Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Dạ dày là nơi bắt đầu của bệnh tật

Hai nghìn năm trước, một nhà thông thái tên là Hippocrates đã tuyên bố rằng "Tất cả các bệnh đều bắt đầu từ ruột". Thật không may, phải mất hơn 1800 năm y học hiện đại mới thực sự ghi nhận được sự thấu hiểu sâu sắc và chính xác của ông

Trong nhiều năm, hệ thống tiêu hóa của chúng ta chỉ được coi như một ống dẫn thức ăn với một số chức năng khác ngoài hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất cặn bã. Chắc chắn, các tình trạng như bệnh Crohn , chứng khó tiêu và hội chứng ruột kích thích luôn được biết đến là do tổn thương các mô trong đường tiêu hóa, nhưng chỉ trong hai mươi năm qua, các bác sĩ mới nhận ra rằng những triệu chứng như đau đầu , mệt mỏi , đau khớp và hệ thống miễn dịch không phản ứng cũng có một phần nguyên nhân từ dạ dày của chúng ta.

Đường tiêu hóa của chúng ta là nơi cư trú của hàng nghìn tỷ vi khuẩn cũng như nấm và vi rút - chúng được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột. Cấu tạo của quần xã sinh vật này phần lớn được xác định về mặt di truyền; tuy nhiên, nó bị ảnh hưởng nhiều bởi một số yếu tố như chúng ta sinh ra tự nhiên (qua đường âm đạo) hay mổ lấy thai, nếu chúng ta được nuôi bằng sữa mẹ, việc chúng ta sử dụng thuốc kháng sinh và việc chúng ta tiếp xúc với hóa chất, thuốc trừ sâu và các chất độc khác.

Các nhà khoa học hiện biết rằng hệ vi sinh vật này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Một số người gọi nó là bộ não thứ hai của chúng ta. Sự mất cân bằng nhỏ có thể gây ra những thay đổi đáng kể đối với sức khỏe tinh thần và vẻ ngoài của làn da và có liên quan đến hầu hết mọi tình trạng đã biết như bệnh Alzheimer, đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp và bệnh tiểu đường loại 2. Khả năng tăng cân của bạn cũng phụ thuộc vào hệ vi sinh vật và ảnh hưởng của nó đến phản ứng của bạn với insulin và chức năng tuyến giáp.

Đối với những người bạn không có bất kỳ tình trạng nào được liệt kê ở trên, các dấu hiệu cho thấy sức khỏe đường ruột của bạn có thể bị tổn hại bao gồm hơi thở hôi, đầy hơi, tiêu chảy, dị ứng thực phẩm, và thèm đường. May mắn thay, ngay cả những thói quen ăn uống xấu trong đời cũng có thể sửa chữa được. Bắt đầu bằng cách giảm thiểu lượng thức ăn có đường, thực phẩm chế biến sẵn hoặc chất béo gây hại. Loại bỏ thực phẩm mà bạn nghi ngờ có thể gây ra vấn đề và dựa trên chế độ ăn uống của bạn xung quanh trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu (chẳng hạn như đậu) và chất xơ hòa tan như bột yến mạch. Thực phẩm lên men như kim chi, dưa cải bắp, và tempeh rất giàu probiotic và dễ tiêu hóa, đồng thời với một lượng nhỏ giúp tăng cường số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn. Chế phẩm sinh học bổ sung có thể có lợi, đặc biệt nếu bạn cần dùng thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng nặng.

Đừng bị ám ảnh bởi sự sạch sẽ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người làm vườn, rửa bát đĩa bằng tay, nuôi chó hoặc từ bỏ các chất khử trùng dựa trên hóa học để sử dụng các sản phẩm tẩy rửa tự nhiên hơn như axit citric thường khỏe mạnh hơn những người nghiêm ngặt về sự sạch sẽ của họ. Ngủ nhiều hơn, ít căng thẳng hơn, tập thể dục nhiều và không hút thuốc.

Chăm sóc ruột của bạn và nó sẽ chăm sóc bạn.