Đừng làm khổ bản thân vì một ai không quen biết, buồn bã chỉ khiến mình trở nên tồi tệ hơn mà thôi!

Hà Kiều
Ngạn ngữ phương Tây có viết rằng: “Giật mình tỉnh giấc mới biết mưa. Thoáng thoáng, hiu hiu một chút buồn”. Nên đừng làm khổ mình vì một ai đó không quen biết. Câu chuyện dưới đây như là một thực tế.

Mỗi lần vào facebook, một câu hỏi đập ngay vào mắt tôi mà ngày nào “anh ấy” cũng tra tấn tôi và cũng như bao người khác với câu hỏi cũ kĩ thế mà không trả lời không được.

Facebook hỏi tôi: “Bạn đang nghĩ gì?”

Dĩ nhiên là luôn có những điều để suy nghĩ, luôn suy nghĩ về công việc của tôi. Tôi suy nghĩ làm điều gì đó mới mẻ, viết gì đó thật hay...bla...bla... Và có lẽ, nếu không suy nghĩ những điều như thế thì chúng ta cũng có hàng ngàn điều đáng suy nghĩ khác nhau trong cuộc sống để rồi suy nghĩ.

Tôi lang thang trên vài trang mạng Phật Giáo đọc vài bài viết của Chư Tôn Túc những người đi trước, hoặc vào xem những chia sẻ của bạn bè tôi gọi là thân thiết. Họ chia sẻ những điều giá trị cho cuộc sống hôm nay và ngày mai. Vậy nhưng, tôi như con chim én lượn quanh sân vườn rồi bay đi. Tôi lướt vài trang khác nhau rồi thoát ra ngoài.

Như thường lệ hôm nay, tôi lang thang một chút trước khi vào công việc chính bỗng nhiên thấy một status của một cô bé chia sẻ một đoạn video với tựa đề “Crush! Anh yêu em”. Điều này làm tôi nhớ đến câu chuyện của tôi vài hôm trước cũng nói về “crush”.

Hôm rồi, tôi được một cô gái 17 tâm sự. Cô bảo tôi cô buồn. Tôi nhẹ nhàng bảo cô cô buồn điều gì. Cô nhỏ giọng xuống nói với tôi con buồn vì crush của con. Cô nói crush của con đi với người khác, crush của con bị đau, crush của con không trả lời tin nhắn của con. Cô nói tất tần tật và suốt câu chuyện cô chỉ nói về một người nào đó được cô gắn với cái tên là “crush”.

Thời nay, người trẻ dường như dùng cụm từ này một cách thiếu "kiểm soát"...

Danh từ “crush” làm tôi tò mò họ là ai? Mà các bạn trẻ dạo này lúc nào trên đôi môi bé bé xinh xinh của các bạn mở đầu không phải điều gì khác mà luôn là “crush của tôi, crush của tớ là…, crush của bạn tên là gì”. Nghe thì cũng vui tai thế là tôi đi tìm “crush”. Tôi lang thang trên từng trang mạng để xem người ta nói gì về “crush”.

À thì ra là đây! Từ “crush” được sử dụng một mình với nhiều ý nghĩa khác nhau là “đè nén, nghiền nát hay là chật chội, chen lấn…” nhưng với các bạn trẻ sử dụng từ “crush” vào mục đích tình cảm và trở thành trào lưu với cụm từ “have a crush on somebody/someone.”. Nó có nghĩa là thích ai đó hay phải lòng một ai đó.

Nhưng với tôi những định nghĩa tôi đã đọc trên mạng nó không còn mang nghĩa là phải lòng một ai đó nữa mà các bạn trẻ đã và đang rơi vào trạng thái yêu hoặc hơn một chút so với thích một ai đó thì được gọi là “crush”. Crush mà các bạn đang sử dụng bị rơi vào tình thế yêu đơn phương, hay nói đúng hơn là bị cảm nắng một chàng trai hay một cô gái nào đó.

Từ xưa cho đến nay, không một thơ ca, lời nói hay sách vở nào, không một ai dám bắt buộc các bạn bị cảm nắng ai cả. Bởi vì trái tim của các bạn có quyền rung động trước một ai đó.

Nhưng bây giờ, đa phần các bạn đã đi quá xa với vẻ trong sáng của nó. Các bạn thẹn thùng, thập thò, đau khổ, các bạn tuyệt vọng khi người mình “crush” đi với người khác, làm việc mà bạn không muốn, cả khi họ không nhắn tin với bạn mà đi nhắn với một người khác hoặc không nói chuyện với bạn thì bạn lại buồn bã, tổn thương, đau khổ.

Có một sự thật rất là phũ phàng rằng người mà được gắn với mác là “crush” đó họ với bạn không hề thân thuộc, đôi khi không biết nhau nhiều, và có thể họ là ai đó vô tình lướt qua cuộc đời bạn như một ngọn gió đầu dốc thổi ngang qua tai để rồi bạn có cảm giác mát dịu trong giây lát rồi biến mất.

Người trẻ và cảm xúc, tâm sự về đêm...

Đôi lúc các bạn còn phải lao tâm khổ trí đền làm thế nào mình thu hút được crush, để họ quan tâm chú ý đến mình. Thế nhưng kết quả thật quá là tồi tệ đến với bạn làm bạn đau khổ buồn bã, bạn khóc lóc...bla...bla.

Các bạn nên nhớ, các bạn đừng làm khổ mình vì một ai đó không quen biết. Bạn có thể crush họ vì họ là một anh chàng đẹp trai, họ hát hay, họ là cô gái lớp bên hiền dịu, họ là anh trai hàng xóm, họ là thần tượng của bạn...nhưng không phải là một kiểu yêu thích họ như họ là của chính mình. Bạn coi họ là vật dụng mình đã chiếm hữu. Họ không được làm bất cứ điều gì ngược với ý mình để rồi đêm về tự kỉ “tôi buồn vì crush của tôi”.

Ngạn ngữ phương Tây có viết rằng: “Giật mình tỉnh giấc mới biết mưa. Thoáng thoáng, hiu hiu một chút buồn”.

Vậy nên các bạn phải biết rằng? Bạn đang crush họ? Hay bạn đã lỡ “love” họ? Và cũng hiểu rằng bạn dã lỡ “crush một ai đó” thì phải biết mình nên làm như thế nào.

*Nhan đề do songkhoeplus.vn đặt lại.

Thích Giác Đạt