7 xu hướng làm việc mới các lãnh đạo doanh nghiệp cần biết

Nhuận Phẩm
Microsoft lần đầu tiên công bố Báo cáo thường nhiên về Chỉ số Xu hướng Công việc với tiêu đề “Làm việc kết hợp, sự đột phá mới – Liệu chúng ta đã sẵn sàng?
remote-work-trends-in-2020-750x393-1618015636.jpeg

Báo cáo đã chỉ ra 7 xu hướng làm việc kết hợp mà mọi lãnh đạo doanh nghiệp cần biết khi chúng ta bước vào một kỷ nguyên làm việc hoàn toàn mới. Báo cáo cũng chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không nên coi làm việc kết hợp là một điều hiển nhiên mà họ phải nhìn lại các điều kiện đã tồn tại trước đó từ lâu.

Bà Phan Tú Quyên, Giám đốc Marketing và Vận hành của Microsoft Việt Nam, cho biết: “Một lần nữa chúng ta đang đứng trước một sự thay đổi rất lớn, giống như năm ngoái khi cả thế giới phải chuyển sang hình thức làm việc từ xa, thì bây giờ là việc chuyển sang mô hình làm việc kết hợp: mô hình làm việc cho phép một số nhân viên trở lại nơi làm việc như trước kia trong khi một số khác sẽ tiếp tục làm việc tại nhà.”

Bà Quyên cũng cho biết: “Những gì chúng ta lựa chọn ngày hôm nay sẽ ảnh hưởng đến tổ chức trong nhiều năm tới. Đây là thời điểm đòi hỏi phải có một tầm nhìn rõ ràng và tư duy cầu tiến. Những quyết định hôm nay sẽ tác động đến mọi thứ, từ cách chúng ta định hình văn hóa doanh nghiệp, thu hút và giữ chân nhân tài, đến cách thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới.”

Năm 2020 đã thay đổi cơ bản bản chất của công việc và cũng cho thấy chúng ta đang trên đỉnh cao của sự gián đoạn tại nơi làm việc. Nghiên cứu đã chỉ ra các xu hướng sau trong lực lượng lao động ở Châu Á, Úc và New Zealand, và Nhật Bản:

Nhiều khả năng nghề nghiệp bị thay đổi: 47% người lao động ở châu Á có khả năng cân nhắc thay đổi công ty (so với mức trung bình toàn cầu là 41%) và 56% có khả năng cân nhắc chuyển đổi nghề nghiệp (so với mức trung bình toàn cầu là 44%). Ở Nhật Bản, con số này thấp hơn nhiều, với chỉ 38% người lao động có khả năng cân nhắc thay đổi công ty trong năm. Kết nối nhiều hơn với đồng nghiệp: 35% công nhân ở châu Á giảm tương tác với đồng nghiệp (so với mức trung bình toàn cầu là 40%). Tự do hơn với con người thật của họ: 55% người làm việc từ xa ở châu Á và 50% ở Úc và New Zealand nói rằng họ có nhiều khả năng bộc lộ được con người thật của mình tại nơi làm việc hơn so với năm ngoái (mức trung bình toàn cầu là 44%). Năng suất cao hơn nhưng kiệt sức và căng thẳng: Trong khi 63% người lao động ở Nhật Bản nói rằng mức năng suất của họ vẫn giữ nguyên so với năm ngoái (so với mức trung bình toàn cầu là 40%), thì 48% người lao động đang cảm thấy kiệt sức (so với mức trung bình toàn cầu là 39%) và 45% cảm thấy căng thẳng (so với mức trung bình toàn cầu là 42%). Nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống hơn: 61% người lao động ở Úc và New Zealand cho rằng công ty quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ hơn (so với mức trung bình toàn cầu là 50%). Mọi người có nhiều khả năng di chuyển hơn khi làm việc từ xa: 50% người làm việc từ xa ở Úc và New Zealand có khả năng chuyển đến một địa điểm mới vì giờ đây họ có thể làm việc từ xa (so với 46% trên toàn cầu).

