8 thực phẩm cần tránh nếu bị viêm khớp

Khánh Toàn
Viêm khớp là một tình trạng sức khỏe phổ biến liên quan đến viêm mãn tính trong các khớp của bạn. Nó gây đau và tổn thương khớp, xương và các bộ phận cơ thể khác tùy thuộc vào loại.

Trong đó, viêm xương khớp, không viêm, là phổ biến nhất. Trên thực tế, có tới 40% nam giới và 47% phụ nữ có thể được chẩn đoán bị viêm xương khớp trong suốt cuộc đời.

Trong khi đó, viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vẩy nến là các tình trạng viêm được coi là bệnh tự miễn. Gout là một loại viêm khớp phổ biến khác.

Nghiên cứu cho thấy các can thiệp chế độ ăn uống, chẳng hạn như loại bỏ một số thực phẩm và đồ uống, có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng ở những người bị viêm khớp và viêm xương khớp, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống chung của họ.

Dưới đây là 8 thực phẩm và đồ uống cần tránh nếu bạn bị viêm khớp.

2-1672463419.jpg

Thực phẩm nhiều đường

Bạn nên hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể, đặc biệt là khi bạn bị viêm khớp. Một nghiên cứu ở 217 người bị viêm khớp dạng thấp lưu ý rằng trong số 20 loại thực phẩm, soda và món tráng miệng có đường được báo cáo thường xuyên nhất.

Hơn nữa, đồ uống có đường như soda có thể làm tăng đáng kể nguy cơ viêm khớp. Trong một nghiên cứu ở 1.209 người trưởng thành ở độ tuổi 20, 30, những người uống đồ uống có đường fructose 5 lần mỗi tuần trở lên là 3 lần bị viêm khớp so với những người tiêu thụ ít đến không có đồ uống có hàm lượng fructose.

3-1672463438.jpg

Thịt đỏ và thịt được chế biến

Một số nghiên cứu liên kết thịt đỏ và thịt chế biến với viêm, có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

Nghiên cứu ở 217 người mắc viêm khớp dạng thấp đã đề cập ở trên cũng cho thấy thịt đỏ thường làm xấu đi các triệu chứng viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, một nghiên cứu ở 25.630 người xác định rằng lượng thịt đỏ cao có thể là yếu tố nguy cơ gây viêm khớp.

Ngược lại, chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật loại trừ thịt đỏ đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

4-1672463446.jpg

Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một nhóm protein trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và triticale (giao thoa giữa lúa mì và lúa mạch đen). Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc không có gluten có thể giảm bớt các triệu chứng viêm khớp.

Hơn nữa, những người mắc bệnh celiac (không dung nạp gluten) có nguy cơ phát triển viêm khớp dạng thấp cao hơn. Tươn tự như vậy, Những người mắc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp có tỷ lệ mắc bệnh celiac cao hơn đáng kể so với dân số nói chung.

Đáng chú ý, một nghiên cứu ở 66 người mắc viêm khớp dạng thấp đã phát hiện rằng chế độ ăn thuần chay, không có gluten làm giảm đáng kể hoạt động của bệnh và cải thiện tình trạng viêm.

5-1672463452.jpg

Thực phẩm chế biến cao

Các mặt hàng chế biến cao như thức ăn nhanh, ngũ cốc ăn sáng và đồ nướng thường có nhiều hạt tinh chế, thêm đường, chất bảo quản và các thành phần gây viêm khác, tất cả đều có thể làm xấu đi các triệu chứng viêm khớp.

Nghiên cứu cho thấy rằng chế độ ăn uống phương Tây giàu thực phẩm chế biến rất nhiều có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp dạng thấp bằng cách góp phần gây viêm và các yếu tố nguy cơ như béo phì.

Hơn thế nữa, trong một nghiên cứu ở 56 người mắc viêm khớp dạng thấp, những người ăn một lượng thực phẩm chế biến cao nhiều hơn cho thấy các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên, bao gồm mức độ hemoglobin glycated cao hơn (HbA1c), một dấu hiệu dài hạn của kiểm soát đường trong máu.

Do đó, thực phẩm chế biến có thể làm xấu đi sức khỏe tổng thể của bạn và tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

6-1672463457.jpg

Rượu

Một nghiên cứu trên 278 người bị viêm cột sống trục - viêm khớp gây viêm chủ yếu ảnh hưởng đến tủy sống và khớp cùng chậu – lượng rượu nạp vào làm tăng tổn thương cấu trúc cột sống.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lượng rượu có thể làm tăng tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công bệnh gút.

Hơn nữa, tiêu thụ rượu mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ viêm xương khớp, mặc dù không phải tất cả các nghiên cứu đều tìm thấy một liên kết quan trọng.

Vì rượu có thể làm xấu đi các triệu chứng viêm khớp, bất cứ ai bị viêm khớp gây viêm nên hạn chế hoặc tránh nó.

7-1672463460.jpg

Một số loại dầu thực vật

Chế độ ăn nhiều chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm nặng thêm các triệu chứng của viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Những chất béo này là cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ mất cân bằng của omega-6 so với omega-3 trong hầu hết các chế độ ăn phương Tây có thể làm tăng viêm.

Giảm lượng thực phẩm nhiều chất béo omega-6, chẳng hạn như dầu thực vật, đồng thời tăng lượng thực phẩm giàu omega-3 như cá béo có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

8-1672463465.jpg

Thực phẩm có nhiều muối

Cắt bớt lượng muối có thể là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm khớp. Thực phẩm có nhiều muối bao gồm súp đóng hộp, pizza, một số loại phô mai, thịt chế biến và nhiều mặt hàng chế biến khác.

Một nghiên cứu ở chuột cho thấy viêm khớp nghiêm trọng hơn ở chuột được cho ăn chế độ ăn muối cao so với những con chuột ăn theo chế độ có chứa nồng độ muối bình thường.

Ngoài ra, một nghiên cứu chuột kéo dài 62 ngày cho thấy chế độ ăn muối thấp làm giảm mức độ nghiêm trọng của viêm khớp dạng thấp, so với chế độ ăn nhiều muối. Những con chuột có chế độ ăn muối thấp có ít sự cố sụn và phá hủy xương, cũng như các dấu hiệu viêm thấp hơn so với những con chuột có chế độ ăn nhiều muối cao.

AGEs - Sản phẩm glycat hóa bền vững

Sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycation end products) là các phân tử được tạo ra thông qua các phản ứng giữa đường và protein hoặc chất béo. Chúng tự nhiên tồn tại trong các thực phẩm động vật chưa nấu chín và được hình thành thông qua một số phương pháp nấu ăn. Chúng là nguyên nhân gây ra những tổn hại cho hệ thần kinh, các bệnh về mắt, thận và tim ở người bị tiểu đường và cũng là nguyên nhân gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực của quá trình lão hóa nhanh ở nhiều người.

Khi AGEs tích tụ với số lượng cao trong cơ thể bạn, mất cân bằng oxy hóa và viêm có thể xảy ra. Mất cân bằng oxy hóa và sự hình thành tuổi được gắn với tiến triển bệnh ở những người bị viêm khớp.

Trên thực tế, những người bị viêm khớp bị viêm đã được chứng minh là có mức độ lứa tuổi cao hơn trong cơ thể so với những người không bị viêm khớp. Tích lũy tuổi ở xương và khớp cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển và tiến triển của viêm xương khớp.

Thay thế thực phẩm glycat hóa cao bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng như rau, trái cây, các loại đậu và cá có thể làm giảm tổng lượng glycat hóa trong cơ thể bạn.

Khánh Toàn (theo Healthline)