Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Dấu hiệu của người mắc bệnh tiểu đường typ 1 và typ 2

Do chế độ ăn uống không hợp lý và những thói quen xấu, khiến cho nhiều người Việt Nam hiện nay có tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế, theo Bác Sĩ Đỗ Trung Quân – Phó chủ tịch Hội Nội tiết – Đái tháo đường Việt Nam, nước ta hiện có hơn 3,16 triệu người mắc bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường là gì?

tieu-duong-1-1637044078.jpg
Nguồn: Internet

Tiểu đường hay đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính khiến lượng đường trong máu (đường huyết) tăng cao. Vậy bệnh tiểu đường là gì?

Để hiểu rõ hơn bệnh tiểu đường là gì, dấu hiệu bệnh tiểu đường gồm những biểu hiện gì? Làm sao để điều trị bệnh hiệu quả, mời bạn tham khảo bài viết tóm tắt bệnh tiểu đường sau.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường

dau-hieu-cua-benh-tieu-duong-1637044037.jpg
Nguồn: Internet

Triệu chứng của đái tháo đường typ1

Đói và mệt: Cơ thể của người bệnh sẽ dần chuyển hóa thức ăn bạn ăn thành các glucose mà tế bào bạn sử dụng để lấy năng lượng. Tuy nhiên, các tế bào của bạn cần insulin để hấp thụ glucose. Nếu cơ thể bạn không tạo ra đủ hoặc bất kỳ loại insulin nào, hoặc nếu các tế bào của bạn kháng lại insulin mà cơ thể bạn tạo ra, glucose không thể xâm nhập vào chúng và bạn không có năng lượng. Khi không được cung cấp đủ năng lượng cơ thể bạn sẽ dần trở nên mệt mỏi và kiệt sức.

Tần suất đi tiểu nhiều hơn: Một người bình thường thường phải đi tiểu từ bốn đến bảy lần trong 24 giờ, nhưng những người mắc bệnh đái tháo đường do đường máu cao có thể đi nhiều hơn bình thường rất nhiều lần. Tại sao lại như vậy? Bình thường cơ thể bạn tái hấp thu glucose khi nó đi qua thận của bạn. Nhưng khi bệnh tiểu đường đẩy lượng đường trong máu của bạn lên cao, thận của bạn có thể không thể đưa tất cả trở lại. Điều này khiến cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu và phải mất nước. Từ đây, khiến cơ bạn sẽ dễ dàng bài tiết ra nhiều nước hơn và bạn cũng có thể đi ra ngoài nhiều hơn. Bởi vì bạn đã đi tiểu rất nhiều và cảm thấy khát, khi uống nhiều nước hơn cũng là lý do khiến cơ thể mắc tiểu nhiều hơn bình thường.

Khô miệng, khát nước: Vì những chất lỏng trong cơ thể đều dùng để đi tiểu, nên độ ẩm cho những thứ khác sẽ ít hơn. Từ đó dẫn đến mất nước và khiến cho miệng của bạn cảm thấy khô và da khô.

Sút cân nhiều: Mặc dù bệnh nhân ăn nhiều nhưng sút cân rất nhiều.

Triệu chứng của bệnh đái tháo đường typ2

Nhiễm trùng nấm men: Cả đàn ông và phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đều có thể mắc phải những thứ này. Nấm men ăn glucose, vì vậy có nhiều xung quanh làm cho nó phát triển mạnh. Nhiễm trùng có thể phát triển ở bất kỳ nếp gấp ấm và ẩm của da, bao gồm: giữa ngón tay và ngón chân, dưới ngực, trong hoặc xung quanh cơ quan sinh dục

Vết loét hoặc vết cắt chậm lành: Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu của bạn và gây tổn thương thần kinh khiến cơ thể bạn khó chữa lành vết thương. Đau hoặc tê ở chân hoặc chân của bạn. Đây là một kết quả khác của tổn thương thần kinh.

Biến chứng của bệnh tiểu đường

5-dau-hieu-nhan-biet-1-nguoi-bi-tieu-duong-1637044037.jpg
Nguồn: Internet

Bệnh về mắt

Khi lượng đường trong máu của bạn ngày càng cao từ đó khiến cho hệ thống mao mạch ở đáy nhãn cầu bị tổn thương. Điều này sẽ khiến cho thị lực của bệnh nhân tiểu đường suy giảm. Những biến chứng đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp,... thậm chí mất thị lực có tỷ lệ xuất hiện ở bệnh nhân này cao hơn.

Bệnh về thận

Các vi mạch máu trong thận bị ảnh hưởng do lượng đường trong máu mất cân bằng làm cho hiệu quả lọc thận kém hiệu quả. Chứng suy thận là một trong các biến chứng của bệnh tiểu đường thường gặp nhất.

Bệnh về thần kinh

Một trong các biến chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là các dấu hiệu liên quan đến thần kinh như tê bì tay chân, thường xuyên tiết mồ hôi, chóng mặt,…

Bệnh về tim mạch

Khi lượng đường trong cơ thể qua cao sẽ dễ dần đến chứng cao huyết áp. Từ đó mà ảnh hưởng đến rối loạn nhịp tim, tắc nghẽn mạch mắc và có nguy cơ đột quỵ.

Biến chứng nhiễm trùng

Khi đường trong máu cao khiến cho hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi và không thể tạo ra lớp rào chắn bảo vệ khỏi vi khuẩn, vi rút. Chính vì thế, người mắc bệnh tiểu đường thường dễ gặp nhiễm trùng ở các vết thương hở hoặc bên trong cơ thể.