Giảm căng thẳng ngay trong 8 bí quyết sau

Hoàng Trường
Căng thẳng (stress) là một hành động thường xuyên diễn ra đối với những người phải đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống. Khi mọi thứ trong cuộc sống đè nặng lên đôi vai của bạn sẽ khiến bạn trở nên bế tắt và tuyệt vọng.

Stress kéo dài cũng dẫn tới các rối loạn cảm xúc. Người bị stress kéo dài hay cáu gắt, nóng nảy, dễ tức giận, không giữ được bình tĩnh ngay cả trong những chuyện nhỏ nhặt thường ngày. Thậm chí, họ còn khó kiểm soát được các hành vi của bản thân.

stress-la-gi-1625724563.jpg

Nếu như bạn không chú ý chăm sóc cho bản thân, để tình trạng stress kéo dài, stress sẽ trở nên nguy hiểm hơn nhiều. Stress kéo dài sẽ dẫn tới các bệnh của nhiều cơ quan trong cơ thể. Do trong quá trình stress, những hormon xấu với cơ thể sẽ bài tiết nhiều hơn, giảm bài tiết các hormon có tác dụng tốt với cơ thể dẫn tới các rối loạn về các hoạt động của các cơ quan. Dần dần, các cơ quan sẽ bị suy yếu và tổn thương trong đó có nhiều cơ quan quan trọng, có tính chất sống còn với cơ thể.

Stress kéo dài ảnh hưởng tới bộ não, làm cho não bị teo nhỏ lại, trí nhớ sụt giảm nặng nề; tác dụng không tốt lên tim mạch, có thể dẫn tới suy tim, đột quỵ, tắc mạch máu; ảnh hưởng tới xấu tới đường tiêu hóa, đặc biệt là nguy cơ loét dạ dày tá tràng.

Chính vì vậy, chúng ta cần có nhiều bí quyết để rời khỏi tình trạng căng thẳng:

1. Nghe nhạc

r-61-1625724246.jfif

Khi bạn đang cực kỳ căng thẳng, hãy thử nghỉ ngơi và nghe nhạc thư giãn. Các nghiên cứu đã ủng hộ những tác động tích cực của âm nhạc đối với não và cơ thể như giảm huyết áp và giảm cortisol, một loại hormone có liên quan đến căng thẳng

2. Quản lý thời gian của bạn tốt

Một số yếu tố gây căng thẳng lớn nhất là làm chậm tiến độ hoặc có nhiều công việc hơn mức bạn có thể xử lý. Hãy chỉ làm việc với những nhiệm vụ quan trọng và loại bỏ phần còn lại hoặc ủy thác nó cho ai đó. Việc đưa một số thời gian giải trí vào lịch trình của bạn cũng rất quan trọng.

3. Tránh rượu và nicotine

oip-2021-07-08t130253386-1625724246.jfif

Hãy đổi đồ uống có cồn và caffeine bằng nước, trà thảo mộc hoặc nước ép trái cây tự nhiên. Bản chất của con người là tiêu thụ chất gây trầm cảm và chất kích thích khi tâm trí bị rối loạn. Tuy nhiên, thay vì giúp bạn, những chất này có thể làm tăng thêm tình trạng bệnh và các chất kích thích trong rượu, nicotine và caffeine chỉ làm tăng mức độ căng thẳng của bạn.

4. Không thỏa hiệp khi ngủ

Ngủ ít hơn 7-8 giờ là một trong những yếu tố chính dẫn đến căng thẳng. Khi chúng ta căng thẳng, và chúng ta ngủ ít hơn, điều đó chỉ làm tăng thêm tình trạng căng thẳng. Giảm độ sáng của đèn, che rèm và cho bản thân thời gian thư giãn trước khi đi ngủ

5. Uống trà

ndt12-1625724246.jpg

Uống trà xanh khi căng thẳng có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Trà xanh có chứa chất chống ôxy hóa giúp làm dịu hệ thần kinh của bạn. Nó cũng chứa một lượng caffeine ít hơn so với trà và cà phê

6. Nhờ trợ giúp

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết một số vấn đề, thì thay vì căng thẳng một mình, tốt hơn hết bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của một người có chuyên môn, người có thể hướng dẫn bạn trong suốt hành trình của mình.

7. Ăn uống đúng cách

Ăn một bữa ăn cân bằng và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn đối phó với căng thẳng một cách lâu dài. Đưa thực phẩm như hạnh nhân, chuối, sữa trong chế độ ăn uống của bạn do chúng có khả năng kiểm soát mức độ căng thẳng.

8. Tập thể dục thường xuyên

th-10-1625724246.jfif

Khi căng thẳng, hãy tập thể dục. Tập thể dục giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng của bạn. Chỉ 20 phút đi bộ hoặc tập yoga mỗi ngày giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng tổng thể. Bạn cũng có thể rèn luyện tâm trí thông qua thiền định, giúp đầu óc minh mẫn và sáng suốt.

Hoàng Trường (t/h)