Cà phê và sự trở về với tự nhiên

Hà Kiều
Ngày 30/01/2021, Bảo tàng Thế giới Cà phê của Tập đoàn Trung Nguyên Legend chính thức khai mạc triển lãm chuyên đề “Cà phê và sự trở về với tự nhiên”.

Thông qua triển lãm đặc biệt này, Trung Nguyên Legend, Bảo tàng Thế giới Cà phê tiếp tục đem đến trải nghiệm cho những người yêu và đam mê cà phê về mối liên hệ đặc biệt giữa cà phê và tự nhiên. Cũng thông qua nội dung triển lãm, khách tham quan sẽ được hiểu việc: mọi hoạt động trong đời sống không được đối kháng với thiên nhiên mà phải học từ thiên nhiên.

Cảm hứng của triển lãm chuyên đề “Cà phê và sự trở về với tự nhiên” đến từ việc cả nhân loại vừa mới trải qua một năm đầy biến động vì đại dịch covid-19, cùng với hàng loạt thảm họa thiên tai diễn ra trên khắp thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Đại dịch covid-19 đã gây ra một cuộc đại khủng hoảng kinh tế toàn cầu, và cả đời sống xã hội của hơn 4 tỉ dân số; nhưng lại có những tác động rất tích cực tới môi trường tự nhiên.

Khách tham quan không gian triển lãm cà phê và sự trở về với tự nhiên

Các chuyên gia môi trường học đã đưa ra rất nhiều báo cáo đánh giá như: hiệu ứng nhà kính giảm khi chính phủ các quốc gia áp dụng biện pháp giãn cách xã hội; chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước… tất cả đều được cải thiện đáng kể. Với những tác động của đại dịch covid-19, nhà xã hội học hàng đầu thế giới Edgar Morin nhận định: “cơn khủng hoảng này khiến chúng ta tự vấn về lối sống, về những nhu cầu, những ước vọng thực sự của bản thân, và cả thế giới đang chứng kiến sự thức tỉnh thực sự của lương tri về thời đại toàn cầu”.

Theo đó, các nhà kinh tế học, các chuyên gia xã hội học cần phải định nghĩa lại về các khái niệm: tăng trưởng, giảm tăng trưởng, phát triển. “Tăng trưởng” nền kinh tế là những nhu cầu thiết yếu, bền vững, nông nghiệp hữu cơ; và “giảm tăng trưởng” kinh tế là giảm sản xuất những sản phẩm phù phiếm, dùng một lần; “phát triển” là tất cả những gì sản sinh ra sự an sinh, sức khỏe, tự do…

Trước những biến chuyển to lớn của toàn cầu; trước thảm cảnh thiên tai lũ lụt kéo dài, hạn hán đã gây rất nhiều thiệt hại cho đồng bào khắp các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam Bộ…, Trung Nguyên Legend, Bảo tàng Thế giới Cà phê nhận thấy rằng, cần phải làm rõ hơn nữa về các tác động của con người đối với tự nhiên, với môi trường sống.

Thông qua nội dung triển lãm, khách thăm quan sẽ nhìn được vai trò của tự nhiên trong lịch sử phát triển của loài người, từ thời cổ đại đến hiện tại, ở nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa tiêu biểu; và trên hành trình đó, từ khi cà phê xuất hiện khoảng thế kỷ 9, thức uống này đã có những đóng góp như thế nào đối với sự bảo tồn, phát triển tự nhiên.

Triển lãm chuyên đề là một trong những hoạt động định kỳ của Bảo tàng Thế giới Cà phê được giới chuyên gia, cộng đồng yêu và đam mê cà phê trong nước, quốc tế đánh giá cao về mặt chuyên môn, đem đến nhiều trải nghiệm về giá trị tri thức cà phê thú vị, là nơi hội tụ tinh hoa văn hóa cà phê trên khắp thế giới.

Được định vị là một Bảo tàng của tương lai, đem đến những trải nghiệm Sống – Mở - Tương tác cho cộng đồng yêu và đam mê cà phê trên toàn thế giới, những chương trình triển lãm chuyên đề về cà phê định kỳ. Cùng các hoạt động quảng bá văn hóa bản địa, Bảo tàng Thế giới Cà phê từng bước hiện thực hóa mục tiêu là “Điểm đến mới của Việt Nam”. Từ đó, góp phần định vị Buôn Ma Thuột trở thành “Thủ phủ cà phê toàn cầu”, Đắk Lắk trở thành “Điểm đến của cà phê thế giới”.

Trong hơn hai năm chính thức mở cửa đón khách,Bảo tàng thế giới cà phê đã liên tục tổ chức 7 triển lãm chuyên đề về cà phê, được cộng đồng du khách trong nước, quốc tế yêu thích như:

Triển lãm “Lịch sử Cà phê Thế giới” (Từ 09/03/2019 đến 27/06/2019)

Triển lãm chuyên đề “Cà phê: Thần dược cho não – Thần dược cho sáng tạo” (Từ 28/06/2019 đến 23/10/2019)

Triển lãm chuyên đề “Nghệ thuật thưởng lãm cà phê” (Từ 26/10/2019 đến 23/12/2019)

Triển lãm “Chiến binh tâm: Cà phê – Năng lượng cho tinh thần chiến binh” (Từ 30/12/2019 đến 28/03/2020)

Triển lãm “Văn minh cà phê – Hành trình khám phá những giá trị nhân văn” (Từ 24/04/2020 đến 17/08/2020)

Triển lãm “Cà phê – năng lượng sáng tạo của nghệ thuật” (Từ 17/10/2020 đến 23/11/2020)

Triển lãm “Cà phê và sự trở về với tự nhiên” (Từ 30/1/2021)

P.V