Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những thói quen ăn uống, sinh hoạt nguy hại đến sức khỏe cần loại bỏ ngay

Bóp, kéo, bẻ khớp ngon tay, ngón chân sẽ rất dễ chịu khi bạn cảm thấy mệt mỏi, rã rời đúng không? Tuy nhiên, khi làm thường xuyên sẽ khiến dây chằng và cơ gân bị “rão”, lâu ngày dẫn tới vị trí khớp biến dạng, dễ gây viêm khớp.

1. Bỏ bữa sáng

bo-an-sang-tac-hai-den-co-nao-90-so-nguoi-mac-benh-nay-vi-bo-an-sang-1628397281.jpg
Bỏ ăn sáng làm giảm trí nhớ và năng suất lao động

Theo các chuyên khoa y tế, việc bỏ bữa sáng là một điều thiếu khoa học nhất. Một bữa sáng mặc dù chỉ là một ổ bánh mì nhỏ, một cốc sữa cũng tốt hơn vạn lần để bụng “rỗng”.

Bỏ bữa sáng không chỉ ảnh hưởng đến trí nhớ, làm giảm năng suất lao động của bạn mà khiến bạn có nguy cơ bị mắc bệnh dạ dày

2. Ăn quá nóng hoặc quá lạnh

r-2021-08-08t113345816-1628397273.jfif
Thức ăn quá lạnh khiến bạn dễ bị viêm họng

Ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho răng miệng của bạn

Thức ăn quá nóng không chỉ làm ảnh hưởng đến răng, làm bỏng niêm mạc khoang miệng mà còn có nguy cơ gây ung thư thực quản. Ngoài ra, thức ăn quá nóng còn có thể phá hoại ở mức độ dinh dưỡng những tế bào và công năng của đường tiêu hóa.

Còn ăn quá lạnh thì sao? Bạn cứ thử uống nước đá để trong tủ lạnh thì biết? Có thể bạn sẽ cảm thấy rất sảng khoái nhưng liền sau đó làm cảm giác giật giật lên tận thái dương và cả họng của bạn. Uống nhiều nước đá khiến bạn có nguy cơ bị viêm họng hơn.

3. Vừa uống rượu bia, vừa hút thuốc lá

Đây là một thói quen cực kỳ xấu nhưng lại có đa phần ở những người nghiện thuốc và rượu. Không tin, bạn hãy thử để ý họ, bao giờ cũng là vừa nhậu vừa hút thuốc lá.

Khi đó, chất nicotine trong thuốc lá hòa tan trong rượu đi vào cơ thể. Kết quả là bạn cảm thấy hưng phấn nhưng thật ra là các mao mạch đang bị phá hủy rất nhanh. Mà gia tăng sự phá hủy của mao mạch chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai biến mạch máu não.

4. Chạy bộ lúc đói

r-2021-08-08t113407019-1628397329.jfif
Chạy bộ lúc đói dễ bị đột tử

Bạn nghĩ chạy bộ lúc đói sẽ làm giảm nhanh cân nặng. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm. Vì khi đang đói mà chạy bộ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đặc biết là ở người lớn tuổi.

Khi đói, chạy bộ sẽ làm tăng gánh nặng cho phổi, dễ gây các hiện tượng như tim đập không đều, thậm chí có thể gây đột tử đối với những người có tiền sử bị bệnh tim mạch. Còn đối với người cao tuổi mà chạy bộ lúc đói, nguy cơ đột tử càng cao.

5. Không đánh răng trước khi ngủ

Đây không chỉ là thói quen gây mất vệ sinh mà chúng còn ảnh hưởng đến răng lợi của bạn.

Không vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ, thức ăn còn bám ở chân răng là nguyên nhân gây ra các bệnh xuất huyết răng, viêm lợi chua, viêm nha chu, sâu răng dẫn đến rụng răng.

6. Thích ăn đồ hun khói, ăn nướng, ăn mặn

Đồ quay nướng thường làm bạn có cảm giác ngon miệng, dễ ăn hơn nhưng đây cũng là loại thức ăn có nguy cơ gây ung thư rất cao.

Ngoài ra, những thức ăn quay nướng, hun khói do giàu mỡ, chất đạm nên dễ bị oi thiu, nhiễm vi khuẩn dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm cao.

7. Nhịn tiểu tiện

Thói quen này sẽ ảnh hưởng không tốt đến bàng quang và có nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận. Nếu tần số nhịn tiểu tiện ngày càng tăng, bạn sẽ rất dễ bị viêm bàng quang và sỏi thận.