Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bảo tàng Thế giới Cà phê là “Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất!”

(SK+)-Bảo tàng Thế giới Cà phê là một minh chứng hiện hữu, được AP – hãng thông tấn hàng đầu Hoa Kỳ nhận định là: “Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất!”.
Bảo tàng Thế giới Cà phê

Theo đó, Bảo tàng Thế giới Cà phê nằm trong Dự án Thành phố Cà phê với quy mô 45.45ha, tọa lạc ở trung tâm thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột, được Trung Nguyên Legend đầu tư và chính thức khởi công xây dựng vào tháng 1/2017.

Chỉ trong 1 năm, dự án đã hoàn thành toàn bộ cơ sở hạ tầng theo tiêu chuẩn cao cấp bậc nhất Việt Nam và quốc tế. Đặc biệt, công trình kiến trúc Bảo tàng Thế giới Cà phê thuộc dự án Thành phố Cà phê đã trở thành biểu tượng của ngành cà phê Việt Nam.

Cùng mục tiêu hiện thực hóa khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ Cà phê toàn cầu, Thành phố Cà phê có tầm nhìn trở thành Thành phố Mẫu mực – Cộng đồng Tỉnh thức, tạo dựng những không gian sống sinh thái Đặc biệt – Khác biệt – Duy nhất, chưa từng có tại Việt Nam theo lối sống Xanh – Bản sắc – Thịnh vượng.

Không chỉ vậy, đây còn là một đô thị tập trung vào chất lượng và sự hài hòa giữa con người với thiên nhiên, đem đến cho cư dân sự giàu có về Thân – Tâm – Trí từ trong Ý tưởng Kiến trúc, Chất liệu, Hạ tầng xây dựng, Môi trường tổng thể,… nhằm mang đến sức khỏe viên mãn và sự giàu có toàn diện cho cư dân.

Bảo tàng Thế giới Cà phê năm 2019 và 2020 liên tiếp đón nhận những giải thưởng danh giá trong và ngoài nước.

Ngay từ khi khởi công, Dự án Thành phố Cà phê đã đóng góp, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế Đắk Lắk phát triển, đặc biệt về đầu tư thương mại, dịch vụ, du lịch. Công trình biểu tượng của Thành phố Cà phê – Bảo tàng Thế giới Cà phê đã trở thành điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Đắk Lắk, đón trên một triệu du khách đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới tới thăm quan chỉ sau hai năm mở cửa.

Thành phố Cà phê – nơi hội tụ những người yêu và đam mê cà phê trên thế giới, nơi tôn vinh giá trị tri thức của nhân loại, đem đến nguồn năng lượng tri thức giúp cư dân có thể kiến tạo những nền tảng vật chất, rèn luyện thể chất, thay đổi theo lối sống mới. Đây là một dự án mang tầm vóc quốc tế, chứa đựng tâm huyết và tinh thần Phụng sự, tri ân nơi khai nghiệp của Tập đoàn Trung Nguyên Legend.

Dự án Thành phố Cà phê được xây dựng trên quê hương Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên Legend thấu cảm, hiểu rõ những tinh hoa văn hóa của vùng đất linh thiêng, huyền thoại. Các giá trị tinh hoa văn hóa bản địa ấy chính là cảm hứng giúp Trung Nguyên Legend tạo dựng Thành phố Cà phê trở thành đô thị mẫu mực mà ở đó, cư dân được sống cùng những công trình kiến trúc biểu tượng, trường tồn cùng thời gian. Nơi đây, mỗi công trình đều có một triết lý riêng, một câu chuyện lịch sử hình thành riêng để trở thành biểu tượng độc đáo – khác biệt – duy nhất.

Dự án Thành phố Cà phê của Tập đoàn Cà phê Năng lượng - Cà phê đổi đời Trung Nguyên Legend rộng hơn 45ha.

Bảo tàng Thế giới Cà phê là một minh chứng hiện hữu, được AP – hãng thông tấn hàng đầu Hoa Kỳ nhận định là: “Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất!”; và “một trong 17 điểm đến tốt nhất phải đến khi tới Việt Nam” – theo Wanderlust, tạp chí du lịch hàng đầu Anh Quốc.

