Đáng ghét nhất và đau lòng nhất chính là một mối quan hệ mập mờ!

Nhuận Phẩm
Đây là một mối quan hệ khó tả, với người này nó có vẻ rất thú vị nhưng với người khác, nó lại mang đến vô vàn rắc rối cũng như cảm giác bất lực.

"Mình bên nhau giống như người yêu. Nhìn nhau giống như người yêu. Dù không phải là tình yêu. Nhưng chắc chắn không phải tình bạn" - nghe rắc rối, đau đầu thật nhưng trên đời này thực sự tồn tại một mối quan hệ như thế. Nó là mối quan hệ trên tình bạn nhưng dưới tình yêu, nó gọi là mối quan hệ mập mờ.

01

Mập mờ ở đây là gì?

Là tiến một bước, hai bạn có thể tay trong tay cùng đi dạo phố. Lùi một bước, hai bạn lại là đôi tri kỷ có thể tâm tình với nhau về mọi thứ. Các bạn quan tâm nhau, thấu hiểu nhau. Mỗi khi chịu thiệt ở ngoài, các bạn có thể vỗ về nhau. Mỗi khi mệt mỏi, các bạn có thể cho nhau một cái ôm, một bờ vai để tựa vào.

Là trước mặt người quen, hai bạn người đi trước người đi sau, không thân mật không sôi động như thường lệ. Ngược lại, ở nơi riêng tư, hai bạn có thể nũng nịu nhau, thậm chí sẵn sàng đưa ra những yêu cầu có phần vô lý. Câu trích dẫn nổi tiếng "Tớ trao trái tim cho cậu, và trao chính mình cho anh ấy, trao diễn biến cho cậu, và trao kết cục cho anh ấy" chính là nói về mối quan hệ mập mờ này.

Đáng ghét nhất và đau lòng nhất chính là một mối quan hệ mập mờ! - Ảnh 1.

Mối quan hệ giữa các bạn không phải là tình bạn, cũng chẳng phải tình yêu nhưng nó cao hơn tình bạn và vẫn có khoảng cách với tình yêu. Mọi người đều cho rằng giữa các bạn có cái gì đó nhưng chỉ bạn biết rằng giữa hai người chẳng có gì cả. Hai bạn có thể tay đan tay trên phố, có thể cùng thưởng thức bữa tối ở nhà hàng. Các bạn có thể cùng đi xem phim, cùng đi hát karaoke. Mỗi khi cần ai đó ở bên, người đầu tiên bạn nghĩ đến sẽ là người ấy.

Thế nhưng, không lời yêu nào được nói ra, không danh phận nào được xác nhận. Mối quan hệ kiểu này không sao nói cho rõ ràng, nói cho rành mạch được. Nó luôn tạo cho bạn cảm giác muốn tiến thêm một bước, sợ bản thân ảo tưởng. Nhưng lùi một bước thì lại không đành lòng.

02

Có đoạn lyrics tôi từng rất tâm đắc nói về kiểu tình cảm khó tả này: "Mập mờ khiến người ta cảm mệt mỏi, không tìm thấy kết cục để có thể buồn thương. Khi nào thì lên tiến lên phía trước, khi nào thì nên lùi về phía sau…". Sự mập mờ ấy bất lực đến đau lòng.

Thực tế, ngoài kia có rất nhiều người đang trong mối quan hệ như vậy. Hai người đó chưa bao giờ chính thức ở bên nhau nhưng lại cứ tiếp tục duy trì mãi một mối quan hệ "trên tình bạn, dưới tình yêu".

Tôi nghĩ rằng, khi hai người sẵn sàng duy trì mối quan hệ như thế, một trong hai người chắc hẳn phải yêu người còn lại rất nhiều nên mới bằng lòng chôn mình giữa đống cảm xúc khó gọi tên này. Hoặc giả, cả hai người họ đều ngại tiến tới vì lý do này, lý do kia, vì sợ đến một lúc nào đó, cả hai sẽ phải chia tay..

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, nếu yêu nhau thật lòng thì cứ quang minh chính đại mà ở bên nhau đi. Bởi mối quan hệ mập mờ khi đến hồi kết sẽ khiến người ta cảm thấy như mình đang phải chịu thiệt thòi rất nhiều. Suy cho cùng, ai mà chẳng muốn nói cho cả thế giới biết: "Đây là bạn trai/ bạn gái của tôi" cơ chứ.

Đáng ghét nhất và đau lòng nhất chính là một mối quan hệ mập mờ! - Ảnh 2.

03

Nếu có thể, đừng mập mờ với người mà bạn yêu. Nếu người ấy yêu bạn, người ấy sẽ hứa hẹn với bạn. Nếu người ấy không yêu bạn, bạn và người ấy có làm gì thì đến cuối cùng cả hai vẫn chỉ là hai người xa lạ mà thôi.

