Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đau khớp dữ dội có phải là triệu chứng bệnh Gout?

Mọi người hay truyền tai nhau rằng: Đau khớp và đi đứng khó khăn…chính là nguyên nhân cơ bản của bệnh Gout trong giai đoạn đầu. Vậy sự truyền tai này có thật sự đúng hay không?

Bệnh Gout là gì?

r-87-1632641960.jfif
Gout là căn bệnh thường xuyên gặp ở những người béo phì, thường xuyên ăn nhiều thịt

Bệnh gout (hay gút, thống phong) là một bệnh viêm khớp xảy ra do rối loạn chuyển hóa nhân purin khiến nồng độ acid uric trong máu tăng cao, làm lắng đọng các tinh thể muối urat natri trong các mô và gây viêm, đau. Gout thuộc nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa, những đợt viêm khớp cấp tái phát là đặc trưng của bệnh.

Trên thực tế axit uric được hình thành trong cơ thể và thường vô hại. Sau khi thực hiện các hoạt động cần thiết axit uric nhanh chóng được đào thải qua phân và nước tiểu.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh gout, nồng độ axit uric trong máu tăng và tích tụ qua thời gian. Khi nồng độ này vượt khỏi mức cho phép, những tinh thể nhỏ của axit uric bắt đầu hình thành. Chúng có xu hướng tập trung lại ở khớp và làm phát sinh hiện tượng viêm, sưng kèm theo cảm giác đau đớn cho người bệnh.

Những dấu hiệu bệnh Gout

r-93-1632641960.jfif
Đau khớp dữ dội là dấu hiệu cơ bản của bệnh

Theo các nghiên cứu bệnh thường gặp ở nam giới (trên 95%), khỏe mạnh, mập mạp. Bắt đầu vào tuổi 35 đến 45 (cuối thập niên thứ 3 và đầu thập niên thứ 4. Khởi bệnh đột ngột, diễn biến từng đợt, giữa các đợt đau các khớp hoàn toàn khỏi (những năm đầu). Vị trí bắt đầu thường là các khớp ở chi dưới, đặc biệt ngón I bàn chân (70%)

Với những người mắc phải căn bệnh gout, thường sẽ xuất hiện một số những dấu hiệu, triệu chứng như:

Đau khớp dữ dội

Đây là một trong những triệu chứng bệnh gout, người bệnh sẽ gặp những cơ đau dữ dịu ở ngón chân cái. Một số vùng khác cũng bị ảnh hưởng như mắt cá chân, đầu gối, khuỷu tay, cổ tay và ngón tay.

Những cơn đau do bệnh gout có thể nghiêm trọng nhất trong vòng 4-12 giờ đầu sau khi khởi phát.

Khớp bị viêm và sưng đỏ

Một trong những dấu hiệu nhận biết căn bệnh gout là các khớp bị ảnh hưởng trở nên sưng, mềm, ấm và đỏ.

Khó chịu kéo dài

Đây là một trong những triệu chứng của căn bệnh gout, khi những cơn đau dữ dội thuyên giảm người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu ở khớp trong vòng vài ngày đến vài tuần.

Không thể di chuyển đi lại

Khi căn bệnh gout tiến triển nặng hơn, có đôi khi người bệnh sẽ không thể di chuyển các khớp như bình thường.

Biến chứng từ bệnh Gout

hinh-anh-hat-tophi-1632641960.jpg
Hạt Tophi - biến chứng nghiêm trọng của bệnh nhân Gout

Các biến chứng bệnh gout tùy thuộc với mức độ bệnh mà sẽ có các biến chứng từ nhẹ đến nặng.

Hạt tophi: Đây là biểu hiện biến chứng bệnh gout mạn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, giảm tự tin giao tiếp xã hội, giảm chức năng vận động khớp.

Dò hạt tophi khó liền: Đường vào của vi khuẩn gây nhiễm trùng khớp, nếu trên nền bệnh nhân suy giảm miễn dịch do corticoid thì rất dễ nhiễm trùng huyết.

Biến chứng bệnh gout ảnh hưởng đến thận: Sỏi urat của thận, là loại sỏi không cản quang, chỉ có thể phát hiện qua siêu âm hệ tiết niệu. Viêm thận kẽ, viêm đài bể thận, nhiễm trùng hệ tiết niệu do ứ nước ứ mủ do sỏi urat.

Suy thận mạn: Làm giảm thải acid uric, tăng nguy cơ bị cơn gout cấp, khó khăn khi dùng thuốc chống viêm.

Viêm tĩnh mạch nông chi dưới: Cần điều trị bằng colchicin. Thường gặp ở các bệnh nhân có hội chứng chuyển hóa đi kèm như tăng huyết áp, tăng đường máu, rối loạn lipid máu, béo trung tâm...

Các biến chứng do dùng colchicin: Tiêu chảy cấp, đặc biệt khi dùng quá liều. Các biến chứng do bị dị ứng thuốc (như allopurinol, kháng sinh...): bệnh nhân bị gout thường có cơ địa rất dễ bị dị ứng, thậm chí có bệnh nhân dị ứng tất cả các thuốc điều trị gout..