Bạn biết bao nhiêu về sự khó chịu của em bé khi mọc răng?

Nhuận Phẩm
Bé sẽ có những triệu chứng khó chịu khác nhau trong quá trình mọc răng, điều này ảnh hưởng đến tâm trạng của bé, nhưng nhiều lúc các ông bố bà mẹ lại không biết những khó chịu đó của trẻ. Vì thế, hôm nay chúng ta sẽ điểm qua một số triệu chứng thường gặp trong quá trình mọc răng của bé.

Triệu chứng khó chịu 1: chảy nước dãi

Không khó để các bậc cha mẹ phát hiện trẻ sẽ chảy nước dãi một cách vô thức khi mọc răng. Đó là do dây thần kinh phế nang của bé sẽ bị kích thích khi bé mọc răng, điều này khiến tuyến nước bọt tiết ra nhiều nước bọt hơn, lúc này chức năng nuốt của bé bị hạn chế và hình thành hiện tượng chảy nước dãi vô thức.

Nếu bé chảy nước dãi liên tục thì bố mẹ không được lờ đi vì vùng da quanh miệng của bé rất mỏng manh, nếu thường xuyên bị thấm nước dãi sẽ rất dễ nổi mẩn đỏ, thậm chí gây ra lỡ loét ở vùng miệng của trẻ. Mẹ có thể chuẩn bị một miếng gạc mềm nhúng vào nước ấm để lau nước bọt cho bé bất cứ lúc nào, thao tác chà xát phải nhẹ nhàng để tránh làm trầy xước làn da mỏng manh của bé. Ngoài ra, miếng gạc nhỏ này cần được rửa sạch và lau khô kịp thời mỗi khi dùng hết cho lần sử dụng sau.

Nếu sau 1, thậm chí 2 tuổi mà bé vẫn bị chãy nước dãi thì đây không phải là do mọc răng, cha mẹ hãy nhanh chóng đưa bé đi khám để tránh bị viêm loét dạ dày và các bệnh lý khác.

Triệu chứng khó chịu 2: tiêu chảy

Một số trẻ sơ sinh bị tiêu chảy khi mọc răng. Nguyên nhân là do khi mọc răng, nướu ở trạng thái bán khai, dễ gây bệnh xâm nhập trực tiếp vào hệ tuần hoàn máu của bé do ăn uống không đảm bảo vệ sinh hoặc không chú ý vệ sinh cá nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Dạ dày và ruột của trẻ sơ sinh trước một tuổi là hệ thống sinh lý tương đối mỏng manh, thường là đối tượng bị ảnh hưởng đầu tiên, tiêu chảy nhẹ là rối loạn chức năng tiêu hóa thường gặp nhất. Vì vậy, cha mẹ nên vệ sinh miệng sạch sẽ cho trẻ hoặc súc miệng cho trẻ sau mỗi lần cho trẻ bú.

Nếu bé chỉ đi tiêu nhiều hơn nhưng phân không quá lỏng thì bạn có thể tạm thời không bổ sung các thức ăn bổ sung khác cho bé mà nên ăn một số thức ăn dễ tiêu như cháo, mì. Cha mẹ cũng nên cho bé uống thêm nước ấm. Nếu bé đi tiêu trên 10 lần / ngày và phân nhiều nước thì mẹ nên đưa đi khám kịp thời nhé!

Triệu chứng khó chịu thứ ba: sốt nhẹ

Ở nhiều trẻ em, quá trình mọc răng của nhiều bé không suôn sẻ mà khá khó khăn, trong khi những chiếc răng rụng "mọc ngược", nướu sẽ bị sưng, đau và viêm nhẹ hoặc nặng, có thể gây ra sốt. Tuy nhiên, nhiệt độ này thường tương đối thấp, thường dưới 38 độ. Nói chung là không cần thiết phải uống thuốc hạ sốt vào lúc này. Chỉ cần sử dụng làm mát vật lý. Ngoài ra, bố mẹ nên chú ý cho bé uống thêm nước đun sôi để nguội.

Triệu chứng khó chịu thứ bốn: khó chịu về nướu

Tôi tin rằng nhiều bà mẹ đã từng trải qua kinh nghiệm này, đang cho con bú mà đột nhiên thấy đầu vú đau nhói, hóa ra là bé cắn bạn dữ lắm. Trong trường hợp này, rất có thể bé đã mọc răng và lợi bị sưng tấy khiến bé muốn cắn để giảm đau.

Những chiếc răng đang háo hức nhú ra khỏi nướu của bé, và “hành động” của nó sẽ kích thích nướu và khiến bé cảm thấy ngứa ngáy. Vì vậy, để hiểu được cơn ngứa, bé sẽ bắt đầu thích cắn nhiều thứ khác nhau, chẳng hạn như cắn núm vú giả, cắn núm vú của mẹ, và một số thứ khác. Khi bé yêu cầu một thứ gì đó cứng, áp lực bên trong nướu sẽ được giải phóng và bé sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Lúc này, cha mẹ không nên trách trẻ quá nghịch ngợm mà nên quan tâm đến hành vi của bé nhiều hơn để có thể cắn, cắn đồ an toàn. Ngay khi phát hiện bé cắn môi, hãy ngăn chặn kịp thời để tránh bé bị đau và nhiễm trùng vết thương sau vết cắn. Nếu bé cắn vào vật gì đó mà không chịu nhả ra, cha mẹ cũng không thể cứng rắn, có thể gãi nhẹ vào môi nhỏ của bé để bé có phản xạ mở miệng.

Triệu chứng khó chịu thứ năm: khó chịu, quấy khóc

Việc trẻ mọc răng hầu hết đều kèm theo đau nhức nên trẻ dễ quấy khóc, nhất là vào ban đêm khi tốc độ mọc răng sữa ngày càng nhanh. Cơn đau chưa từng có này sẽ khiến em bé đột ngột thức giấc sau giấc ngủ, và sau đó khóc không ngừng.

Lúc này, cha mẹ phải kiên nhẫn và có thể cho trẻ massage mặt để cơ mặt được thư giãn, sẽ khiến trẻ cảm thấy dễ chịu hơn. Tất nhiên, để chuyển hướng sự chú ý của bé khỏi cơn đau, bạn có thể dùng que chọc vào răng hàm cũng là một cách hay.