Ấn tượng về Đà Nẵng là chính quyền MỘT CỬA tinh gọn, hiệu quả

Trân Châu
Với tư cách là một nhà đầu tư và hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng hơn 12 năm nay, tôi thấy Đà Nẵng sẽ là nơi lựa chọn tuyệt vời cho gia đình nhà đầu tư và các chuyên gia khi đến làm việc và sinh sống tại đây.

Công ty Vinatech Connect đã và đang hoạt động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gần 10 năm nay. Mục đích là tạo ra cầu nối cho các doanh nghiệp nước ngoài có dự định đầu tư các nhà máy sản xuất ở Việt Nam. Bản thân Vinatech Connect cũng đã trải nghiệm về sản xuất cà phê nên rất hiểu được ý tưởng và những công việc cần thiết để đưa một doanh nghiệp sản xuất đến Đà Nẵng.

z3640202603246-9984441cb61793819fe58e3b8ebeaf45-1660368839.jpg

Mục tiêu chính của công ty chúng tôi là làm sao tạo được công ăn việc làm cho người dân và các doanh nghiệp phụ trợ ở thành phố Đà Nẵng và miền Trung.

Trong 3 năm qua, Vinatech Connect đã 7 công ty sản xuất lớn ở nước ngoài về Việt Nam để khảo sát và lập hãng sản xuất. Kết quả là có 3 công ty vào Việt Nam, trong đó có công ty ở Đà Nẵng và Huế. Hai công ty này tạo được gần 5.000 việc làm cho người dân ở miền Trung.

Ấn tượng nhất vẫn là hệ thống một cửa tinh gọn, đạt hiệu quả tốt cho thành phố và cho các doanh nghiệp. Đơn cử như hiện nay, Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tại Hà Nội là cơ quan duy nhất có thẩm quyền xét duyệt việc cấp Visa cho người nước ngoài. Tuy nhiên, nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an thành phố Đà Nẵng đã chủ động đề nghị và được chấp thuận về việc xét duyệt hồ sơ tại Đà Nẵng để kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp sửa đổi và hoàn thiện hồ sơ trước khi chuyển đi Cục Xuất nhập cảnh (Hà Nội).

Tiếp đến phải nói về phương tiện giao thông và vận chuyển từ các khu công nghiệp sản xuất đến cảng biển quốc tế như cảng Đà Nẵng. Chỉ trong vòng chưa tới một tiếng đồng hồ là xe tải có thể đưa hàng từ xưởng sản xuất đến cảng Đà Nẵng. Đây là tôi chưa bàn đến cảng biển Liên Chiểu sẽ được đưa vào hoạt động trong vòng vài năm tới. Thời gian vận chuyển sẽ cắt ngắn xuống còn nửa tiếng đồng hồ Từ những khu công nghệ cao và khu công nghiệp chính của thành phố.

Giai đoạn dịch Covid bùng phát, rất nhiều người lao động đã lựa chọn trở về sinh sống và làm việc tại quê hương sau một thời gian sinh sống ở những thành phố có khu công nghiệp lớn. Như các hình ảnh mà mọi người đã từng nhìn thấy, Đà Nẵng đã giang tay đón một số lượng người lao động rất lớn của thành phố trở về trong thời điểm dịch bệnh. Đại dịch Covid-19 cũng khiến nguồn nhân lực trong các lĩnh vực như du lịch, nhà hàng, khách sạn chuyển sang lĩnh vực sản xuất. Đây chính là thời điểm thuận lợi để đem đến một nguồn lao động sản xuất dồi dào cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại Đà Nẵng.

Với tư cách là một nhà đầu tư và hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng hơn 12 năm nay, tôi thấy Đà Nẵng sẽ là nơi lựa chọn tuyệt vời cho gia đình nhà đầu tư và các chuyên gia khi đến làm việc và sinh sống tại đây. Đà Nẵng đáp ứng được tất cả các nhu cầu từ đời sống, việc làm, giải trí, đến chương trình giáo dục trong nước và quốc tế...

*Trích tham luận trình bày tại Toạ đàm giới thiệu đầu tư TP Đà Nẵng hướng đến người Việt Nam ở nước ngoài ngày 11/8/2022.