Bật quạt khi ngủ có tốt cho sức khỏe không?

Võ Thị Tuyết Luôn
Đa số người đều có thói quen ngủ với quạt, làn gió mát và âm thanh nhẹ nhàng khiến bạn dể chìm vào giấc ngủ. Nhưng bật quạt khi ngủ vẩn có những mặt hại mà bạn chưa biết.

Những mặt trái tiềm ẩn của việc ngủ với quạt?

1. Nguyên nhân gây ra tắt nghẽn mũi và đau họng

Không khí lưu thông từ quạt có thể làm khô miệng, mũi và cổ họng của bạn. Điều này có thể dẫn đến sản xuất quá nhiều chất nhầy, có thể gây đau đầu, nghẹt mũi, đau họng hoặc thậm chí là ngủ ngáy.

Mặc dù quạt sẽ không làm bạn bị ốm nhưng nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng nếu bạn đang ở trong tình trạng sốt, cảm cúm,... Bạn có thể cải thiện tình trạng tắc nghẽn bằng cách uống nhiều nước hơn và sử dụng máy tạo độ ẩm cùng với quạt.
2. Gây ra dị ứng ở nhiều người

Gió từ quạt có thể luân chuyển bụi, các chất gây dị ứng khác trong phòng tới vị trí của bạn.

Bản thân cánh quạt cũng là một nguồn bụi không mong muốn khác. Nếu hít phải những chất gây dị ứng này, bạn có thể gặp các triệu chứng như chảy nước mũi, ngứa cổ họng, hắt hơi, chảy nước mắt hoặc khó thở.

3. Làm khô da và mắt

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ với quạt được bật với tốc độ cao có thể gây khô da, kích ứng da và khô mắt, đặc biệt đối với những người đeo kính áp tròng hoặc những người ngủ với mắt mở nhẹ. Hãy xoa kem dưỡng ẩm trước khi ngủ và sử dụng thuốc nhỏ mắt có thể giúp bạn tránh được những triệu chứng này.

4. Đau cơ

Khi ngủ, nếu nằm quá gần quạt, không khí lạnh thổi trực tiếp vào cơ thể có thể gây co cứng cơ, dẫn đến các cơn đau cổ, vai gáy vào buổi sáng. Ngoài ra, Không khí lưu thông cô đặc có thể khiến cơ bắp của bạn căng lên hoặc chuột rút

Bạn có thể giúp giảm thiểu khả năng bị đau nhức cơ bằng cách hướng quạt ra xa để không khí không thổi trực tiếp vào bạn.

Những lợi ích từ việc ngủ với quạt

Tuy có những điểm hại, nhưng bên cạnh đó ngủ với quạt lại có những lợi ích mà ít ai ngờ tới

1. Tạo ra tiếng ồn trắng giúp dể ngủ hơn

Chắc hẳn không ít người khi ngủ bị nghiện tiếng vù vù từ máy quạt. Với âm thanh không đổi, liên tục ở tần số vừa phải tương tự như âm thanh của tiếng ồn trắng và có thể giúp bạn đi sâu vào giấc ngủ nhanh hơn.

Trong một nguyên cứu của các nhà khoa học ở Mỹ, được thực hiện trên 40 trẻ em sơ sinh, các nhà nguyên cứu phát hiện ra rằng có đến 80% các trẻ sơ sinh ngủ thiếp đi trong vòng 5 phút sau khi tiếp xúc với tiếng ồn trắng từ quạt.

2. Phòng ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bật quạt vào ban đêm làm giảm nguy cơ mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS) ở trẻ sơ sinh.

Trong một bài báo năm 2008 được xuất bản trên Archives của Y học vị thành niên nhi khoa Hoa kỳ các nhà nghiên cứu nhận thấy việc sử dụng quạt trong khi ngủ có liên quan đến việc giảm 72% nguy cơ SIDS.

3. Làm mát không khí trong lúc ngủ

Lợi ích rõ ràng nhất của quạt là nó có thể giữ cho bạn mát mẻ và thoải mái khi ngủ.

Quá nóng vào ban đêm có thể khiến bạn không ngủ được hoặc khó ngủ. Và quá nhiều mồ hôi có thể dẫn đến mất các khoáng chất quan trọng mà cơ thể bạn cần.

Ngủ với quạt như thế nào tốt cho sức khỏe

Sử dụng quạt khi ngủ là việc khó có thể tránh khỏi, nhất là trong mùa hè nóng bức vì vậy bạn có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của quạt bằng những cách sau:

- Hãy để quạt cách xa bạn (ở cuối chân giường hoặc để ngang với cơ thể, cách xa cơ thể bạn tầm 2m) để tránh bị nghẹt mũi, đau đầu, đau cơ và khô mắt.

- Sử dụng quạt ở chế độ quay để gió có thể phân tán đều cả phòng.

- Đặt hẹn giờ, để quạt tự tắt trong một hoặc vài giờ sau khi đi ngủ.

- Nên bật quạt ở tốc độ tối thiểu.

- Thường xuyên vệ sinh bộ phận tạo gió của quạt vì dễ bám bụi.