri thức để có được cuộc sống thoải mái, chất lượng hơn. Nhưng tri thức không phải chỉ từ sách vở, trường lớp mà còn là những kinh nghiệm tích lũy trong đời trải qua rèn luyện, hun đúc ngoài thực tế.

Một người phụ nữ có tri thức phong phú sẽ có chủ kiến, xử lý mọi việc một cách thông minh, khéo léo, đem lại hạnh phúc cho cuộc sống gia đình.