Có thể đeo kính áp tròng khi mang thai không?

Admin
Mang thai không ngăn cản được tình yêu làm đẹp của các bà mẹ. Tuy mang thai có nhiều sự thay đổi về nội tiết tố, kể cả cơ thể nhưng các bà mẹ vẩn chăm chút đôi mắt của mình được đẹp hơn bằng những kính áp tròng đủ màu mắt. Vậy liệu các bà bầu khi mang thai mang kính áp tròng có nên không?

Đối với những người bình thường, đeo kính áp tròng có thể gây khó chịu cho mắt do cảm giác dị vật, và làm trầm trọng thêm mức độ thiếu oxy của giác mạc, gây tổn thương giác mạc. Nếu đeo lâu sẽ gây co các động mạch nhỏ của mắt, gây viêm kết mạc, cuối cùng gây mù lòa.

Đối với mẹ bầu, do sự thay đổi nồng độ hormone sau khi mang thai sẽ khiến giác mạc phù nề nhẹ, tăng độ dày và giảm tiết nước mắt nên mẹ bầu ít thích hợp đeo kính áp tròng hơn người thường. Ngoài ra, độ nhạy của giác mạc giảm khi mang thai, khi mắt bị nhiễm trùng nhẹ không dễ phát hiện, dễ bỏ sót thời điểm chẩn đoán và điều trị tốt nhất, làm chậm trễ tình trạng bệnh. Vì vậy, khi mang thai, các bà mẹ tương lai nên giảm số lượng và thời gian đeo kính áp tròng, đặc biệt trong 3 tháng cuối thai kỳ, tốt nhất là không nên đeo kính áp tròng.

Tất nhiên, sau khi sinh cơ thể mẹ bầu sẽ dần trở lại trạng thái ban đầu. Trong 6 đến 8 tuần sau sinh, đôi mắt của các bà mẹ tương lai có thể được phục hồi. Sau khi được bác sĩ nhãn khoa chuyên nghiệp kiểm tra mức độ, những bà mẹ tương lai yêu cái đẹp có thể tiếp tục đeo kính áp tròng. Nhưng khi mới đeo, thời gian không nên quá lâu, cần tạo cho nhãn cầu quá trình thích ứng chậm.

Huỳnh Đa