Có cách nào trị được chứng run ở người cao tuổi?

Nhuận Phẩm
Hỏi: Ba tôi nay 75 tuổi, còn minh mẫn. Gần đây ba tôi hay bị làm rơi đồ vật khi cầm trên tay. Vậy xin hỏi có phải ba tôi mắc bệnh run? (Hoàng Nam, Tiền Giang)

Đáp:

Run tay là một chứng bệnh hay gặp ở người cao tuổi. Ngoài run ở tay, chân có thể gặp run ở đầu, xuất hiện khi người bệnh gật đầu hay lắc đầu; run ở môi, ở cằm và run giọng nói.

Nguyên nhân gây run ở người già chủ yếu là run tự phát do quá trình lão hóa thần kinh cơ, khác trường hợp bệnh run do di truyền thì thường xuất hiện ở người tuổi còn trẻ.

Khi bị run, người già sẽ thấy mình mất đi sự tự tin, nếu run nhiều ảnh hưởng tới sinh hoạt hằng ngày như không mặc được quần áo, vệ sinh cá nhân. Do không làm chủ được mình, người bệnh sinh tự ti, mặc cảm, cáu gắt, thay đổi tính nết. Lúc này, người bệnh cần sự quan tâm, động viên của người nhà. Bên cạnh đó, việc luyện tập thể dục thể thao phù hợp, giải trí đúng mực là phương pháp hữu hiệu.

Điều trị bệnh run ở người già do quá trình lão hóa rất khó khăn do bệnh đáp ứng kém với các thuốc điều trị. Bệnh nhân cần tập thể dục, làm các công việc nhẹ nhàng trong gia đình để thấy mình còn hữu dụng.

Đối với trường hợp trên, để xác định bệnh, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa thần kinh để được khám, xét nghiệm mới chẩn đoán đúng bệnh và điều trị phù hợp.

Sống Khỏe Online