Ca sỹ, nhạc sỹ Ssay Huỳnh: Nỗ lực để chạm đến đam mê

Nhuận Phẩm
Mỗi khi có ý tưởng sáng tác ập đến, tôi như mê mải, ngấu nghiến từng chất liệu sống, tranh thủ từng phút giây để được sống trong thế giới âm nhạc của chính mình. Được sống hết mình với đam mê, tôi thấy bản thân thực sự là người may mắn.

Đấy là câu chuyện của tôi đã từng - từng bỏ dở nửa chừng rồi lại trở về điểm xuất phát làm lại từ đầu vì niềm đam mê quá lớn - con đường duy nhất tôi đã chọn từ nhỏ.

Ngay từ khi còn bé, âm nhạc đã trở thành niềm đam mê bất tận trong tôi. Mẹ tôi kể, mỗi lần nghe nhạc tôi dường như trở thành một con người khác, chìm đắm trong những giai điệu đến quên ăn quên ngủ.

nhac-sy-ssay-huynh-1646145628.jpeg
Nhạc sỹ - Ca sỹ Ssay Huỳnh

Năm lên lớp 8, tình cờ tôi được học với một người thầy dạy nhạc tận tâm, người đã phát hiện ra tài năng của tôi. Sự hết lòng chỉ bảo của thầy đã tạo nguồn cảm hứng để tôi sáng tác được những bản nhạc đầu tiên. Những bản nhạc còn nhiều ngây ngô nhưng vô cùng trong sáng như ngọn gió thổi bùng tình yêu âm nhạc trong tôi. Nhưng trớ trêu, người thầy ấy đã vội vã ra đi mãi mãi khi tuổi đời còn quá trẻ, để lại trong tôi nhiều nuối tiếc, nhớ thương cùng sự chới với.

May mắn lại tiếp tục mỉm cười, khi vào đại học, tôi được làm việc cùng nhạc sĩ, nhà soạn nhạc người Anh, Michael Jamieson Bristow. Ông chính là người dẫn dắt, truyền đam mê và khát vọng sống, góp phần đưa những tác phẩm đầu tiên của tôi có mặt trên thị trường âm nhạc. Có thể kể ra đây các tác phẩm như Tan trong vô vọng, Sao phải chán, Hard game, Người nói… những cái tên đã ít nhiều “gây sóng” thời bấy giờ.

ssay-huynh-1646146206.jpeg
Vẻ đẹp nam thần chuẩn soái ca của Ssay Huỳnh

Cũng vào thời điểm này, tôi được tuyển thẳng vào một nhóm nhạc cùng nhạc sĩ Châu Đăng Khoa do một công ty giải trí quản lý. Tuy nhiên, do không phù hợp, tôi đã quyết định tách ra và hoạt động độc lập. Tôi đã có cơ hội được làm việc với các nghệ sĩ tên tuổi.

Tháng 7 năm 2012, một cơn đau tim đột ngột đã cướp đi mạng sống của thầy Michael Jamieson Bristow, để lại mình tôi với bộn bề dự án dang dở phía trước.

Dẫu những người thầy yêu mến của tôi đã không còn, nhưng kiến thức và tình yêu âm nhạc của họ đã truyền sang tôi nguyên vẹn không một ngày lụi tắt. Đó chính là hành trang quý báu cùng tôi tiếp tục miệt mài trên con đường sự nghiệp của mình.

ca-sy-ssay-1646145628.jpeg

Thành công không bỏ rơi tôi. Ca khúc “Sao phải chán” đã lọt Top 10 chương trình “Bài hát Việt”. “Tan trong vô vọng” chính thức ra mắt và gặt hái được thành công ngoài mong đợi. Tôi mạnh dạn thay đổi hình ảnh của mình từ một chàng béo thành một nghệ sĩ điển trai. Ngoài ra, tôi cũng quyết định đưa các nhãn hàng tài trợ trực tiếp vào sản phẩm âm nhạc. Sự việc đã vấp phải nhiều tranh cãi vào thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên sau này, lại trở thành trào lưu được nhiều nghệ sĩ sử dụng.

Nhưng cuộc đời không tránh khỏi những sai lầm vấp váp. Có một khoảng thời gian tôi chìm sâu vào tình yêu dẫn đến đánh mất nhiều cơ hội lớn, đánh mất những mối quan hệ quan trọng trong Showbiz, gây ảnh hưởng đến con đường sự nghiệp.

Tôi quyết định rời xa showbiz chuyển sang lĩnh vực kinh doanh. Trong quá trình khởi nghiệp cửa hàng cà phê và công ty thiết kế, tôi đã gặp một Rapper trẻ. Cuộc kết hợp chưa mang lại được thành quả gì đáng kể về âm nhạc thì tôi phát hiện cậu ta và bạn gái tôi bí mật hẹn hò với nhau. Đàn em phản bội, bạn gái lừa dối, mẹ ruột ốm thập tử nhất sinh, kéo theo làm ăn thua lỗ, đây là quãng thời gian mà tôi đối mặt với nhiều khó khăn thử thách. Tôi như rơi xuống vực thẳm.

Dưới đáy của vực thẳm, một bàn tay ấm áp đã kéo tôi trở lại với cuộc đời. Cuối năm 2018, duyên số đưa tôi gặp được một người phụ nữ, người đã giúp tôi hồi sinh. “Và đâu ngờ yêu em” ca khúc tràn đầy cảm hứng ra đời. Tác phẩm đánh dấu sự trở lại của tôi với âm nhạc sẽ được ra mắt trong năm 2020-2021.

Từng có người nói với tôi rằng, âm nhạc vận vào cuộc đời. Tôi không tin lắm. Bởi với tôi, hạnh phúc là do chính mình phấn đấu, lao động hết mình mà có.

Trần Kim Thanh (ghi)