Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Điểm danh những loại tinh dầu giúp giảm căng thẳng và lo âu

Với lịch sử phát triển hàng ngàn năm, tinh dầu được mệnh danh là báu vật của thiên nhiên khi không chỉ đem đến năng lượng tích cực mà còn có tác dụng nâng đỡ tinh thần. Đây là những loại tinh dầu có tác dụng thần kỳ trong việc chăm sóc sức khỏe mà phái đẹp cần “nằm lòng”.

Tinh dầu hoa hồng

Ai mà không yêu mùi hương mềm mại và tinh tế của một đóa hồng? Trong một nghiên cứu, những tình nguyện viên sử dụng tinh dầu hoa hồng cho biết cảm thấy bình tĩnh, thoải mái, thư giãn cũng như nhịp thở ổn định và huyết áp tốt hơn so với những người dùng giả dược. Một nghiên cứu khác trên hơn 100 phụ nữ khi sinh con cũng cho thấy tinh dầu hoa hồng giúp làm giảm mức độ lo lắng của họ trong quá trình sinh nở.

Tinh dầu hoa nhài

Được chiết xuất từ những bông hoa nhài trắng, tinh dầu hoa nhài còn được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực như y tế hoặc sản xuất nước hoa. Hoa nhài là một loại tinh dầu tuyệt vời khác khi nói đến việc giảm căng thẳng, đặc biệt nếu bạn muốn xoa dịu tinh thần đang ủ ê, buồn chán của mình. Một số nghiên cứu đã chứng minh tinh dầu chiết xuất từ hoa nhài mang đến tác dụng làm hài lòng và nâng cao tinh thần.

Tinh dầu hoa oải hương

Cây oải hương là loại cây bụi với mùi thơm nồng, có nguồn gốc ở vùng Địa Trung Hải, Bắc châu Phi, Tây Nam Á và Đông Nam Ấn Độ. Tinh dầu hoa oải hương có tính chất sát trùng và chống viêm, có thể giúp chữa lành vết bỏng nhẹ, giảm kích ứng cho những vết côn trùng đốt, cắn. Nhiều nghiên cứu cho thấy loại thảo dược này còn hữu ích trong điều trị chứng lo âu, mất ngủ, trầm cảm và bồn chồn. Nó cũng có thể được sử dụng để ngăn ngừa rụng tóc, bong gân, đau răng, lở loét…

Tinh dầu bergamot

Bergamot là một loại quả thuộc giống cam quýt có mùi thơm, kích thước như một trái cam và có màu sắc như một trái chanh. Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 của Viện sức khỏe quốc gia đã cho thấy rằng tinh dầu bergamot giúp làm giảm cảm giác lo lắng và mệt mỏi, nâng đỡ và làm dịu tinh thần. Một bài báo được công bố trên tạp chí Current Drug Target năm 2013 cho biết thêm bergamot còn có khả năng làm giảm các rối loạn tâm trạng khác bằng cách “báo hiệu” cho não giải phóng các hormone hạnh phúc là dopamine và serotonin.

Tinh dầu kinh giới

Trong một nghiên cứu vào năm 2005 thực hiện với các bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp, khi kết hợp với bạch đàn, hương thảo và bạc hà, kinh giới giúp giảm đau, trầm cảm và khơi lại niềm vui cũng như sự lạc quan trong cuộc sống. Nếu cơn đau mãn tính là điều góp phần khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kinh giới chính là một loại tinh dầu lý tưởng để “đánh bay” sự phiền muộn đó.

Tinh dầu hoắc hương

Nếu thích mùi hương mạnh mẽ của đất, hãy cân nhắc thêm hoắc hương vào thói quen chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn. Tinh dầu hoắc hương chứa chất Patchoulol giúp cân bằng về mặt cảm xúc, làm dịu tâm trạng, giảm cảm xúc tức giận, lo lắng và tăng cảm xúc tích cực. Nó được sử dụng để chống trầm cảm, dùng để tĩnh tâm trong thiền định, thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi,…

Tinh dầu hoa cúc

Việc nhâm nhi một tách trà hoa cúc trước khi đi ngủ là điều tương đối phổ biến, nhưng bạn có biết hoa cúc cũng được chiết xuất làm tinh dầu không? Mùi thơm ngọt ngào mê hoặc của tinh dầu hoa cúc sẽ làm dịu tinh thần và giúp bạn thư giãn. Nhờ vào khả năng an thần và giảm đau mà tinh dầu hoa cúc được ưa chuộng trong các liệu pháp massage hoặc liệu pháp mùi hương dành cho bệnh nhân trầm cảm.

Tinh dầu hoa phong lữ

Mùi hương ngọt ngào nhưng táo bạo của hoa phong lữ là một chất xúc tác tốt để nâng cao tinh thần. Tinh dầu phong lữ thường được sử dụng như một thành phần trong liệu pháp mùi hương vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ thể chất cho đến tinh thần và cảm xúc. Đặc biệt, việc sử dụng tinh dầu trong liệu pháp mùi hương là một cách tuyệt vời khác để hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer, trầm cảm, lo lắng thường xuyên.

Tinh dầu sả chanh

Sả chanh là một trong số những tinh dầu phổ biến và rất được lòng phái đẹp. Với mùi thơm nhẹ nhàng dễ chịu đặc trưng, tinh dầu sả chanh mang đến nhiều tác dụng tích cực như giảm stress, giảm đau đầu, dưỡng da… Ngoài ra, nó còn có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn nhờ vào các đặc tính kháng khuẩn.

Tinh dầu hiền nhân (cây xô thơm)

Tinh dầu hiền nhân còn được các nhà khoa học ưu ái gọi là “tinh dầu của hội chị em” vì vô vàn lợi ích của nó đối với sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là trong thời kỳ mãn kinh và những ngày “đèn đỏ”. Một nghiên cứu năm 2014 với 20 hai phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 50 cho thấy, những người bị trầm cảm đã giảm bớt đáng kể sau khi sử dụng tinh dầu hiền nhân. Và trong một nghiên cứu khác với những sinh viên đại học bị căng thẳng, tinh dầu này còn có tác dụng nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Tinh dầu gỗ tuyết tùng Virginia

Tinh dầu gỗ tuyết tùng được chiết xuất thông qua quá trình chưng cất hơi nước từ các mảnh gỗ của cây gỗ tuyết tùng. Nổi bật với mùi thơm êm dịu mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhàng,  sảng khoái, đây là mùi hương đánh giá thơm chỉ sau trầm hương. Tinh dầu này được sử dụng như một loại thuốc an thần tuyệt vời và có tác dụng làm dịu tâm trí. Vì lý do này, hương liệu gỗ tuyết tùng được khuyến nghị cho những người mắc chứng lo âu mãn tính, căng thẳng và trầm cảm.

Tinh dầu ngọc lan tây (Ylang Ylang)

Ngọc lan tây là một bông hoa màu vàng, hình ngôi sao mọc trên cây Cananga, có nguồn gốc từ các quốc gia như Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Indonesia và một vài địa phương của Úc. Ngoài tác dụng có thể làm giảm lo lắng, cải thiện các trường hợp mệt mỏi mãn tính, rối loạn giấc ngủ và tăng sự tự tin, nó còn được xem là một trong số các tinh dầu tốt nhất cho việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa rối loạn nhịp tim.