'Hạnh phúc chết đi được!'

Hoàng Trường
"Hạnh phúc chết đi được!" mang đến thông điệp hãy sống thật vui, mạnh mẽ chiến đấu và bạn sẽ chiến thắng, bởi những ngày tươi sáng đang chờ ở phía trước.

Jenny Lawson là blogger nổi tiếng, cũng là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy ở Mỹ. Tác phẩm của cô khiến người đọc ấn tượng bởi sự hài hước, dí dỏm, có chút khác thường...

Ở Jenny Lawson, người ta nhìn thấy hai mặt đối lập của một con người: Một mặt vất vả đấu tranh với trầm cảm lo âu và mặt kia đắm chìm trong hạnh phúc.

Hạnh phúc chết đi được! là cuốn sách ghi lại những khoảnh khắc vui vẻ tột độ, thậm chí có chút điên rồ nhưng thú vị của chính Jenny Lawson - người phải vật lộn chiến đấu với “con quái vật gớm ghiếc” mang tên trầm cảm.

"Cuốn sách vui vẻ về những điều khủng khiếp"

Theo Jenny Lawson, những người mắc chứng trầm cảm trầm trọng đã bồi đắp ra một suối nguồn cảm xúc, đến nỗi họ có khả năng trải nghiệm niềm vui cực độ theo cách thức người thường không bao giờ hiểu.

Hanh phuc chet di duoc anh 1

Tác phẩm "Hạnh phúc chết đi được!" của Jenny Lawson. Ảnh: Thanh Xuân.

“Tôi đã không tự tổn thương bản thân trong ba ngày. Tôi đã hát vang những bài hát chiến đấu xa lạ cho mình nghe trong bóng tối. Tôi là một chiến binh khi tôi cần phải làm như thế… Tôi đã sống sót và sau mỗi lần vượt qua một trận chiến, tôi lại nhắc nhở bản thân rằng mình đang mạnh mẽ hơn một chút”.

Bản thân tác giả cũng công nhận: “Nếu bạn không thích cuốn sách này, chắc hẳn bạn không đủ điên để thưởng thức nó”. Cô gọi Hạnh phúc chết đi được! là “cuốn sách vui vẻ về những điều khủng khiếp”.

Jenny Lawson mong muốn cuốn sách giúp ích cho những người đang phải đấu tranh với các vấn đề về tâm lý và những người có bạn bè, người thân đang chịu chung ảnh hưởng của bệnh trầm cảm.

Cô muốn trao đi hy vọng: “Trong những đêm sâu thẳm nhất, mờ mịt nhất, bạn đinh ninh rằng chỉ có một mình. Nhưng không phải thế. Tôi ở đó với bạn. Và tôi cũng không cô đơn”.

Thật khó để thấu hiểu những người bị trầm cảm. Với họ, một số khoảnh khắc (theo quan điểm của người bình thường) đáng ra nên là những ký ức tuyệt vời nhất trong cuộc đời đôi lúc lại chẳng khác nào cơn ác mộng tồi tệ nhất. Họ khó có thể kiểm soát cảm xúc, ngay cả khi mọi thứ ổn thỏa, họ vẫn buồn bực, bất an.

Tác giả chia sẻ rằng thời khắc khó khăn nhất với người bị trầm cảm là khi họ cảm thấy không còn chút sức lực hay ý chí nào, khi họ nhận ra mình đang gào thét với những người họ yêu quý, khi họ bị ám ảnh bởi cơn giận hay nỗi sợ hãi, khi họ mệt mỏi rã rời vì những hành động làm hại bản thân hòng xua tan nỗi đau…

Hanh phuc chet di duoc anh 2

Đừng bao giờ bỏ cuộc, bởi từ bỏ có thể dễ dàng hơn, nhưng sẽ không tốt đẹp hơn. Ảnh: Vitalis.

Những chiến binh quả cảm

Việc chiến đấu với “con quái vật” trầm cảm thật sự không dễ dàng. Những người mắc chứng trầm cảm đôi khi kiệt sức, thậm chí muốn buông xuôi. Không có huy chương nào cho những thắng lợi trong cuộc chiến này, nhưng họ là những chiến binh quả cảm và đáng được vinh danh.

Họ rất cần sự lắng nghe, chia sẻ và động viên của gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Họ cần ai đó thuyết phục họ tin vào giá trị của bản thân, hoặc đơn giản là nói với họ rằng: “Tôi không hiểu về bệnh của bạn, nhưng tôi biết thế giới tốt hơn nếu có bạn trong đó”.

Những câu chuyện kỳ dị nhưng hài hước, dí dỏm của Jenny Lawson giúp người đọc hiểu và thông cảm với những người bị trầm cảm, đồng thời có thêm động lực và sự lạc quan để đối mặt những khó khăn trong cuộc sống.

Chúng ta sống trong tiêu cực thường xuyên đến nỗi bắt đầu hiểu ra rằng trong những khoảnh khắc Mặt Trời chiếu sáng, chúng ta phải sống sao cho thật trọn vẹn và mãn nguyện”, Jenny Lawson chia sẻ.

Cô cho biết thêm: “Tôi thấy nỗi buồn và bi kịch trong cuộc sống đã khiến sự phấn chấn và cảm giác ngây ngất dạt dào trở nên ngọt lành hơn rất nhiều. Tôi thấy vậy nhờ vươn xa tâm hồn ra khắp hướng để cảm nhận từng centimet của cơn trầm cảm khủng khiếp, tôi đã được trao thêm cơ hội nuôi dưỡng và tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống mà những người khác có lẽ chưa bao giờ trân trọng”.

Ai trong chúng ta cũng từng phải chịu đựng những chuyện bất hạnh, điên rồ, tồi tệ... Nhưng cách chúng ta đối mặt với nỗi kinh hoàng đó chính là điều quyết định cuộc sống của mỗi người. Chỉ cần hướng tới những điều tích cực, cố gắng bước ra khỏi bóng tối, chúng ta nhất định sẽ có một cuộc sống viên mãn.

Hạnh phúc chết đi được! mang đến thông điệp ý nghĩa, không chỉ dành riêng cho những người mắc chứng trầm cảm mà còn cho chúng ta: Đừng bao giờ bỏ cuộc, bởi từ bỏ có thể dễ dàng hơn, nhưng sẽ không tốt đẹp hơn.

Hãy sống thật vui, mạnh mẽ chiến đấu và bạn sẽ chiến thắng, bởi những ngày tươi sáng đang chờ bạn ở phía trước.