Với cảm hứng dựa trên nền tảng kiến trúc hài hòa giữa nhà rông, nhà dài và sóng âm từ tiếng chuông ngân, kiến trúc của Bảo tàng được cách điệu thành những đường cong uyển chuyển, được giao thoa với nhau để tạo nên hình khối kiến trúc độc bản, như đang chuyển động.

Không chỉ vậy, dựa trên triết lý kiến trúc chữa lành có thể giúp thay đổi lối sống vốn rất phổ biến ở các quốc gia phát triển bậc nhất như Nhật Bản, Hoa Kỳ,… tất cả các thiết kế nhà ở, tiện ích tại Thành phố Cà phê đều tập trung vì sự phát triển khỏe mạnh và giàu có về Thân – Tâm – Trí cho mọi cư dân.

Với vị thế ngay trung tâm Buôn Ma Thuột - thủ phủ của Tây Nguyên, cửa ngõ sẵn sàng mọi hành trình kết nối Tây Nguyên cả nước và quốc tế, Thành phố Cà phê là đô thị số 1 nhằm hiện thực hóa khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ cà phê toàn cầu của Tập đoàn cà phê số 1 Việt Nam.

Những công trình kiến trúc tiêu biểu khác của dự án là Trường mầm non Yêu thương (Loving), Trường tiểu học Hạnh phúc (Happy). Dựa trên triết lý giáo dục của Trung Nguyên Legend: “một dân tộc vĩ đại là một dân tộc biết thượng tôn và tôn thờ tri thức, khao khát truy cầu và sẻ chia chân lý”, cả hai ngôi trường dành cho thế hệ tương lai được đặt vào vị trí trái tim của Thành phố Cà phê.

Sau hai năm nghiên cứu và làm việc với các chuyên gia giáo dục của ĐH Harvard, các giáo viên và học sinh bản địa cùng nhiều chuyên gia khác, Mass đã cùng Trung Nguyên Legend đưa ra một phương án thiết kế kiến trúc trường học.

Không gian trường học ở Thành phố Cà phê thích hợp với phương pháp giáo dục được chắt lọc từ các nền giáo dục ưu việt nhất trên thế giới, giúp thúc đẩy giáo dục tự nguyện, coi trọng sự phát triển cá nhân, tính tự lập, giáo dục trẻ đạo đức, trách nhiệm với xã hội… Đây cũng là công trình duy nhất của một tập đoàn tư nhân được Mass Design Group đồng ý thiết kế, tất cả những công trình khác tổ chức này đều làm việc với các chính phủ và các tổ chức Quỹ lớn của thế giới như Quỹ Bill & Melinda Gates.

Khác với các khu đô thị khác thường tập trung vào những lợi thế sẵn có và khai thác, Thành phố Cà phê tập trung vào việc tạo dựng nên những công trình biểu tượng để đưa Buôn Ma Thuột trở thành một điểm đến, một địa bàn thu hút đầu tư, khách du lịch; và nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư, xứng tầm với thủ phủ nông sản tỉ đô của Việt Nam, điểm đến của cà phê thế giới.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NNPTNT), cà phê là 1 trong 10 sản phẩm chủ lực của nông sản Việt Nam, và là 1 trong 6 sản phẩm có giá trị xuất khẩu hàng năm đạt trên 3 tỉ USD(1). Dù hàng chục năm liền Việt Nam trở thành cường quốc xuất khẩu cà phê nhất nhì thế giới, nhưng giá trị đạt được phần lớn chỉ là giá trị xuất thô, chiếm chưa tới 10% giá trị ngành cà phê toàn cầu. Theo tầm nhìn của Trung Nguyên Legend – Tập đoàn cà phê số 1 Việt Nam, ngành cà phê Việt Nam có thể đạt tới 20 tỉ USD trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu nếu chúng ta làm được một chiến lược đúng cho ngành.