Cách giảm tác dụng phụ của thuốc metformin

Admin
Metformin là thuốc hạ đường huyết dạng uống được sử dụng phổ biến cho bệnh nhân đái tháo đường và là lựa chọn hàng đầu trong điều trị đái tháo đường týp 2, đặc biệt đối với bệnh nhân béo phì.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc metformin là phản ứng tiêu hóa: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, v.v. Do được đào thải chủ yếu qua thận nên chất này dễ tích tụ lại trong cơ thể khi chức năng thận suy giảm, gây tăng acid uric máu hoặc nhiễm acid lactic nên bệnh nhân bị bất thường chức năng thận. Ngoài ra, metformin có thể đi qua hàng rào nhau thai và cũng có thể vào sữa mẹ nên không được dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Nếu có các phản ứng về đường tiêu hóa sau khi dùng metformin, nên uống thuốc ngay sau khi ăn hoặc ăn để giảm các triệu chứng, nếu các triệu chứng nhẹ thì tiếp tục dùng thuốc trong một thời gian, các phản ứng này sẽ được dung nạp dần.

Tình trạng hạ đường huyết cũng có thể xảy ra trong thời gian dùng thuốc, tốt nhất bạn nên mang theo những thức ăn nhanh tăng đường huyết như viên đường, bánh mì, bánh mì hấp… Những bệnh nhân già yếu, suy dinh dưỡng cũng như những bệnh nhân suy giảm chức năng tuyến yên và thượng thận, nghiện rượu cần chú ý nhiều hơn đến sự xuất hiện của hạ đường huyết. Tốt nhất là tránh uống rượu khi dùng metformin, nếu không sẽ dễ gây nhiễm toan lactic.

Metformin có thể làm giảm hấp thu vitamin B12 ở ruột và có thể gây thiếu máu. Nên theo dõi máu thường xuyên và kiểm tra các thông số máu ít nhất mỗi năm một lần. Nếu thiếu vitamin B12, có thể phải bổ sung phù hợp dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trong thời gian dùng thuốc, cần thường xuyên kiểm tra đường huyết lúc đói và sau ăn, huyết sắc tố glycosyl hóa, albumin huyết thanh glycosyl hóa và các thể ceton trong nước tiểu, đồng thời thường xuyên theo dõi nồng độ creatinin máu và acid lactic máu.

Cuối cùng là chú ý theo dõi các phản ứng có hại của thuốc trong quá trình dùng thuốc, mọi trường hợp bệnh nặng, dai dẳng hoặc tiến triển nặng hơn phải thông báo với bác sĩ kịp thời

Huỳnh Đa