Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh: Sống phải giúp người, giúp đời

Ngô Huy
Bí quyết giúp bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group vượt qua nhiều sóng gió thương trường chính là luôn suy nghĩ, hành động với tư duy tích cực.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT Kim Oanh Group, được giới kinh doanh đánh giá là mẫu người mạnh mẽ, quyết đoán, dám nghĩ dám làm. Đặc biệt, bí quyết giúp bà lèo lái con tàu Kim Oanh Group vượt qua nhiều sóng gió thương trường chính là luôn suy nghĩ, hành động với tư duy tích cực.

Sở hữu hàng chục dự án bất động sản (BĐS) đang triển khai, Kim Oanh Group hiện có nhiều chi nhánh tại Bình Dương, Đồng Nai và TP HCM cùng đội ngũ hơn 1.000 nhân viên. Trong bối cảnh thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với một tập đoàn lớn như Kim Oanh group là không nhỏ.

Dù vậy, trong câu chuyện với chúng tôi, người sáng lập Kim Oanh Group luôn toát lên sự mạnh mẽ, tinh thần vượt khó đầy lạc quan và vững tin khó khăn sẽ sớm đi qua.

Đặc biệt, thời điểm này, những dự án thiện nguyện mang tính bền vững vẫn đang được Kim Oanh Group liên tục triển khai với quan điểm “...Sống phải giúp người, giúp đời. Khó cũng sẽ phải làm cho bằng được và làm bằng cái tâm. Cho đi là còn mãi”.

h1-ba-dang-thi-kim-oanh-chu-tich-hdqt-tong-giam-doc-kim-oanh-group-min-1678257142.jpg

Bà Đặng Thị Kim Oanh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Kim Oanh Group

Trao đi yêu thương bằng trái tim giúp người, giúp đời!

- Xã hội biết đến doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh là một phụ nữ tài năng trong vai trò lãnh đạo doanh nghiệp. Ở gia đình, bà cũng được đánh giá là thành công trong vai trò một người vợ hiền, người mẹ đảm. Bà có thể chia sẻ bí quyết cân bằng giữa công việc và gia đình?

Cách đây 30 năm, tôi bước chân về nhà chồng. Hình mẫu người phụ nữ làm dâu ngày đó “tam tòng tứ đức”, phải biết nghi lễ với gia đình chồng trong vai trò một người con dâu thảo, người vợ hiền, người mẹ đảm...

Bây giờ, nhiều khi nghĩ lại tôi tự thấy phục sự chịu đựng, dẻo dai, bền bỉ của chính mình, bởi đã có lúc tôi từng nghĩ “lẽ nào mình sinh ra để trả nợ đời?”. Nhưng rồi quãng thời gian đó lại trở thành những kỷ niệm, động lực thôi thúc tôi phải mạnh mẽ hơn nữa để có thành công.

Khó khăn cũng là bài học giúp tôi dạy các con về nề nếp, truyền thống gia đình. Tôi đã chủ động đưa Phật pháp vào môi trường kinh doanh của công ty và trong gia đình.

h5-doanh-nhan-dang-thi-kim-oanh-trao-qua-tet-2023-cho-cong-nhan-va-nguoi-lao-dong-co-hoan-canh-kho-khan-min-1678257143.jpg

Bà Đặng Thị Kim Oanh trao quà tết 2023 cho công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

- Làm được điều này có khó không, thưa bà?

Hàng tháng gia đình tôi có 4 ngày ăn chay. Vào ngày 14 và 30 Âm lịch, tôi thông báo con cháu tụ tập đông đủ về nhà để sám hối, ăn chay, niệm Phật.

Vợ chồng tôi đã luyện cho các con từ bé, cho con theo học các khóa tu mùa hè, nghe giảng Pháp giúp các con hiểu đạo lý làm người, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, biết luật nhân quả, biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để sống, chia sẻ, cho đi là còn mãi...

h6-ba-dang-thi-kim-oanh-trao-hoc-bong-cho-cac-em-hoc-sinh-kho-khan-tai-dak-lak-nhan-dip-trung-thu-2022-2-min-1678257143.jpg

Biết đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để sống, chia sẻ, cho đi là còn mãi...

Hiện 6 người con của tôi (trong đó có một con nuôi) và cả con dâu, rể đã tiếp thu từ nề nếp gia đình và phần nào biết cân bằng cuộc sống, cân bằng các mối quan hệ trong gia đình, nơi công sở, ngoài xã hội và tự nguyện đồng hành cùng cha mẹ, đặc biệt là trong các công tác thiện nguyện.

Tôi đã từng rất xúc động khi con trai tôi nói “Con cảm ơn mẹ đã cho con tham gia các khóa tu mùa hè, giúp con hiểu Phật pháp, khi vận dụng vào cuộc sống du học ở nước ngoài, xa cha mẹ, con đã vững tâm vượt qua nhiều khó khăn...”.

