Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Blogger du lịch “Bỏng Ngô Mario”: Lan tỏa giá trị địa phương đến cộng đồng

Trong vòng 6 tháng, kênh YouTube “Bỏng Ngô Mario” đã nhanh chóng chinh phục cộng đồng du lịch bởi ý tưởng nội dung độc đáo, phong cách mới lạ, câu từ chỉnh chu và hình ảnh công phu.

Bỏ việc vì đam mê

Tôi quen Hoàng Dũng từ khi cậu còn là sinh viên ngành Báo chí của trường ĐH Đà Nẵng. Một cậu thanh niên đen nhem nhẻm, dong dỏng cao, giọng nói Quảng Nam đặc sệt, nhanh nhẹn và lúc nào cũng cười rất tươi. Lần nào ghé Đà Nẵng Dũng cũng đưa tôi đi lòng vòng hoặc tham gia Câu lạc bộ từ thiện Bồ Công Anh và CLB Máu nóng (liên kết hiến máu cho BV Đà Nẵng) mà cậu làm chủ nhiệm hoặc đến quán bar nơi cậu làm thêm chỉ để thưởng thức một ly cocktails.

Rồi Dũng vào Sài Gòn quyết tâm theo nghề truyền hình. Cơ duyên đến, cậu về làm cho Truyền hình AVG, chăm chỉ làm việc với mục tiêu HỌC. Rồi một ngày, cậu nói với tôi: “Em nghỉ việc chị ạ!”, “Ờ, nhưng vì sao?” Tôi chưa hiểu cậu có quyết định gì cho tương lai, trong khi ở chỗ làm, tôi được biết cậu đang có công việc tốt, đồng nghiệp và sếp đều quý. “Em muốn có thời gian để tự học và làm gì đó cho mình.” Cậu nói thế. “Vậy thì nghỉ đi em!” – Tôi a dua đồng quan điểm vì tôi nghĩ cậu ấy có khối việc để làm.

Cơ duyên, chị em làm cùng ngành truyền thông nên một số dự án lại làm cùng nhau. Điều tôi phải thừa nhận 100% chính xác là tôi luôn yên tâm khi đưa kịch bản cho Dũng xử lý. Cậu ấy luôn tư duy và tìm tòi để cho ra sản phẩm tốt nhất. Đặc biệt, thời gian rảnh, cậu ấy tự luyện tập và hoàn thiện các kỹ năng bổ trợ cho nghề nghiệp như đọc voice, quay phim, set up hiện trường, bên cạnh nghề chính là kỹ xảo.

Đến cuối năm 2019, Dũng chia sẻ với tôi là “Em sẽ làm kênh YouTube”. “Ờ, thì em làm đi!”, tôi lại a dua vậy vì tôi biết cậu có đủ năng lực để làm. Thế là kênh YouTube “Bỏng Ngô Mario” ra đời.

Sinh sau đẻ muộn, lại làm về du lịch, nên đòi hỏi kênh phải mới lạ, độc đáo thì mới có thể thu hút được người xem. Thế là Hoàng Dũng đã xây dựng, đưa người xem đến với hành trình trải nghiệm những miền đất với từng câu chuyện tâm linh huyền bí, gắn liền với những nét văn hóa, truyền thống tự hào của mỗi địa phương.

Vì một thế hệ tương lai

Khác với nhiều kênh YouTube làm theo trào lưu “mì ăn liền”, kênh “Bỏng Ngô Mario” được định hướng mang lại giá trị lâu dài cho nhiều thế hệ. Khi bắt đầu mỗi clip, Dũng đều tìm tòi về câu chuyện lịch sử, tâm linh được người dân địa phương yêu thích hoặc trân trọng, cậu dành thời gian khảo sát thực tế, nguyên cứu thời gian và không gian ghi hình để toát lên giá trị thật sự của khu vực. Với cách kể chuyện bằng hình ảnh, lời bình hài hước, lồng ghép vào đó là những kỷ xảo đẹp mắt trong dựng phim giúp cho người xem luôn bị thu hút bởi sự hấp dẫn từ khi bắt đầu đến khi kết thúc.

Khi xem kênh “Bỏng Ngô Mario”, người xem sẽ dễ dàng nhận ra sự làm việc nghiêm túc của nhà sản xuất, từ âm thanh, hình ảnh, câu chữ lời bình đều chỉnh chu và đầy thuyết phục. Theo nhận xét dưới mỗi clip, 99% đều là những bình luận mang tính tích cực, khen ngợi cách làm mới sáng tạo của kênh. Chủ kênh “Bỏng Ngô Mario” quan niệm: “Mỗi nơi, mỗi địa phương đều có một câu chyện để kể, để tự hào và điều ước của mình là đi tới vùng đất đó để kể câu chuyện đó đến tất cả bạn bè trong và ngoài nước”.

Ngoài là một Vlogger du lịch đang được nhiều người yêu mến, Bỏng Ngô Mario hiện là một tài năng về kỹ xảo khi cậu tham gia làm vfxsupervisor về kỹ xảo cho nhiều TVC và phim ảnh cho các tập đoàn nổi tiếng như Panasonic, Kido, Amway Viet Nam… Dũng từng gây sốt khi cho ra đời bộ ảnh “Điều ước” về đề tài LGBT, hay cậu đạt giải Triển Vọng cuộc thi phim 321 Action 2018 với bộ phim mang tựa đề “Tình em gái duyên anh trai”.

Mặc khác, dân trong nghề kỹ xảo còn biết đến Dũng với kênh Youtube Hoàng Dũng VFX dạy về kỹ xảo phim miễn phí dành cho tất cả những ai đam mê làm kỹ xảo từ cơ bản đến nâng cao. Có lần Dũng chia sẻ với tôi về mong muốn chia sẻ kiến thức thực hành về nghề kỹ xảo nên luôn sẵn lòng hướng dẫn cho ai muốn học hỏi. Cậu còn dành thời gian giảng dạy ở một số trung tâm về hậu kỳ phim và kỹ xảo tại TP.HCM, đặc biệt là những lớp dạy làm phim miễn phí cho sinh viên đam mê nghề truyền thông – hậu kỳ phim như lớp Báo Chí sinh viên thực tập.

Vlog du lịch đã trở thành một xu hướng của thời đại, khi người người, nhà nhà, ai ai cũng có thể trở thành một Vlogger du lịch, đặc biệt là giới trẻ. Với hàng trăm kênh du lịch ra đời như vậy thì việc tạo được dấu ấn trong lòng người xem bằng những giá trị lâu dài đòi hỏi một tâm thế làm việc nghiêm túc và chiều sâu kiến thức. Hoàng Dũng đang dần thực tế hóa Kênh YouTube “Bỏng Ngô Mario” bằng chính năng lực và tâm huyết như chính con người cậu ấy.