Đo đường huyết tại nhà: Cần chú ý 6 chi tiết để có kết quả chính xác

Huy Hoàng
Đối với những người bệnh tiểu đường, máy đo đường huyết đã trở thành vật dụng cần có trong nhà, nhưng không phải ai cũng biết những chú ý sau để có được kết quả chính xác nhất

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính cần sự kiên nhẫn và cẩn thận hơn. Xét nghiệm đường huyết là cơ sở để hướng dẫn điều chỉnh thuốc, bữa ăn, tập thể dục và các bài tập sức khỏe khác. Ngoài ra, các bạn mắc bệnh tiểu đường cũng cần đến bệnh viện để xét nghiệm glycosylated hemoglobin định kỳ 2 đến 3 tháng một lần để có thể nắm bắt chính xác tình trạng biến động của mình. Tự kiểm tra đường huyết tại nhà, bạn cần tránh 6 hiểu lầm và chú ý chi tiết để có kết quả chính xác

Điều đầu tiên cần chú ý khi tự kiểm tra đường huyết là không được tự ý ngưng sử dụng thuốc hạ đường huyết khi chưa được cấp phép. Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ số đường huyết đo khi chưa sử dụng thuốc là có thể hiểu được tình hình thực tế nên việc dừng thuốc trước một ngày rồi mới đo đường huyết là không phù hợp. Thông thường, trước và sau khi tự kiểm tra đường huyết lúc đói, bạn nên uống thuốc hạ đường huyết theo thói quen thường ngày. Nếu để đánh giá chức năng tiểu đảo, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, sau đó ngừng hoặc tiếp tục sử dụng các loại thuốc liên quan theo yêu cầu.

Điều cần chú ý thứ hai trong quá trình tự xét nghiệm đường huyết là không nên nghĩ rằng lấy càng nhiều máu càng tốt. Trên thực tế, quá nhiều máu sẽ tràn ra khu vực thử nghiệm, làm bẩn dụng cụ và gây ra sai số. Phương pháp đúng là lấy máu ở hai bên ngón áp út, sợi thần kinh ở vùng này phân bố ít hơn có thể giảm đau, trước khi lấy máu nên sát trùng bằng cồn và đợi cồn bay hơi rồi mới lấy máu để tránh phản ứng giữa cồn và que thử gây ảnh hưởng đến que thử. Lưu ý: Khi lấy máu, lượng máu có thể bao phủ vùng xét nghiệm, hãy để máu chảy ra ngoài tự nhiên và không bóp quá mạnh để tránh làm loãng dịch mô và dẫn đến giá trị phát hiện thấp.

Điều thứ ba cần chú ý khi tự kiểm tra đường huyết là tránh kiểm tra thường xuyên. Đối với hầu hết bệnh nhân có bệnh ổn định, nó có thể được đo bằng các phân đoạn. Ví dụ, vào ngày thứ nhất, đường huyết được đo 2 giờ trước bữa sáng, trước bữa tối và sau bữa sáng, đường huyết được đo 2 giờ trước bữa trưa và sau bữa trưa vào ngày thứ 2, và đường huyết được đo 2 giờ trước bữa sáng và sau 3 bữa ăn vào ngày thứ 3. Cần điều chỉnh kế hoạch điều trị, khi xảy ra các biến chứng cấp tính… chỉ cần kiểm tra đường huyết 4 đến 7 lần / ngày. Ngoài ra, nếu thay đổi lối sống, đang trong thời kỳ mang thai, bệnh nhân tuổi vị thành niên… cũng cần kiểm tra đường huyết 4 đến 7 lần / ngày.

Điều cần chú ý thứ tư trong việc tự xét nghiệm đường huyết là thời điểm cho ra kết quả chính xác sau khi ăn. Đường huyết sau ăn thường đề cập đến lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn, thời gian được tính từ miếng đầu tiên của bữa ăn, không phải sau bữa ăn. Sau bữa ăn, lượng đường trong máu tăng cao và cần loại trừ ảnh hưởng của căng thẳng. Nếu phát hiện thấy đường huyết sau ăn bất thường, tùy theo tình trạng bệnh, có thể sắp xếp đo đường huyết 1 giờ sau bữa ăn và 3 giờ sau bữa ăn, điều này sẽ giúp tìm ra sự trì hoãn hoặc tăng cao của đỉnh đường huyết sau ăn.

Điều thứ năm cần chú ý trong quá trình tự xét nghiệm đường huyết là xem xét kết quả xét nghiệm một cách khách quan, không điều chỉnh kế hoạch dùng thuốc dựa trên một lần hoặc không thường xuyên biến động đường huyết. Tự kiểm tra đường huyết tại nhà, bạn nên ghi lại giá trị một cách chi tiết, đồng thời ghi lại những thay đổi trong chế độ ăn uống và luyện tập. Cung cấp kết quả xét nghiệm trong một khoảng thời gian cho bác sĩ, và điều chỉnh kế hoạch sử dụng thuốc thông qua đánh giá chuyên môn. Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc tự ý tăng hoặc giảm liều lượng thuốc thường sẽ mang lại những hậu quả không mong muốn cho người bênh.

Điều thứ sáu cần chú ý trong quá trình tự kiểm tra đường huyết là chú ý dò đường huyết trước khi vận động. Vì tập thể dục sẽ làm tăng tiêu thụ glucose và giảm lượng đường trong máu nên chỉ khi đo lượng đường trong máu trước khi tập chúng ta mới có thể đánh giá được lượng tập có phù hợp hay không. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý rằng nếu cảm thấy không khỏe khi vận động, bạn cũng cần thử lượng đường trong máu để xác định xem có bị hạ đường huyết hay không. Bằng cách so sánh mức đường huyết trong các trạng thái hoạt động thể chất khác nhau, lượng vận động có thể được sắp xếp hợp lý. Ngoài ra, cần lưu ý thời gian tập luyện tránh thời điểm nồng độ insulin trong máu hoặc thuốc hạ đường huyết đạt đến đỉnh điểm, tránh tiêm insulin vào tay chân người tập, tránh để insulin hấp thu nhanh gây hạ đường huyết. Cuối cùng, có một kỹ thuật khác, đó là đo đường huyết trước khi đi ngủ khi khối lượng vận động lớn, nhằm tìm ra những thay đổi chậm trễ trong lượng đường huyết.