- Nhiều người nói bà có thần kinh thép?

Cũng có lúc tôi bị áp lực chứ, nhưng sau đó cân bằng lại ngay. Nếu áp lực quá mức thì buông ra và tìm về với Phật pháp, mọi thứ sẽ cân bằng, cân bằng ngay chính trong tâm của mình.

Tâm có tĩnh thì mọi hoàn cảnh vạn vật mới tĩnh, các hướng đi và phát triển sự nghiệp, cuộc sống sẽ mở ra. Khi cân bằng, tâm con người sẽ hướng thiện. Sống hướng thiện thì mọi việc đều suôn sẻ, khó khăn, sóng gió sẽ không còn là điều sợ hãi, chùn bước.

h3-doanh-nhan-dang-thi-kim-oanh-trao-qua-tet-2023-cho-cong-nhan-va-nguoi-lao-dong-co-hoan-canh-kho-khan-2-min-1678257143.jpg

Bà Đặng Thị Kim Oanh giúp đỡ người dân khó khăn trong dịp tết Quý Mão

Quyết tâm thực hiện những dự án thiện nguyện bền vững

- Bà từng nói, thành công của một doanh nghiệp không chỉ đo bằng doanh số, lợi nhuận mà còn từ những đóng góp cho cộng đồng và sự phát triển xã hội?

Đúng vậy! Đóng góp chia sẻ với xã hội đó là niềm đam mê của tôi. Gần 15 năm qua, tôi cùng công ty thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện thông qua Quỹ từ thiện Kim Oanh.

Gần đây nhất, khi dịch Covid-19 xảy ra, chương trình “Tiếp nối nhịp thở” được phát động, hàng triệu đơn vị thuốc, mấy chục ngàn test nhanh, mặt nạ, bình oxy, máy thở... đã kịp thời chuyển đến các bệnh viện hỗ trợ điều trị, cứu sống hơn 50.000 bệnh nhân mắc Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam; 35.000 lọ thuốc chữa trị cho 7.000 bệnh nhân đang thở máy được phục hồi sau điều trị.

Khi đó, tình thế cấp bách, tính mạng con người là trên hết, người bệnh không có thuốc điều trị, bệnh viện rất cần thuốc, tôi đã đi vay ngân hàng mấy chục tỷ đồng để trả tiền thuốc. Lúc đó tôi chỉ nghĩ đơn giản: Ngày xưa mình chỉ mơ có khoảnh đất nhỏ để ở nhưng giờ được hơn vậy rất nhiều. Nếu khó khăn quá thì sau dịch sẽ bán đi một dự án để trả tiền ngân hàng. Chồng con đều ủng hộ quyết định của tôi.

doanh-nhan-dang-thi-kim-oanh-song-phai-giup-nguoi-giup-doi-hinh-5-1678257346.jpg

Kim Oanh Group tặng quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

- Gần 15 năm hoạt động, Quỹ Từ thiện Kim Oanh đã đổi tên thành Kim Oanh Foundation. Lý do bà quyết định đổi tên Quỹ?

Chúng tôi đang trong quá trình đổi tên Quỹ từ thiện Kim Oanh thành Kim Oanh Foundation. Bởi khi nghe Quỹ từ thiện Kim Oanh hơi mang tính chất truyền thông thương hiệu. Với lại, trong các chương trình giúp đỡ trẻ em, chữ ‘từ thiện’ in trên cặp sách, ba lô hay đồ vật các em mang nên cũng thấy chạnh lòng. Vì vậy tôi đã quyết định đổi tên Quỹ.

Mặc dù doanh thu của Kim Oanh cũng gặp khó khăn cùng tình hình chung của xã hội sau dịch bệnh, nhưng hành trình thiện nguyện của chúng tôi không ngưng nghỉ. Hiện chúng tôi tập trung vào những phương án mang tính bền vững:

Thứ nhất, dành vật chất cho công tác thiện nguyện giúp đỡ, hỗ trợ trẻ em và phụ nữ. Ví dụ như các dự án tìm cha mẹ đỡ đầu cho các bé trong các trung tâm tình thương; hiện nay các bé bị ung thư biết được khoảng 60% chữa trị lành, chúng tôi đang nghiên cứu kết hợp 6 bệnh viện thực hiện chương trình thiện nguyện hỗ trợ cho các bé. Tháng 6 tới đây thực hiện tại bệnh viện Nhi đồng 1, 2, BV Ung Bướu, BV Chợ Rẫy.

doanh-nhan-dang-thi-kim-oanh-song-phai-giup-nguoi-giup-doi-hinh-6-1678257384.jpg

Trao đi yêu thương bằng trái tim giúp người, giúp đời!

