Ăn 4 loại thực phẩm này vào buổi sáng giúp làm sạch ruột, tiêu hóa tốt, ngăn ngừa mắc ung thư hiệu quả

Hà Kiều
Ung thư đại trực tràng là một trong những dạng ung thư phổ biến nguy hiểm, dấu hiệu nhận biết rõ nét của bệnh là đi đại tiện nhiều lần 1 ngày, táo bón trong thời gian dài. Khi bụng đói, ăn 4 loại thực phẩm này sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Cô giáo Fang là giáo viên 33 tuổi của một trường trung học ở Trung Quốc, cô thường xuyên phải đi đại tiện 2-3 lần một ngày trong gần 3-4 tháng. Do công việc bận rộn, cô Fang không thể dành thời gian đến bệnh viện để kiểm tra. Tới lúc đi viện, các bác sĩ chẩn đoán cô mắc ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng là một khối u ở đường tiêu hóa, xảy ra chủ yếu ở niêm mạc đại trực tràng và các bộ phận khác. Đây là ung thư gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Ăn 4 loại thực phẩm khi bụng đói sớm, ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Việc co bóp của ruột hoạt động được bình thường rất quan trọng đối với con người, có thể giúp làm sạch chất thải trong cơ thể. 4 loại thực phẩm nhuận tràng này sẽ giúp bạn phòng tránh hiệu quả nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng:

1. Yến mạch

Bột yến mạch đặc biệt giàu chất xơ, khoảng 100g bột yến mạch chứa 5,3g chất xơ. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột và đẩy nhanh nhu động ruột. Do đó, ăn đúng cách yến mạch có thể ngăn ngừa nguy cơ táo bón, ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng yến mạch là loại ngũ cốc thô, cần nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ trong ruột, vì vậy bạn không nên ăn quá nhiều một lúc, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh đường tiêu hóa.

2. Khoai lang

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm chất xơ, tinh bột, vitamin A, carotene, selen, sắt, kali, đồng... Những chất này có thể đóng vai trò rất tốt trong việc cải thiện chứng táo bón. Nhưng vì nó chứa nhiều tinh bột, nên bạn cần giảm lượng thức ăn chứa tinh bột khi ăn, đặc biệt là cho bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít để không làm tăng lượng đường trong máu.

3. Ngô

Hàm lượng chất xơ trong ngô cũng rất phong phú, 2,9g chất xơ trong 100g ngô. Không chỉ vậy, hàm lượng magiê của ngô cũng rất cao, yếu tố này cũng có thể tăng tốc độ nhu động của thành ruột và thúc đẩy sự bài tiết chất thải của cơ thể, vì vậy để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, lưu ý rằng ngô dễ bị mốc, vì vậy bạn chỉ nên mua đủ dùng. Sau khi ngô bị nấm mốc, hãy vứt bỏ ngay lập tức, vì thực phẩm bị mốc có thể tạo ra chất gây ung thư-aflatoxin làm tăng nguy cơ ung thư gan và các bệnh khác sau khi tiêu thụ.

4. Củ sen

Củ sen có rất nhiều chất xơ (1,2g chất xơ trong 100g củ sen) và protein. Hai chất này có thể được kết hợp với cholate, cholesterol và triglyceride trong cơ thể để giảm hấp thu lipit. Nhưng lưu ý rằng hàm lượng tinh bột trong củ sen tương đối cao, vì vậy bạn cũng đừng ăn quá nhiều tinh bột.