Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Gặp những dấu hiệu này vào buổi sáng, chứng tỏ gan đang gặp nguy hiểm

Gan được xem là một trong những bộ phận nhạy cảm nhất trong cơ quan nội tạng. Bởi khi cơ thể mắc các bệnh về gan, sẽ có nhiều các biểu hiện lạ diễn biến ra bên ngoài như: buồn nôn, đắng miệng, nước tiểu vàng…Khi gặp những dấu hiệu lạ này, bạn cần đến bác sĩ gần nhất để được chuẩn đoán bệnh

Nước tiểu có màu vàng

nuoc-tieu-1636699704.jfif
Màu nước tiểu mà chúng ta thường gặp. Ảnh: T.L

Nước tiểu của chúng ta thường có màu vàng nhạt. Tuy nhiên, gan bị bệnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin, khiến bilirubin đi vào máu nhiều và đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu nhiều hơn bình thường nên màu nước tiểu càng đậm. Màu nước tiểu càng vàng thì sự phá hủy tế bào gan càng nặng, nếu nước tiểu vừa vàng vừa nồng trong thời gian dài, rất có thể là dấu hiệu của bệnh gan.

Thường xuyên chảy máu chân răng

Vào mỗi buổi sáng thức dậy, khi đánh răng, nếu bạn cảm thấy chảy máu lợi hoặc chảy máu mũi, thấy vết máu dính trên thức ăn mình cắn. Nghĩa là bạn đang đối mặt với tình trạng viêm gan mãn tính. Tình trạng này sẽ ngày càng trở nặng và nghiêm trọng hơn, khi bạn không đến với cơ quan y tế gần nhất, để tiến hành các phương pháp chữa trị của bác sĩ.

Đau bụng phải

dau-bung-phai-1636699704.jpg
Khi cảm thấy đau bụng phải cần hỏi ngay ý kiến bác sĩ. Ảnh: T.L

Gan bị bệnh sẽ sưng to và tăng sức căng của nang gan, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng trên bên phải khi vùng gan bị co kéo. Mức độ đau khác nhau, một số bệnh nhân bị viêm gan có cảm giác đau toàn thân, đau âm ỉ hoặc đau giống như khi châm cứu, nặng hơn khi hoạt động và thay đổi theo thời gian. Đôi khi cơn đau giảm bớt khi nằm nghiêng về bên trái và đau nặng hơn khi thức dậy vào buổi sáng.

Buồn nôn và nôn

Nếu việc buồn nôn và nôn do bạn ăn quá nhiều thức ăn hoặc do ngộ độc thực phẩm thì chẳng có gì để tranh luận. Nhưng nếu tình trạng buồn nôn diễn ra vào mỗi buổi sáng, chứng tỏ đây là cảnh báo của bệnh ung thư gan. Bạn cũng nên phân biệt giữa cảm giác buồn nôn và nôn do say tàu, say xe…Vì cảm giác buồn nôn khi mắc ung thư gan sẽ diễn ra trong một thời gian dài và mức độ ngày càng nặng.

Ngoài ra, tình trạng hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy chức nang gan của bạn đang gặp vấn đề. Điều này do chức năng gan bị suy giảm, chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường. Vào thời điểm này, hàm lượng amoniac trong máu tăng lên, khiến bạn gặp vấn đề về hôi miệng.

Khô, đắng miệng

kho-dang-mieng-1636699704.jpg
Đắng miệng chứng tỏ gan quá nóng. Ảnh: T.L

Có thể nói, chế độ ăn uống của chúng ta sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hoạt động của gan. Khi chế độ ăn uống và các thói quen xấu trở nên mất kiểm soát thì gan bị ảnh hưởng rất trầm trọng. Nếu như vào mỗi buổi sáng bạn cảm thấy đăng đắng ở miệng, chứng tỏ bạn đang bị viêm gan. Vì lúc này do gan qua nóng sẽ dẫn đến tình trạng khô miệng, đắng miệng. Lưu ý rằng, những biểu hiện này sẽ diễn ra dai dẳng.

Mắt cá chân bị phù

Phù gan khác với phù thận, phù thường xuất hiện ở mắt cá chân và thường không có phù ở mặt và chi trên. Bởi gan sản xuất ra albumin, là một loại máu đi vào các mô xung quanh cơ thể. Khi mắc các bệnh lý về gan sẽ không đủ sản xuất các albumin khiến chất lỏng tích tụ ở chân, mắt cá chân và bàn chân. Nếu buổi sáng sớm thức dậy xuất hiện phù thì có nghĩa là bệnh gan của bạn đã rất nặng, cần đi khám ngay.

Một số nguyên nhân gây bệnh gan

- Uống rượu bia quá nhiều: Hơn 90% rượu, bia được chuyển hóa và giải độc ở gan, nếu bạn uống quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

- Ăn quá nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều sẽ tích tụ ở gan, làm chức năng gan ngày càng suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

- Hay tức giận: Những người thường xuyên cáu kỉnh hay nổi giận sẽ làm xáo trộn chức năng thể chất, gây suy nhược khí quản gan. Từ đó gây ra một số loại độc tố nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe gan.