Covid-19 khiến người trẻ phải đối mặt với căng thẳng và ảnh hưởng sức khỏe tâm thần dài lâu

Hoàng Trường
Công bố từ các nhà nghiên cứu thuộc dự án khảo sát online của Eurofound được thực hiện vào đầu năm nay cho thấy một vấn đề đáng báo động và lo ngại liên quan đến sức khỏe tinh thần trên toàn châu Âu.
n8v5w342qc530owufbgs-copy-1634138979.png
Nguồn: Helsinki Times

Cụ thể, các chỉ số về khỏe tâm thần của thanh niên và phụ nữ đã giảm một cách không cân đối trên toàn EU kể từ mùa hè năm 2020 đến mùa xuân năm 2021, trong bối cảnh sự suy giảm chung về sức khỏe tâm thần trên toàn khu vực . Những ảnh hưởng lâu dài của điều này đối với xã hội và nền kinh tế gióng lên một hồi chuông cảnh báo đáng lo ngại đòi hỏi hành động từ các cơ quan chức năng.

Các số liệu cho thấy, sức khỏe tâm thần suy giảm đặc biệt đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người trẻ tuổi. Gần 2/3 số người (64%) trong độ tuổi 18–34 có nguy cơ bị trầm cảm. Việc đóng cửa trường học và xa cách xã hội cũng đã góp phần dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên.

Ở phụ nữ, chỉ số liên quan đến thuật ngữ well- being, hay được hiểu nôm na là các chỉ số liên quan đến sức khỏe tinh thần, sự hài lòng trong cuộc sống, mục đích sống và cả những giá trị tinh thần như tâm linh đã giảm từ 51 xuống còn 44, trong quãng thời gian từ hè năm ngoái đến mùa xuân năm 2021.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19 gây ra đã cho thấy một thực tế là nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng và thiệt hại nhiều hơn nam giới do mất việc làm. Nghiên cứu của Eurofound cho thấy do sự mất cân bằng giới tính giữa các công việc khác nhau trong nền kinh tế, phụ nữ làm việc trong các lĩnh vực dịch vụ được trả lương thấp đã phải chịu tác động lớn nhất về cơ hội việc làm. Hơn nữa, với việc đóng cửa trường học, xung đột liên quan đến công việc, giá cả leo thang, căng thẳng, bí bách khi đại đa số buộc phải làm việc tại nhà và các bà mẹ có con nhỏ thường bị ảnh hưởng nhiều nhất. Cuộc khảo sát trực tuyến với chủ đề “Sống, làm việc và Covid-19” cũng chỉ ra rằng 34% những người có con nhỏ (dưới 12 tuổi) trả lời rằng công việc khiến họ cảm thấy không dành thời gian cho gia đình, so với 16% những người được hỏi không có con dưới 17 tuổi (dữ liệu tháng 7 năm 2020).

Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, phụ nữ có thêm nhiều mối lo hơn. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, phụ nữ có con dưới 12 tuổi cho biết có nhiều mâu thuẫn trong công việc, cuộc sống hơn so với cả nam giới có con cùng tuổi và những người được hỏi không có con hoặc có con trên 12 tuổi. .

Nhóm nghiên cứu thuộc dự án Eurofound qua dự án mới này của mình cũng đã chỉ ra các vấn đề khác nổi lên đáng lo ngại do đại dịch gây ra. Chẳng hạn, tình trạng mất việc làm gia tăng suy giảm mức độ hạnh phúc về tinh thần, xói mòn các thành tựu gần đây trong bình đẳng giới, giảm mức độ tin tưởng so vớithể chế, suy giảm cân bằng giữa công việc và cuộc sống và tăng thêm mức độ do dự khi tiêm vắc xin. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy sự cần thiết phải có một cách tiếp cận toàn diện để hỗ trợ tất cả các nhóm bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tránh tình trạng kéo tụt họ lại phía sau.