Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Hai loại trái cây tốt nhất cho người có mức Cholesterol cao

Theo một chuyên gia, táo và lê là 2 loại trái cây có thể giúp giảm mức cholesterol nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng. Cholesterol cao có thể âm thầm tích tụ trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Anh - Rob Hobson, người được trao giải Nhà tư vấn dinh dưỡng của năm trong Giải thưởng Y tế Toàn cầu và Dược phẩm Y tế Tư nhân năm 2022, lê và táo có thể giúp làm giảm mức cholesterol. (Theo Express).

Ông nói: Thành phần làm giảm cholesterol quan trọng trong táo và lê là chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan gọi là pectin. Chất này liên kết với cholesterol LDL "xấu" trong ruột và loại bỏ nó khỏi cơ thể.

Táo và lê cũng chứa các hợp chất polyphenol chống oxy hóa có tác dụng giảm cholesterol.

vbujve1-1666284956.JPG
 
Lê và táo là loại thực phẩm làm giảm cholesterol tuyệt vời (Ảnh: Shutterstock)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Critical Reviews in Food Science and Nutrition cũng nhắc lại những lợi ích của việc ăn táo đối với sức khỏe tim mạch.

Hai quả táo mỗi ngày có thể giúp đánh tan cholesterol

Theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health - Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn không đến bác sĩ nhưng 2 quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn đánh tan cholesterol.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng lượng chất xơ trong 2 quả táo cỡ vừa có thể làm giảm 10% mức cholesterol và tăng cholesterol "tốt" HDL lên khoảng 10%.

Trong các nghiên cứu trên người, tiêu thụ 2 - 3 quả táo cỡ trung bình giúp giảm tổng mức cholesterol từ 5 - 13%, giảm mức cholesterol "xấu" LDL ít nhất 7% và tăng mức cholesterol "tốt" HDL lên đến 12%, theo Verywell Health.

Một số nghiên cứu cho thấy polyphenol chứa trong táo cũng có thể làm giảm quá trình oxy hóa LDL, có thể góp phần hình thành xơ vữa động mạch, theo Verywell Health.

e5xs7x1-1666284956.JPG
Hai quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn đánh tan cholesterol (Ảnh: Shutterstock)

Lê có hàm lượng pectin còn cao hơn táo

Loại trái cây này là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan rất tốt, đặc biệt pectin.

Hàm lượng pectin trong lê thực sự có hàm lượng pectin cao hơn cả táo. Điều này giúp lê trở thành loại thực phẩm làm giảm cholesterol tốt nhất hiện tại.

Lê cũng là một trong những loại trái cây có hàm lượng lignin cao nhất, một loại chất xơ không hòa tan giúp vận chuyển cholesterol ra khỏi cơ thể, chất này còn giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư đại tràng.

Lignan giữ cholesterol ở lại ruột trước khi nó có thể được hấp thụ vào máu. Vì lignan không thể đi qua thành ruột, nó sẽ đi bị đào thải theo đường tiết niệu, mang theo cholesterol.

Một quả lê có khoảng 5,5 gram chất xơ. Và hầu hết chất xơ trong quả lê được chứa trong vỏ.

Vì vậy khi ăn táo và lê, nên ăn cả vỏ tuy nhiên phải rửa thật sạch.

Theo trang tin y khoa Medical News Today, một nghiên cứu năm 2019 cho thấy những người mắc hội chứng chuyển hóa sau khi ăn 2 quả lê mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm huyết áp và huyết áp tâm thu. Đây là tín hiệu đáng mừng cho những người bị cholesteron cao.