Bạn cần hiểu rằng, nếu một chàng trai và một cô gái giữ mối quan hệ "trên tình bạn nhưng chưa phải tình yêu" với nhau, quay qua quay lại cũng chỉ vì mấy nguyên nhân thế này thôi.

Một người yêu đậm sâu, một người yêu không đủ

Điều kiện tiên quyết để duy trì một mối quan hệ mập mờ phải là một trong hai dành tình cảm rất sâu đậm với người còn lại. Nếu cả hai người không đủ yêu thì chỉ có thể là bạn bè, sẽ không có mối quan hệ ái muội kia xảy ra.

Còn một điểm nữa là một trong hai chỉ thích đối phương vừa phải. Vì nếu rất thích sẽ thành yêu, hai người sẽ bên nhau một cách tự nhiên, không cần đợi chờ. Còn khi cảm xúc chỉ nửa chừng, tình huống phát sinh sẽ là người đó không thích bạn quá mức nhưng cũng không muốn buông tay bạn, thành ra cả hai cứ phải duy trì mối quan hệ không rõ ràng, cho đến khi người kia thực sự hiểu được họ muốn gì thì mọi chuyện mới chấm dứt.

Trong trường hợp này, người yêu nhiều hơn sẽ là người tổn thương nhất. Dù ở bên nhau hay không thì trái tim người đó vẫn sẽ đau. Vậy nên nếu biết người đó không có cảm xúc gì với bạn, chỉ muốn dây dưa với bạn cho có thì hãy từ bỏ sớm đi. Người yêu bạn chẳng bao giờ muốn mập mờ không rõ ràng với bạn.

Đáng ghét nhất và đau lòng nhất chính là một mối quan hệ mập mờ! - Ảnh 3.

Không muốn mất đi một người bạn

Có một khả năng khác xảy ra là hai người ngay từ đầu đã là bạn tốt, trong lòng đều thấy thích đối phương. Nhưng cả hai đều cảm thấy làm bạn bè thì tốt hơn. Chẳng may tỏ tình thất bài hay bên nhau rồi sau này chia tay thì mất bạn.

Vì vậy, họ biến mối quan hệ của họ trở thành mập mờ. Bạn bè không giống bạn bè, người yêu không giống người yêu, không ai dám tiến thêm một bước.

Bạn chỉ là một trong những mối dự phòng

Trên thực tế, lời giải thích tốt nhất cho sự mập mờ trong tình cảm chính là bạn chỉ là một trong những mối dự phòng của người kia mà thôi. Nếu người ấy thực sự yêu bạn, người ấy sẽ không để giới hạn của hai người chỉ là bạn bè hoặc hơn bạn bè một chút. Người ấy sẽ không nhịn được mà tuyên bố với cả thế giới chuyện hai bạn yêu nhau.

Mập mờ, nói thẳng ra là không muốn chịu trách nhiệm. Thái độ chứng minh người ta chỉ coi bạn như mối dự phòng. Có thể vì thấy bạn không tệ nên không nỡ buông bạn ra, vậy là chỉ có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ "nửa nạc nửa mỡ" này.

Một khi có người phù hợp hơn, họ sẽ bỏ rơi bạn. Vì vậy, với những người chỉ coi bạn như mối dự phòng, đừng mong họ sẽ đối xử chân thành với bạn, thoát ra sớm được ngày nào hay ngày đó!

Đáng ghét nhất và đau lòng nhất chính là một mối quan hệ mập mờ! - Ảnh 4.

04

Câu chuyện "trên tình bạn dưới tình yêu" đã, đang và vẫn sẽ xảy ra. Nhưng bạn cần hiểu rằng nếu một người chỉ muốn duy trì mối quan hệ mập mờ kiểu này với bạn, vậy bạn đừng đắn đo nhiều, người ấy không thích bạn đến thế đâu.

Người như vậy hoàn toàn không yêu bạn thật tâm. Người ấy có thể có những suy tính của riêng mình, có thể coi bạn là mối dự phòng, có thể vì muốn tận hưởng sự tốt bụng dịu dàng của bạn, cũng có thể do không muốn mất đi một người bạn như bạn.

Dù thế nào đi chăng nữa, điều đó cũng đủ cho cho thấy người ấy chỉ muốn tiếp tục mập mờ với bạn chứ không muốn để mối quan hệ tiến triển thêm một bước. Đừng quên, người yêu bạn thật lòng sẽ không bao giờ mập mờ với bạn. Người yêu bạn thật lòng sẽ chủ động nói yêu bạn, sẽ vượt qua ranh giới tình bạn và trên tình bạn để có thể cùng bạn phát triển mối quan hệ yêu đương.