Thứ hai là biết bệnh cứu người. Tôi đã lập dự án làm việc với các bệnh viện, trong đó có dự án về các vùng sâu vùng xa tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư.

- Kỷ niệm nào sâu sắc nhất với bà trong hành trình thiện nguyện!

Hiện Kim Oanh đang nuôi 50 bé có cha mẹ đã mất vì Covid-19. Hàng tháng, hàng tuần chúng tôi đều liên hệ hoặc trực tiếp thăm các bé, xem tình hình học tập, ăn uống, sức khỏe, tư tưởng các con thế nào?

Tinh thần, tình thương đối với các bé rất quan trọng khi đã mất đi cả cha lẫn mẹ. Mình đến với các con thường xuyên thì tình cảm gắn kết, các con sẽ luôn cảm thấy ấm áp. Tôi đã rất xúc động khi các bé gọi “mẹ Kim Oanh” và quấn quýt mẹ. Tôi cảm nhận thấy các con thực sự chới với trong cuộc sống khi thiếu đi tình yêu thương của cha mẹ. Do đó, chúng tôi quyết tâm thực hiện những dự án thiện nguyện bền vững là vậy.

Suy nghĩ đơn giản, tâm tĩnh, mọi việc sẽ trôi chảy

- Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống, bà nghĩ thế nào về “bản lĩnh” của nữ doanh nhân?

Thương trường là chiến trường, sóng gió trong kinh doanh ắt sẽ có. Là người đứng đầu doanh nghiệp, không riêng tôi mà bất cứ doanh nhân nào gặp phải cũng sẵn sàng đương đầu thử thách. Nhưng bản lĩnh vượt qua tất cả với tôi chỉ là nghĩ đơn giản, tư duy tích cực và tâm tĩnh cân bằng cuộc sống thì mọi việc sẽ trôi chảy.

doanh-nhan-dang-thi-kim-oanh-song-phai-giup-nguoi-giup-doi-hinh-7-1678257385.jpg

Bà Kim Oanh thường vào bếp nấu bữa trưa cho CBNV công ty

Vừa qua dịch Covid-19 khó khăn, chồng con tôi rất lo lắng việc điều hành chèo lái để ổn định công ty, nhưng tôi lại thấy, mọi việc rất đơn giản. Tôi vẫn làm từ thiện, vẫn chia sẻ với cộng đồng, giờ này tôi thấy rất tự tại và đầy nhiệt huyết với nhiều dự án cùng các đối tác trong và ngoài nước.

Phụ nữ chúng tôi có sự dẻo dai chịu đựng, tôi dám nghĩ dám làm, nhưng luôn phải chuẩn chỉ dù là việc nhỏ. Đã nấu ăn là phải ngon, làm từ thiện phải đàng hoàng.

- Thành công lớn nhất đến giờ của bà là gì?

Cho đến bây giờ, thành công lớn nhất tôi nhận được không phải là khối tài sản mà là các con tôi biết lắng nghe, khi còn nhỏ thì chịu học, lớn lên thì chịu làm, biết học theo Phật pháp, hiểu được đạo lý làm người, tin vào nhân quả ở đời mà làm việc thiện, biết chia sẻ yêu thương, không phung phí vật chất...

Chồng tôi cũng ủng hộ, đồng hành cùng tôi trên mọi mặt cuộc sống, đặc biệt là con đường thiện nguyện và tu tâm theo Phật pháp.

Tôi đã đưa được tư tưởng thiện nguyện, lòng nhân ái đến các con. Các con sẽ là những người kế thừa truyền thống tốt đẹp và ý nghĩa này của Kim Oanh Group nói chung và truyền thống của gia đình nói riêng.

Xin cảm ơn bà!

"Phụ nữ mạnh mẽ là vậy nhưng luôn cần sự yêu thương, sự sẻ chia đồng cảm của người đàn ông, vì đàn ông là bờ vai cho người phụ nữ tựa vào, hiểu và thương.

Phụ nữ không ai xấu và ai cũng muốn làm đẹp, nhưng phải đẹp từ trong tâm. Tâm hồn đẹp là cốt lõi chung nhất quyết định mọi suy nghĩ hành động, lời nói, thể hiện là người phụ nữ đẹp. Dù ở thời kỳ cổ xưa hay thời hiện đại, điều quan trọng quyết định nét đẹp đúng nghĩa của người phụ nữ đó vẫn là “tâm hồn đẹp”.

Tôi không sửa sang gì nhan sắc, tôi ăn chay, nhưng tôi lại có năng lượng tốt, xuất phát từ suy nghĩ đơn giản, tư duy tích cực, biết cân bằng cuộc sống và công việc, sẻ chia với cộng đồng chân thành từ tâm... Năm nay bước sang tuổi 55, tôi tự tin thấy mình đẹp", Doanh nhân Đặng Thị Kim Oanh