Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Hạnh phúc được hiểu là gì? Hạnh phúc được cân đo đong đếm thế nào?

Ai trong chúng ta cũng điều mong cầu hạnh phúc và hạn chế đi niềm đau tinh thần và thể xác. Nhưng cuộc đời chẳng phải là một con đường trải đi hoa hồng mà là những chông gai. Và hạnh phúc chính là điểm dừng ở cuối con đường. Thứ gì cũng có cái giá của nó. Hạnh phúc cũng không ngoại lệ. Chút khó khăn, thử thách, là gia vị của hạnh phúc khi chiến thắng.

Những quan niệm sai lầm khi chúng ta nghĩ đến hạnh phúc

Theo các chuyên gia tâm lý học, hạnh phúc chẳng phải là chúng ta phải bày tỏ những niềm vui ấy trong vòng 24/7. Vì chẳng có ai có thể nói cười suốt trong một ngày dài. Chính vì điều đó, bạn không nên vô cảm trước những cảm giác tiêu cực mới có được hạnh phúc thực sự.

Tất nhiên, chẳng có điều gì là trọn vẹn hết tất cả. Mọi vật diễn ra trong cuộc sống đều chỉ ở mức tương đối, không thể nào là tuyệt đối 100%. Mặc dù những cảm xúc tiêu cực mang lại cho người ta sự buồn bực. Nhưng chúng ta vẫn nên cảm thấy biết ơn những cảm giác ấy, vì chúng đóng vai trò như một hệ thống cảnh báo những điều sai trái, bạn có thể thay đổi chúng. Hơn hết, những thứ tiêu cực xảy ra, còn khiến người ta thêm trân trọng hạnh phúc.

hanh-phuc-1636117840.jfif
Hạnh phúc chính là chấp nhận những thứ hiện tại. Ảnh: T.L

Chúng ta đang sống trong một xã hội luôn bị ám ảnh bởi sự thành công. Điều này làm cho con người ta, phải đánh đổi tất cả mọi thứ để có thể kiếm được nhiều tiền và trở thành người giỏi nhất trên tất cả lĩnh vực. Nhưng bạn nên nhớ rằng, sự giàu có thành công, chưa chắc đã là điều hạnh phúc nhất.

Chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy phấn khích với những chiến thắng, nhưng cảm giác đó cũng sẽ mất dần sau một thời gian. Đến thời điểm đó, nổi tiếng hay có nhiều tiền hơn cũng không khiến bạn hạnh phúc, còn chưa kể đến những rắc rối đi kèm với sự giàu có và nổi tiếng ấy.

Hạnh phúc của mỗi người là khác nhau và chẳng ai giống ai cả. Điều này khiến bạn hạnh phúc không giống điều khiến người khác hạnh phúc. Mọi người lầm tưởng rằng tất cả chúng ta đều muốn những điều giống nhau. Nhưng mỗi người đều là duy nhất và điều làm nên hạnh phúc của mỗi người cũng là độc nhất vô nhị.

Con đường nào dẫn đến hạnh phúc

Nhà tâm lý học Shannon South đến từ Asheville, North Carolina nói “Nếu bạn không cho phép mình cảm thấy hạnh phúc vì lo lắng rằng bản thân sẽ thất vọng bởi những tin xấu trong tương lai, thì điều đó cũng không sao cả. Đây được gọi là chủ nghĩa bi quan phòng thủ và nó có thể giúp mọi người cảm thấy kiểm soát được tình huống xấu hơn”. Cũng giống như việc trong giai đoạn đại dịch này. Nếu bạn không muốn xem những hình ảnh bạn bè đã được tiêm vắc-xin Covid 19 trên mạng xã hội thì cũng hoàn toàn dễ hiểu.

hanh-phuc-1-1636117840.jfif
Tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ cùng bạn bè, gia đình là những điều tuyệt vời nhất. Ảnh: T.L

Chắc chắn bạn sẽ tận hưởng khoảnh khắc ngọt ngào khi được gặp lại bạn bè, người thân sau một khoảng thời gian dài xa cách. Nhưng cũng có rất nhiều niềm vui giản đơn khác trong cuộc sống hàng ngày. Mùa xuân dường như mà mùa đặc biệt khi luôn tràn ngập những khoảnh khắc tuyệt vời để tận hưởng, chỉ đơn giản như ngắm nhìn dàn hoa nở rộ hoặc cảm nhận ánh nắng của ngày xuân. Bạn nên dành thời gian để tận hưởng những điều tốt đẹp, dù là nhỏ nhặt nhất, xảy đến trong cuộc sống.

Sống tử tế cũng chính là việc khiến người ta hạnh phúc hơn bao giờ hết. Bạn hãy tự nghĩ xem, nếu một hôm nào đó trên đường đời tấp nập và gặp một hoàn cảnh khó khăn. Nếu như chúng ta dang tay để giúp đỡ những con người cùng cực ấy, bỗng nhiễn bạn cũng cảm thấy tâm hồn như sôi nổi, trẻ trung, cá tính. Nghĩa là bạn đang sống trong cảnh giới của hạnh phúc.

Một nghiên cứu tại Đại học California, được công bố trên Tạp chí Tâm lý Tích cực Riverside năm 2021, cho thấy việc nghĩ về những hành động tử tế đã làm trong quá khứ cũng mang đến sự hạnh phúc giống như ta làm chúng ở hiện tại. Nếu bạn đang gặp khó khăn và không thể ra ngoài để giúp đỡ mọi người, hãy thử nghĩ lại khoảng thời gian bạn đã làm những việc đó trong quá khứ.

Hoặc đơn giản chỉ cần bạn có đủ thời gian yêu chiều bản thân, cũng làm ta cảm thấy hạnh phúc. Việc lên lịch cho các hoạt động yêu thích sẽ làm bản thân cảm thấy lạc quan hơn trong suy nghĩ và tâm hồn. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát dữ dội như hiện nay. Thay vì sống trong nổi lo âu sợ hãi, chúng ta hãy thử lên lịch tham gia các hoạt động yêu thích như: nghe nhạc, xem phim, nấu ăn…Điều này sẽ khiến chúng ta cảm thấy bản thân như đang sống lại những năm tháng tuổi trẻ. Một độ tuổi hồn nhiên mà chẳng hề lo nghĩ về bất cứ điều gì xảy ra đối với cuộc sống.