Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

"Con tằm rút ruột nhả tơ" – Sự miệt mài trút lòng mình trên từng con chữ

(SK+)-Tôi biết đến cái tên Nguyễn Văn Hòa chưa lâu nhưng hình như giữa tôi và anh có một thứ tình cảm rất đặc biệt ngoài tình văn chương. Có thể là sự cảm phục; một con người giàu tình cảm, giàu nghị lực và với sức đọc, sức viết đến-kinh-người!.

Và như tôi được biết, sức khỏe của anh không được tốt vì bệnh tật. Chính điều đó càng làm tôi quý mến và cảm phục anh hơn.

Trong năm 2020 này, anh đã xuất bản gần như liên tục 2 tập lý luận phê bình: Tình Thơ Bạn Thơ (gồm 36 "khúc đò đưa" thơ) và Con tằm rút ruột nhả tơ (gồm 32 "khúc đò đưa" thơ và văn xuôi). Chỉ bấy nhiêu đấy thôi cũng đã đủ để hình dung sức đọc, sức viết của anh như thế nào.

Bìa sách "Con tằm rút ruột nhả tơ"

Tôi lấy làm vui và hạnh phúc khi nhận được tập sách Con tằm rút ruột nhả tơ gồm "32 khúc đò đưa" mà anh vừa gửi tặng. Đọc liền một mạch và tôi nhận ra ở đó có nhiều điều thú vị.

- " Khúc đò đưa" - Tôi thích cái cách anh gọi như thế - một cách gọi khiêm tốn nhưng vẫn không quên người đẻ ra những tác phẩm vậy!

Tôi trộm nghĩ: Phải chăng chính nếp sống thường nhật giản dị và cách anh gìn giữ những nét đẹp mộc mạc của làng quê đã tạo nên một tâm hồn đẹp như thế! Và phải chăng vì anh là một thầy giáo nên cũng có những nét mô phạm, chuẩn mực rất đáng kính trọng. Tất cả mọi khía cạnh được thể hiện rõ nét trên từng trang viết của anh.

Tác giả Nguyễn Văn Hòa

Đọc 32 khúc đò đưa, tôi chợt cảm nhận anh thực sự là một con tằm; một con tằm miệt mài trút lòng mình trên từng con chữ. Sự rút ruột miệt mài ấy thật đáng trân quý biết nhường nào.

- Nếu “Nguyễn Nguyên Bảy là người chiêm nghiệm và chắt lắng đời mình” thì anh là người gạn lọc những tinh hoa trong thơ văn và cẩn trọng, khéo léo trình bày để đưa đến người đọc; để họ nhận ra cái hay, cái đẹp còn tiềm ẩn trong tác phẩm.

- Nếu “Khúc ru miền cỏ” của Trương Lan Anh là “nỗi ám ảnh với thời gian” thì anh là người khai thác nỗi ám ảnh ấy một lần nữa sau tác giả. Độc giả sẽ bắt gặp những nét đồng điệu và chiều sâu tâm hồn thông qua những nhận định, phẩm bình của anh.

- Nếu Nguyên Hậu, Nguyễn Phương Thúy có những “hoài niệm, suy tư, trăn trở, day dứt về quê hương, tình yêu và cuộc đời…” thì anh là một trong những người thấu hiểu và cảm thông cùng tác giả. Đây là điều đáng quý!

32 khúc đò đưa viết về 32 tác giả cùng những tác phẩm hay mà khi đọc lời bình của anh tôi cảm nhận ngay được sự tận tâm, tân tụy. Anh viết như đang “rút ruột” bằng chính trái tim yêu thương và đầy cảm xúc của mình.

Chân dung nhà thơ Đặng Ân

Tôi không phải là nhà lý luận phê bình nên không dám luận bàn nhiều về nội dung tập sách, chỉ mạo muội viết đôi dòng cảm nhận. Với lòng biết ơn người đã gạn lọc những bài thơ, văn hay để giới thiệu cùng bạn đọc. Và với lòng quý mến, cảm phục nghị lực và tâm hồn anh xin chúc anh được nhiều sức khỏe để tiếp tục đưa những bài bình hay đến với bạn đọc.

*Nhân đọc tập sách Tiểu luận, phê bình Con tằm rút ruột nhả tơ của Nguyễn Văn Hòa, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2020