Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cuộc sống của một đứa trẻ ngoan sẽ tồi tệ đến mức nào?

Điểm khác biệt giữa một đứa trẻ ngoan và một đứa trẻ hư là như thế nào? Nhưng dù có trở thành một đứa trẻ ngoan như thế nào thì chúng cũng không hề hoàn hảo. Những nỗi đau khổ thầm kín và khó đoán xuất phát từ chính nhu cầu bên trong khi phải tuân thủ quá mức các luật lệ khắt khe

Có lẽ đọc đến đây, các cha mẹ sẽ bắt đầu cảm thấy hoang mang. Vì họ luôn tâm niệm rằng một đứa trẻ ngoan là đích đến của mọi gia đình. Nhưng mọi chuyện trong cuộc sống đều có những mặt tối của nó.

Sống 2 cuộc đời cùng lúc

Cuộc sống của một đứa trẻ ngoan là chữ viết luôn phải ngày hàng thẳng lối, phòng ốc gọn gàng, sạch sẽ, bị vấp té nhưng vẫn phải mỉm cười. Chúng không nhận được sự quan tâm đặc biệt như những đứa trẻ đường phố với những nét vẽ nguệch ngoạc trên tường. Cha mẹ thường nghĩ rằng con "ngoan" thì ổn vì chúng đạt được toàn bộ kì vọng mà gia đình đặt ra. Và đó là vấn đề.

Những nỗi đau xuất phát từ chính bên trong khi luôn phải tuân thủ mọi giáo điều chuẩn từng milimet. Sự không ổn bắt đầu từ việc chúng không thể trở thành một ai khác. Nhiều đứa trẻ "ngoan" buộc chúng phải cư xử từ tốn với người cha người mẹ hay than phiền, người đã cho chúng biết rằng cuộc sống này đã đủ khắc nghiệt với họ và đừng làm chuyện gì thêm gánh nặng nữa. Chúng buộc phải im lặng lắng nghe vì biết rõ mọi thiệt thòi phải nhận lãnh nếu lỡ lời điều gì đó. Dồn nén cảm xúc là điều không tốt trong việc hình thành nhân cách của trẻ sau này nhưng ngoài ngoan ngoãn chúng không có một sự lựa chọn nào khác.

Ở một đứa trẻ ngoan chúng thường nắm giữ rất nhiều bí mật và yếu kém trong giao tiếp nhưng rất hay nói lời ngọt ngào để thỏa mãn kì vọng vủa người khác để che giấu cảm xúc thật của chính mình. Điều này gây ra các triệu chứng về thần kinh như cắn rứt, bùng nổ bất ngờ. Chúng bỏ lỡ một đặc quyền là trở thành một người "xấu" như thức khuya chơi game, giấu đi bài kiểm tra dưới trung bình,… và đặc biệt trải nghiệm đau khổ của người khác với sự hư hỏng của mình.

Mất kết nối với cơ thể

Ai cũng trải qua giai đoạn được khám phá sự thăng hoa của tình dục khi bước tới giai đoạn dậy thì. Nó là cảm xúc khó tưởng và vô cùng trần tục.

Nhưng điều này có thể không đúng với những đứa trẻ ngoan. Chúng cảm thấy ghê tởm với chính những hình ảnh mang tính gợi dục. Thậm chỉ phản ứng thái quá với nhu cầu sinh lý tự nhiên và mất kết nối với cơ thể. Chúng trở nên ghê tởm, sợ hãi với những ham muốn tình dục tự nhiên của người khác.

Một đứa trẻ "ngoan" sẽ không bao giờ trở thành người trưởng thành. Trong công việc, trẻ ngoan luôn được gắn mác tầm thường vì đã quá quen làm hài lòng người khác. Chúng thậm chí khó chịu với cả những ý tưởng mới đột phá vì chúng không đi đúng con đường từ đầu định ra. Chúng thậm chi sợ hãi đến hoảng loạn chỉ vì nhận được chỉ trích, phản đối.

Khao khát làm người tốt là điều đáng trân trọng nhất trên đời nhưng để có một cuộc sống tốt không có nghĩa là bỏ qua những giây phút "nổi loạn" trong đời.