Có một Sài Gòn miễn phí!

Trân Châu
"Miễn phí" không phải là không đồng, không có giá trị. "Miễn phí" ở Sài Gòn là vô giá, vì tất cả những món quà đó đi kèm tình thương và tấm lòng hào sảng của người dân Sài Gòn.

Hôm nay trên đường về, vẫn còn quay cuồng vì deadline dập tả tơi cánh chim trời cả ngày, thì gặp chú này chạy chiếc xe con con với dòng chữ đáng yêu chạy tà tà trước mặt: "Gặp là giúp. Sửa xe, vá xe, xăng. Miễn phí."

1fda169d-02dd-4545-bf06-ff6bb8deb361-1660652919.jpeg

Lúc đầu tui không thấy rõ chữ gì đâu, cố chạy theo coi thế nào. Đọc được rõ ràng tự nhiên bất giác tui cười. Sài Gòn hôm nay tự nhiên dễ thương quá trời quá đất. Ủa mà hôm nào chẳng dễ thương!

---

Hồi đó trên đường về có quán cháo lòng. Một hôm tui ghé ăn, kêu một tô đầy ụ thịt to đùng. Ăn đã đời no nê, tui nhận ra...không có tiền mặt. Không lẽ hỏi cô ơi cô có cà thẻ không chắc cô chủ cầm thẻ cà vào mũi tui mất.

Thế là đánh liều lại gặp cô chủ quán và nói lí nhí:

- Cô ơi, con không mang theo tiền. Hay còn để balo lại rồi đi rút trả cô nha!

Cô cười quá trời xong nói:

- Thôi mày ơi, khuya rồi. Tao bao đó, có nhiêu đâu. Về đi!

Tự nhiên Sài Gòn ấm lên nhờ tô cháo lòng nghi ngút khói.

---

Sài Gòn người ta để nhiều món đồ kì lạ ngoài đường lắm kìa! Có khi có cái thùng bé bé để chữ "quần áo miễn phí", có khi là cái tủ kính "bánh mì miễn phí, lấy đủ phần dành cho người sau". Rồi tinh tế đến độ giữa trưa nắng nóng, đi ngang ngã tư đèn đỏ nhìn bên trái, nhìn bên trái tự nhiên thấy "trà đá miễn phí", dù không uống nhưng mát cả lòng.

----

Mình có một Sài Gòn lạ lùng vậy đó!

Miễn phí ở Sài Gòn tự nhiên thành một nét văn hóa đáng yêu mà ai tới Sài Gòn tự nhiên cũng nhận được. Thành ra không phải tự nhiên người ta nói yêu Sài Gòn vì yêu người Sài Gòn.

"Miễn phí" không phải là không đồng, không có giá trị. "Miễn phí" ở Sài Gòn là vô giá, vì tất cả những món quà đó đi kèm tình thương và tấm lòng hào sảng của người dân Sài Gòn.

Ở Sài Gòn có thể thiếu thốn nhiều điều nhưng “tình thương” lúc nào cũng miễn phí. Không có quen thân gì ráo mà tại cái tình người nên "Sài Gòn miễn phí em ơi!"