Điều gì khiến phương pháp điều trị vật lý trị liệu ngày càng được quan tâm?

Nhuận Phẩm
Theo Chuyên gia phục hồi chức năng Cao Quốc Dũng, vật lý trị liệu là phương pháp chữa bệnh không cần dùng thuốc thông qua việc sử dụng các yếu tố vật lý như vận động cơ học, sóng âm, ánh sáng, nhiệt… tác động lên cơ thể người bệnh giúp cơ thể phục hồi các chức năng suy giảm, vật lý trị liệu hỗ trợ giảm đau và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
picture1-1654476441.png

Vật lý trị liệu - phương pháp chữa bệnh hiệu quả không dùng thuốc

Vật lý trị liệu là một trong những ngành y học tổng hợp sử dụng các hiệu ứng vật lý tác động vào cơ thể như: nhiệt trị liệu, điện trị liệu, thủy lực trị liệu, cơ học trị liệu, quang trị liệu... để phòng, chữa và phục hồi chức năng. Vật lý trị liệu chính là một trong ba nhánh quan trọng của y học hiện đại bên cạnh dự phòng và điều trị. Trong tương lai, vật lý trị liệu phục hồi chức năng có thể thay thế cho y học điều trị trong nhiều trường hợp.

anh-4-1654476269.png
Chuyên gia Vật lý trị liệu Cao Quốc Dũng đang tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân

Vật lý trị liệu mang tới nhiều lợi ích thực tế như: giảm đau, cải thiện khả năng vận động, ngăn ngừa hoặc phục hồi sau chấn thương thể thao, ngăn ngừa tàn tật hoặc phẫu thuật, phục hồi chức năng sau đột quỵ, tai nạn, chấn thương hoặc phẫu thuật, giữ thăng bằng để tránh trượt hoặc ngã, kiểm soát bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim hoặc viêm khớp, phục hồi sau khi sinh, kiểm soát ruột hoặc bàng quang, thích ứng với chân tay giả, học cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ như khung tập đi hoặc gậy…

Tầm quan trọng của thực hành Vật lý trị liệu trong điều trị y khoa

Vật lý trị liệu được công nhận là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả hiện nay. Bên cạnh khả năng chữa lành bệnh, vật lý trị liệu còn giúp người bệnh sống lành mạnh và tích cực hơn.

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày một tăng cao, vì vậy ngành kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng đóng vai trò ngày càng quan trọng. Trong khi phương pháp phẫu thuật giúp người bệnh giải quyết những vấn đề về sức khỏe trước mắt thì điều trị bằng Vật lý trị liệu sẽ hỗ trợ người bệnh phục hồi sức khỏe một cách triệt để sau khi phẫu thuật, đặc biệt với những người bị tai biến, tai nạn,…

anh-3-1654476342.png
Phương pháp Vật lý trị liệu hỗ trợ người bệnh phục hồi sức khỏe và có thể thay thế cho y học điều trị trong nhiều trường hợp.

Đối tượng phục vụ của Vật lý trị liệu không bó hẹp ở những người bệnh đã điều trị trước đó. Kỹ thuật này còn cực kỳ có tác dụng cho những ai bị khuyết tật bẩm sinh hoặc do tai nạn. Nếu chăm chỉ luyện tập theo vật lý trị liệu dưới sự hướng dẫn hỗ trợ của kỹ thuật viên thì khả năng phục hồi khuyết tật tái hòa nhập cộng đồng là rất lớn.

Phục hồi sau khi sử dụng phương pháp vật lý trị liệu

Anh Nguyễn Hồng Sơn (31 tuổi, Bình Phước) bị chấn thương thể thao bị đứt dây chằng do đá bóng. Khi đó thông qua facebook biết đến anh Cao Quốc Dũng - chuyên gia Vật lý trị liệu và nhờ hỗ trợ. Đầu tiên anh Sơn được yêu cầu đi khám tại cơ sở y tế để kiểm tra. Quá trình kiểm tra bác sĩ chẩn đoán anh Sơn bị đứt dây chằng chéo trước gối chân trái nên phải nhập viện điều trị.

