Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ăn chay thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn chay hiện nay đang là lựa chọn của rất nhiều người. Không chỉ những người có mong muốn giảm cân, ngay cả những người vốn dĩ đã sở hữu thân hình gọn gàng, cân đối cũng muốn áp dụng chế độ ăn chay mỗi ngày.

Ăn chay tốt cho sức khỏe như thế nào?

Các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao rau củ quả, đậu mè... Bởi vì những loại thực phẩm ăn chay này rất giàu chất xơ, kali, các vitamin... Đặc biệt, so với các loại thịt, cá thiên về bổ dương thì rau củ quả thiên về bổ âm có tính mát.  Một vài chuyên gia đông y cho rằng nguyên nhân gây ra bệnh tật con người phần lớn do mất cân đối âm dương, nếu âm dương điều hòa thì vạn vật phát sinh phát triển nhiều bệnh tự khỏi.

Không những thế, rau củ quả còn giàu kali là chất có vai trò giúp cho sự hoạt động bình thường của cơ tim, điều hòa pH trong cơ thể. Kali và Na là hai chất chủ yếu điều hòa âm dương trong cơ thể… Nếu thiếu kali có thể gây chuột rút, yếu cơ, liệt cơ và rối loạn nhịp tim…

Mặt khác các loại thực phẩm như xà lách, bắp cải, dưa leo, nấm, cà chua, táo... rất giàu chất xơ, là chất có vai trò rất tốt ngăn ngừa táo bón, viêm ruột kết, béo phì, giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh tim mạch huyết áp rất hiệu quả… Rau củ quả rất giàu vitamin nhóm B, là chất có vai trò tăng cường kháng thể ngăn ngừa nhiều bệnh tật… Nếu thiếu vitamin nhóm B, có thể bị thiếu máu, hay mệt mỏi cảm nhiễm, suy giảm trí nhớ, thậm chí có thể mắc bệnh trầm cảm.

Trả lời trên báo Sức khỏe và Đời Sống, bác sĩ Đinh Lan Anh cho biết, những người mắc các bệnh tim mạch, gan, thận mà phải ăn chay để tránh cho bệnh nặng thêm thì cần phải thay đổi thực đơn thường xuyên để các món ăn chay bổ sung cho đủ chất và nên ăn pha thêm chút thịt, cá, trứng, sữa để bảo đảm dinh dưỡng.

Những ai không nên ăn chay?

Ăn chay rất tốt cho sức khỏe, song các chuyên gia khuyên bạn cũng cần kiêng cữ hạn chế nếu có chứng bệnh tỳ vị hư hàn, hay lạnh bụng đau bụng tiêu chảy; bệnh ốm lâu ngày cơ năng nội tạng suy giảm không sưởi ấm cơ thể; sản phụ sau sinh ăn kém, thiếu sữa; chứng da xanh mét.

Trong quá chế biến rau củ quả thì nên luộc xào, cho nhiều gia vị gừng, tiêu và gia vị cay ấm, hoặc thêm mắm muối vị mặn một chút để cân bằng âm dương.

Cần ăn uống cân đối đầy đủ dưỡng chất như chất bột đường (glucid), chất đạm (protid), chất béo (lipid). Tuy nhiên, người dương khí hư hay mệt mỏi sợ lạnh sợ gió, hạn chế nhóm thực phẩm rau củ quả “bổ âm”, nhất là vị chua đắng quá nếu dùng nhiều có thể dẫn đến thừa âm thiếu dương. Nếu người âm huyết hư gầy nóng, miệng khô khát phần nhiều do âm hư mà thường xuyên ăn thịt cá nhóm thực phẩm 'bổ dương' có thể dẫn đến dương thừa âm thiếu.