Để giúp các tổ chức vượt qua quá trình chuyển đổi, Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2021 đưa ra những phát hiện từ một nghiên cứu với hơn 30.000 người ở 31 quốc gia và phân tích hàng nghìn tỷ tín hiệu năng suất và lao động từ Microsoft 365 và LinkedIn. Báo cáo cũng bao gồm các quan điểm từ các chuyên gia đã nghiên cứu về sự hợp tác, cộng tác xã hội và thiết kế không gian tại nơi làm việc trong nhiều thập kỷ.

Bảy xu hướng làm việc kết hợp toàn cầu mà mọi lãnh đạo doanh nghiệp cần biết:

Các doanh nghiệp cần nhận thức được rằng công việc không còn bị ràng buộc vào các quan niệm truyền thống về thời gian và không gian khi nói đến cách thức, thời gian và địa điểm làm việc.

Phương thức linh hoạt sẽ trở nên phổ biến: 73% người lao động được khảo sát muốn các tùy chọn làm việc từ xa linh hoạt tiếp tục, trong khi đồng thời 67% muốn có nhiều thời gian trực tiếp hơn với nhóm của họ. Lãnh đạo thiếu sự liên lạc với nhân viên và họ cần nhận ra điều đó: Nghiên cứu cho thấy 61% lãnh đạo nói rằng họ đang rất phát triển rất mạnh – cao hơn 23 điểm phần trăm so với những người không có quyền ra quyết định. Năng suất cao đang ẩn giấu một lực lượng lao động kiệt sức: 54% cảm thấy làm việc quá sức và 39% cảm thấy kiệt sức. Úc và Trung Quốc là hai quốc gia duy nhất có thời gian họp hàng tuần không tăng gấp ba so với cùng kỳ năm ngoái. Thế hệ Z đang gặp rủi ro và sẽ cần được tái tạo năng lượng: 60% thế hệ này – những người trong độ tuổi từ 18 đến 25 – nói rằng họ chỉ đơn thuần là sống sót hoặc đang gặp khó khăn. Mạng lưới tương tác thu hẹp đang cản trở sự đổi mới: Các xu hướng tổng hợp trên hàng tỷ cuộc họp Microsoft Teams và email Outlook cho thấy các tương tác với các mạng rộng lớn hơn giảm dần khi chuyển sang làm việc từ xa. Tính xác thực sẽ thúc đẩy năng suất và hạnh phúc: Đồng nghiệp dựa vào nhau theo những cách mới để vượt qua năm vừa qua. 1/6 (17%) đã khóc với một đồng nghiệp, đặc biệt là những người trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (23%), du lịch và lữ hành (21%) và giáo dục (20%). Nhân tài ở khắp mọi nơi trong thế giới làm việc kết hợp: Gần một nửa (46%) trong số những người được khảo sát đang có kế hoạch chuyển đến một vị trí mới trong năm nay. Điều đó cho thấy: mọi người không còn phải rời bàn làm việc, nhà cửa hoặc cộng đồng để mở rộng cơ hội nghề nghiệp của họ.

Ngoài ra, báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc còn xác định 5 chiến lược cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khi họ bắt đầu quá trình chuyển đổi:

Xây dựng kế hoạch trao quyền cho mọi người để đạt được mức độ linh hoạt cao. Đầu tư vào không gian làm việc và công nghệ để tạo cầu nối giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Thống nhất từ cấp lãnh đạo: nói không với tình trạng quá tải khi làm việc trực tuyến. Ưu tiên xây dựng lại văn hóa xã hội. Định nghĩa lại khái niệm trải nghiệm của nhân viên để thu hút được đa dạng và nhiều nhân tài nhất.

Ông Karin Kimbrough, Giám đốc Kinh tế của LinkedIn chia sẻ: “Trong đại dịch này, chúng tôi nhận thấy một số xu hướng tiền COVID nổi lên rất nhanh chóng. Nhưng có lẽ một trong những xu hướng thú vị nhất là sự phổ biến của phương thức làm việc từ xa. Khi cơ hội được dân chủ hóa thông qua phương thức làm việc từ xa và sự thay đổi trong cách định nghĩa nhân tài, chúng ta sẽ thấy những đòi hỏi về kỹ năng trở nên đa dạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tiếp cận với các kỹ năng khác nhau mà trước đây họ chưa cần đến.”