Cạo vôi răng có làm răng ê buốt?

Admin
Cho đến nay, vẫn có nhiều tin đồn xoay quanh những tác hại khi cạo vôi răng như khiến răng ê buốt, làm răng lung lay, khiến răng nhạy cảm hơn,... Nhưng sự thật liệu có đúng như vậy?

Cao răng, vết khói, mảng bám và các vết ố màu đọng lại trên răng không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài mà còn gây ra bệnh nha chu và hôi miệng, tuy nhiên chúng không thể loại bỏ bằng cách đánh răng hàng ngày mà cần phải có nha sĩ làm sạch bằng cách cạo vôi răng hay còn được gọi là làm sạch răng.

Tại sao khoảng cách giữa các răng lại có cảm giác rộng ra sau khi cạo vôi răng?

Có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng việc cạo vôi răng không làm cho khoảng cách giữa các răng trở nên lớn hơn.

Vậy tại sao lại có ảo tưởng rằng khoảng cách giữa các răng được mở rộng? Vì vôi lấp đầy khoảng trống giữa các răng trước khi rửa răng, sau khi làm sạch răng, vôi răng sẽ được lấy đi, và khoảng trống giữa các răng sẽ có vẻ lớn hơn so với trước khi cạo vôi răng, nhưng đây chỉ là mặt ban đầu của răng bạn. Bên cạnh đó, một số người bị kích ứng bởi vôi trong nướu lâu ngày, nướu bị viêm và sưng tấy, sau khi rửa răng, tình trạng viêm giảm dần, và khoảng trống giữa các răng ban đầu sẽ lớn hơn trước.

Rửa răng có làm lung lay răng không?

Khi rửa răng, nha sĩ sẽ lấy sạch cao răng và các chất bám trên răng thông qua sóng siêu âm, không làm lung lay răng. Một số người cảm thấy răng bị lung lấy sau khi cạo vôi răng, phần lớn là do vôi răng bám nhiều xung quanh răng sinh ra ảo giác răng không bị lung lay, khi lớp vôi răng được rửa sạch sẽ loại bỏ lực bám dính xung quanh, biểu hiện răng lung lay là biểu hiện bình thường.

Đối với bệnh nhân nha chu, vôi răng tích tụ quanh răng trước khi rửa răng giống như một thanh nẹp nhỏ kẹp các răng lung lay lại với nhau, khi vôi răng vừa được lấy ra mà nướu chưa lành trở lại thì có thể cảm thấy răng lung lay. Bệnh nha chu càng nghiêm trọng, xương ổ răng càng bị tiêu và lỏng lẻo rõ ràng hơn. Đối với những bệnh nhân bị nha chu nhẹ đến trung bình, tình trạng viêm giảm sau khi cạo vôi răng, nướu bám chặt vào nha chu hơn, tình trạng lung lay răng từ đó cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Răng có bị ê buốt sau khi rửa không?

Nếu lâu ngày không cạo vôi răng, cao răng sẽ từ từ tích tụ trên răng, tình trạng viêm nhiễm sẽ khiến nướu và xương ổ răng bị teo lại từng chút một khiến răng bị lung lay, xê dịch và thậm chí bị rụng. Nhưng vì cao răng chất thành đống, chân răng không thể cảm nhận được sự kích thích của lạnh hoặc nóng.

Cạo vôi răng loại bỏ cao răng bao phủ chân răng, chân răng lộ ra ngoài. Bề mặt chân răng không được bao phủ bởi lớp men chắc, nhiệt độ thay đổi rất dễ dẫn đến dây thần kinh răng bên trong răng, răng dễ bị kích ứng và trở nên nhạy cảm.

Huỳnh Đa