Các dưỡng chất cần thiết cho làn da đang trong giai đoạn lão hóa

Hoàng Trường
Việc chọn mỹ phẩm cho làn da là điều vô cùng quan trọng đối với chị em phụ nữ. Bởi các dưỡng chất cung cấp cho da quyết định độ mịn màng và phát triển tế bào da. Nếu như bạn chọn lựa những sản phẩm không phù hợp sẽ dễ gây ra các tình trạng dị ứng. Để mang lại hiệu quả và sự mịn màng cho làn da, bạn cần chọn sản phẩm dưỡng da có các hợp chất dinh dưỡng sau.
d0792552-d1ce-4be2-a93e-727415bec602-shutterstock-1055571677-16303189511841496195206-1630384754.jpg

Vitamin C

Vitamin C (L-ascorbic acid) và các dẫn xuất (ví dụ, ascorbic palmitate, magnesium ascorbyl phosphate, sodium phosphate và ascorbyl glucoside...) có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Vitamin C làm tăng sản xuất collagen, làm giảm viêm và tăng cường các rào cản da tự nhiên và cung cấp sự bảo vệ khỏi tia UV ( nó cũng không thể thay thế kem chống nắng). Tuy nhiên, vitamin này là chất không ổn định và nhanh chóng bị oxy hóa khi tiếp xúc với ánh sáng và không khí.

Vitamin E

Vitamin E cũng rất phổ biến trong mỹ phẩm, nhưng thường được dùng kết hợp với vitamin A. Vitamin A giúp giảm hình thành các gốc tự do khi được sử dụng trước khi phơi nắng, nó giúp ngăn ngừa và giảm mẩn đỏ, bỏng và thiệt hại cho DNA gây ra bởi tia cực tím và các bức xạ khác.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không cần sử dụng thêm kem chống nắng! Việc sử dụng vitamin E kết hợp với vitamin A giúp tăng cường hiệu quả của các thành phần kem chống nắng.

Vitamin A

15283076-decanter-with-coconut-oil-and-coconuts-on-green-background-16303189508741589793551-1630384754.jpg

Vitamin A và các dẫn xuất của nó (retinoids) là tiêu chuẩn vàng cho các thành phần chống lão hóa. Một số trong các hình thức sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm là: retinol, retinyl palmitate, retinoic acid (tretinoin) và retinilaldegid. Vitamin A - là thành phần duy nhất mà đã được chứng minh hiệu quả trong việc giảm nếp nhăn (nhưng phải mất ít nhất 3 tháng để xem kết quả đầu tiên).

Ngoài ra, nó cải thiện việc sản xuất collagen và tạo ra các tế bào da khỏe mạnh. Tuy nhiên, retinoids có thể gây đỏ da, bong tróc và cảm giác đau nhói ở một số người sử dụng. Lời khuyên: Nên bắt đầu với các sản phẩm có chứa nồng độ thấp của những thành phần này và sử dụng chúng mỗi ngày cho đến khi da của bạn thích nghi.

Alpha-lipoic acid (ALA, Alpha Lipoic Acid)

Alpha-lipoic acid là một loại enzyme, hòa tan trong nước và trong dầu mà lại dễ dàng thẩm thấu qua da. Nó có một số đặc tính chống oxy hóa mạnh, cũng như khả năng tái tạo vitamin C và E, giúp cải thiện hiệu quả của hai chất này.

Tuy nhiên, với các chất chống oxy hóa axit alpha-lipoic, khoa học đã chứng minh tác dụng của nó qua đường uống, trong khi lại không có bằng chứng rằng ALA sẽ cung cấp các tính chất tương tự khi được sử dụng bôi bên ngoài da.

Ngoài ra, ALA dễ bị thoái hóa bởi ánh sáng mặt trời hơn hầu hết các chất chống oxy hóa và nồng độ cao (5% hoặc nhiều hơn) có thể gây ra phản ứng tiêu cực cho da (cắn da và đau nhói).

Polyphenol

imager-2-5473-700-1630384754.jpg

‎Polyphenol có trong những lá trà xanh. Chúng giúp làm giảm tổn thương da khỏi các gốc tự do ở cấp độ ADN, cũng như giúp bảo vệ da khỏi tia nắng có hại và các hiệu ứng phụ (bao gồm cả ung thư). Một thành phần của trà là epigallocatechin-3-gallate, đã được chứng minh rằng làm giảm đáng kể sự phá hủy collagen.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 là hợp chất tan trong chất béo hiện diện trong tất cả các tế bào của cơ thể người nhưng dự trữ của nó bị dần biến mất dưới ảnh hưởng của mặt trời. Coenzyme Q10 giúp chống lại các gốc tự do, kích thích collagen và làm giảm tổn thương da do bức xạ cực tím.

Glutathione

Glutathione - một loại protein có nguồn gốc từ glycine, axit glutamic và cysteine. Nó như một coenzyme, được sản xuất trong các mô của động vật và người nhưng dự trữ của nó đang bị cạn kiệt do ánh nắng mặt trời. Vì vậy, sự hiện diện của nó trong các sản phẩm mỹ phẩm là hợp lý. Nó giúp chống lại gốc tự do.

Hoàng Trường (t/h)