Sau khi xuất viện anh Sơn được chuyên gia Cao Quốc Dũng hướng dẫn tự tập luyện tại nhà qua online điện thoại trực tiếp, zalo… Nhờ các hướng dẫn cụ thể, chi tiết tư thế đúng, tư thế sai, chế độ dinh dưỡng, chế độ tập luyện nghỉ ngơi. Sau 3 tháng kiên trì nỗ lực của cả hai, anh Sơn đã có thể đi lại chạy xe đạp, chạy bộ nhẹ nhàng thoải mái.

Anh Nguyễn Thành Trung (35 tuổi, TPHCM) trong một sự cố tai nạn giao thông anh Trung bị chấn thương sọ não liệt nửa người, bị gãy xương đòn trái, gãy xương cánh tay trái, gãy 2 xương cẳng chân trái và tổn thương thần kinh nách, cơ bì bên trái.

anh-2-1654476329.png

Sau khi điều trị não và phẫu thuật được xuất viện về nhà nhưng anh Trung vẫn không thể tự ngồi dậy mà chỉ nằm tại giường. Lúc đó anh Trung cứ ngỡ mình sẽ phải nằm một chỗ cả đời thì qua lời giới thiệu của nhân viên bệnh viện biết đến Chuyên gia Vật lý trị liệu Cao Quốc Dũng. Anh Trung quyết định nhờ anh Dũng qua nhà giúp mình tập luyện vận động.

Đây là ca bệnh được anh Dũng điều trị trực tiếp áp dụng các bài tập vận động kỹ thuật cao như PNF, kết hợp tập luyện chức năng, cùng với băng dán Tapping hỗ trợ và sử dụng máy kích thích cơ chuyên sâu giúp cơ liệt phục hồi tối ưu và nhanh nhất.

Sau 3 ngày anh Trung đã có thể ngồi dậy nếu có sự hỗ trợ. Một tháng sau thì anh tự ngồi dậy được và tập đứng tại chỗ. Sau 2 tháng tay bên phải của anh bắt đầu cử động được và đứng vững hơn. Đến tháng thứ 3 thì Trung có thể đi lại nhưng còn yếu và cần người dìu. Nhưng hiện tại anh Trung đã đi lại được và sinh hoạt cá nhân gần như hoàn toàn chỉ cần theo dõi thêm tay bên trái do tổn thương thần kinh nách và cơ bì để chờ ngày tái phẫu thuật

Anh Võ Duy Phong (32 tuổi, TP.Đà Lạt) trong một lần đá bóng đã không may bị đứt dây chằng chéo trước và rách sụn chêm khớp gối. Anh Phong đã phẫu thuật ở Nha Trang, nhưng chưa được hướng dẫn tập Vật lý trị liệu kĩ. Sau khi xuất viện về nhà ở Đà Lạt được 4 tuần chân anh Phong yếu, teo cơ, hạn chế tầm vận động, đi lại khó khăn.

Nhờ mạng xã hội facebook, anh Phong biết đến chuyên gia Vật lý trị liệu Cao Quốc Dũng và nhờ giúp đỡ. Được anh Dũng hướng dẫn online, sau 6 tuần anh Phong đã có thể sinh hoạt và đi làm lại bình thường, đi lên cầu thang.

Chuyên gia phục hồi chức năng Cao Quốc Dũng đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong hỗ trợ giúp bệnh nhân hồi phục các chức năng. Mọi thông tin đặt lịch xin liên hệ:

Hotline: 0966752565

Facebook: https://www.facebook.com/caoquocdung.org

Email: caoquocdung.official@gmail.com

Youtube: https://youtube.com/channel/UCHWtgvvUEuPvJKWVfyH8n2g

Theo Chuyên gia Cao Quốc Dũng