Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Điều ngọt ngào nhất để trả ơn cho cha mẹ chính là nỗ lực hết sức để đỗ đại học, mọi cố gắng đều sẽ được đền đáp

Mẹ của Lý Hoa đã phải hoảng hồn, ngỡ ngàng khi lần đầu tiên mở cửa ngăn kéo tủ của đứa con gái để dọn dẹp.

Thi đại học ở Trung Quốc... thật sự rất khắc nghiệt

Chọn trường đại học mà con yêu thích hay chọn ngành, nghề mà sau này con có cơ hội việc làm tốt... đang là bài toán còn nhiều băn khoăn, trăn trở khiến cả phụ huynh và học sinh mất ăn, mất ngủ. Và kỳ thi tuyển sinh đại học là việc được xem là một bước ngoặt lớn cho mỗi học sinh ở Trung Quốc. Trong xã hội vốn dĩ đầy sự thách thức và khắc nghiệt, nếu các em không tự khẳng định được giá trị của bản thân thì sẽ bị loại đỏ khỏi cuộc đua. Do đó, kỳ vọng cha mẹ đặt vào con cái của mình trong các kỳ thi tuyển sinh từ điểm số và các trường danh tiếng là cực lớn. 

Trên thực tế, không phải đứa con cũng có thể đỗ vào trường đại học mơ ước không tính đến việc may mắn. Ngoài sự rèn luyện chăm chỉ hàng ngày, để có được điểm thi xuất sắc thì các em phải có phương pháp và kế hoạch học tập tốt. Câu chuyện của nữ sinh sau đây là ví dụ.

Đau đầu vì thi cử (Hình minh họa)

Tuy nhiên, không phải em nào cũng đỗ vào trường đại học mơ ước. Ngoài việc chăm chỉ học tập, để có được điểm thi xuất sắc thì các em phải có phương pháp và kế hoạch học tập tốt. Câu chuyện của nữ sinh sau đây là ví dụ.

Lý Hoa, đã đạt điểm số 731/750 trong kỳ thi tuyển sinh đại học gần đây và ghi tên mình vào trường Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc - ngôi trường mơ ước của mọi gia đình. Nhưng điều khiến cô nổi tiếng không phải điểm số kia mà nhờ bức ảnh mẹ cô đăng tải. 

Có đến 124 cây bút hết mực được mẹ cô đăng tải. Sau khi kết thúc kỳ thi trọng đại, mẹ đã giúp Lý Hoa dọn dẹp phòng học. Và bà đã không khỏi ngỡ ngàng nhìn đống bút bi được xếp gọn gàng trong ngăn tủ. Điều đáng nói là những chiếc bút đã hết mực và người mẹ đã òa khóc thương con.

Sự nỗ lực của Lý Hoa khiến người đọc không khỏi bất ngờ vì  cứ 2 ngày lại phải đi mua bút 1 lần. Không những thế, cô bé mắc bệnh đau lưng nhưng vẫn cố chịu đựng những cơn đau để học bài. Mẹ của cô là giáo viên dạy hóa ở một trường trung học cơ sở. Bà là người hiểu rõ hơn ai hết về tính khắc nghiệt của kỳ thi đại học. Nhìn số lượng bút bị hết mực bà biết con gái đã phải cố gắng nhiều đến mức nào.

Câu chuyện của Lý Hoa khiến bạn đọc vừa thương vừa nể phục. Tuy nhiên, trước đó, nhà văn nổi tiếng Trung Quốc Long Ứng Đài từng nói với con trai của bà rằng: "Mẹ yêu cầu con học tập chăm chỉ không phải chỉ mong muốn con sẽ thành công hơn những người khác, mà vì hy vọng con có nhiều lựa chọn hơn trong tương lai, tìm được công việc ý nghĩa, đúng với ước mơ mà không cần phải bắt buộc làm những việc nặng nhọc, nguy hiểm."

Chuyện giỏi ở xã hội Trung Quốc quan trọng đến mức bạn có thể quyết định số phận của mình thay vì đặt nó vào bàn tay của người khác. Thậm chí, bạn có thể điều khiển cuộc đời của một người và chạm vào thứ gọi là hạnh phúc. 

Không thành công nào đến quá dễ dàng nhưng cũng sẽ không có thành công nào nếu bạn không nỗ lực từng ngày.