Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bệnh tiểu đường đang dần trẻ hóa là do đâu?

Số người mắc bệnh tiểu đường có xu hướng gia tăng hầu như hàng năm, trong những năm gần đây số liệu cho thấy người trẻ tuổi đã chiếm một phần lớn trong số bệnh nhân tiểu đường ngày càng tăng và dần trở thành một trong những nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Người trẻ có rất nhiều hiểu lầm về bệnh tiểu đường, họ cho rằng bệnh tiểu đường chỉ là bệnh người già mắc phải, bệnh tiểu đường là do ăn quá nhiều đường, điều này là quá phiến diện và sai lầm. Bệnh tiểu đường thực chất là một căn bệnh mãn tính, một khi đã mắc phải thì có thể phải dùng thuốc suốt đời. Vì vậy, mỗi bạn trẻ hãy chú ý đến bệnh tiểu đường và bỏ những thói quen xấu trong cuộc sống. Hãy cùng xem những hiểu lầm mà mọi người mắc phải về bệnh tiểu đường là gì:

Hiểu lầm 1: Tiểu đường là bệnh của người già, người trẻ sẽ không mắc phải

Tiểu đường không phải là căn bệnh riêng của người già, với sự thay đổi trong cuộc sống và chế độ ăn uống của chúng ta, con người hiện đại ngày càng ưa chuộng những món ăn nhiều calo, nhiều chất béo nên người béo phì cũng ngày càng gia tăng, đồng thời tỷ lệ người trẻ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng là tăng lên đáng kể

Quan niệm 2: Ăn ít đường hơn và bạn sẽ không mắc bệnh tiểu đường

Đúng là bệnh nhân tiểu đường không thể ăn nhiều đường, nhưng ăn ít đường không có nghĩa là họ sẽ cách ly khỏi bệnh tiểu đường. Trong cuộc sống của chúng ta, những chế độ ăn nhiều calo và thói quen lối sống kém như lười vận động là nguyên nhân cuối cùng của hầu hết các bệnh tiểu đường.

Hiểu lầm 3: Tôi không có triệu chứng gì thì không thể mắc bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thường có giai đoạn khởi phát âm ỉ nên các triệu chứng ban đầu dễ bị bỏ qua, nhiều bệnh nhân bị biến chứng như giảm thị lực, nhiễm trùng da trước khi được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh những hiểu lầm của giới trẻ về bệnh thì những thói quen xấu, thích nuông chiều bản thân cũng là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ người trẻ mắc bệnh này ngày càng cao. Bạn đã mắc phải những thói quen xấu sau đây chưa?

1. Thức khuya: thức khuya đã trở thành một trong những “thói quen phổ biến” của giới trẻ hiện đại, có khi bạn sẽ vô tình thâu đêm suốt sáng vì đi chơi, chơi game. Làm việc và nghỉ ngơi không đều đặn như vậy trong thời gian dài đương nhiên sẽ khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, thậm chí có người còn bị rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn đến giờ ngủ thì không thể nào chợp mắt được. Khi thức khuya trở thành thói quen, tự nhiên khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm sút, quá trình trao đổi chất của cơ thể gặp vấn đề.

2. Hút thuốc và uống rượu: Hút thuốc và uống rượu sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể chúng ta, hút thuốc và uống rượu trong thời gian dài sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Đối với những người đã mắc bệnh tiểu đường, hút thuốc và uống rượu cũng có thể làm tăng tỷ lệ biến chứng tiểu đường.

3. Chế độ ăn nhiều calo: thịt nướng ngay bây giờ. Chế độ ăn kiêng nhiều calo như lẩu và thức ăn nhanh có ở khắp mọi nơi, và nhiều người trẻ cũng không hài lòng với thịt và thường xuyên đi bộ giữa các nhà hàng này. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều calo trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh tiểu đường, nếu đây là chế độ ăn hàng ngày của bạn thì phải sửa ngay, ăn nhiều rau quả tươi sẽ có lợi hơn cho sức khỏe.

4. Không tập thể dục: Cuộc sống nằm ở tập thể dục, và sự trao đổi chất của cơ thể sẽ thay đổi theo tuổi tác. Duy trì tập thể dục có thể giúp chúng ta kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, do đó giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Phòng bệnh quan trọng hơn chữa bệnh, tôi khuyên bạn rằng chỉ cần bắt đầu từ thói quen tốt, ăn uống điều độ trong cuộc sống, chúng ta mới có thể xây nên bức tường dày chống lại bệnh tật và vi rút trong cơ thể.