Hành tây là gia vị hữu dụng! Những đối tượng sau lại đại kỵ với hành tây?

Hoàng Trường
Hành tây được xem là một loại phụ gia góp phần làm cho món ăn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn trong các bữa ăn. Tuy nhiên, hành tây cũng mang lại một số tác dụng phụ nguy hiểm đối với một số nhóm người sau.

Hành tây là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn khác nhau. Không chỉ có hương vị ngọt thơm đặc biệt mà hành tây còn chứa nhiều vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C và các khoáng chất khác giúp tăng cường sức đề kháng, tốt cho tim mạch, chống ung thư, chống oxy hóa, kiểm soát lượng đường trong máu…Tuy nhiên, nếu ăn hành tây sai cách sẽ gây ra rất nhiều hậu quả đối với sức khỏe.

Những người đau mắt đỏ không nên ăn hành tây

yeu-sinh-ly-1638949936.jpg
Những người yếu sinh lý cần chú trọng khi ăn hành tây. Ảnh: T.L 

Đau mắt đỏ

Vì theo Đông y, đau mắt đỏ do can phong nhiệt. Vì vậy người bệnh cần kiêng ăn các món có vị cay như hành tây. Việc ăn nhiều loại thực phẩm này sẽ gây ra cảm giác nóng rát và bệnh tình trở nên nặng hơn.

Phụ nữ mang thai bị xung huyết

Phụ nữ mang thai bị ngứa da hoặc xung huyết, bị bệnh liên quan đến mắt không nên ăn hành tây. Ngoài ra, cũng không nên ăn quá nhiều để tránh bị đầy hơi và trung tiện nhiều. Có một só người ăn quá nhiều hành tây có thể gây nên các tác dụng phụ khác như: buồn nôn, khó thở, chảy nước mũi, phát ban và tiêu chảy, shock phản vệ.

Những người bị đau dạ dày

Những người đang gặp vấn đề về dạ dày tuyệt đối không nên ăn hành tây, đặc biệt là hành tây sống. Chúng sẽ khiến bụng bị chướng hơi, đau và chứa một số chất độc chỉ khi nấu chín mới loại bỏ được.

Những người sinh lý yếu

Theo y học cổ truyền, để phòng chống các chứng bệnh được gọi là “yếu sinh lý” như liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm ham muốn tình dục ... ngoài việc dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp và tập luyện khí công dưỡng sinh còn phải chú ý lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp.

Những người yếu sinh lý do tâm tỳ lưỡng hư thường có biểu hiện: Sắc mặt vàng úa, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, kém ăn, kém ngủ thì nên kiêng ăn hành tây.

Những thực phẩm nào không nên kết hợp với hành tây?

bien-1638949936.jpg
Không nên kết hợp rong biển với hành tây. Ảnh: T.L

Mật ong

Người nội trợ khi nấu ăn hoặc làm đồ uống dinh dưỡng với hành tây, tuyệt đối không cho thêm mật ong vào món ăn, đồ uống. Sự kết hợp tưởng chừng như vô hại này, thực chất lại gây tổn thương nhiều đến mắt và nếu ăn lượng lớn hành tây và mật ong có thể dẫn đến mù lòa.

Tôm

Khi nấu chung tôm cùng với hành tây sẽ tạo thành nhiều canxi oxalate, đây là một chất làm gia tăng nguy cơ hình thành sỏi canxi-oxalate. Do đó, bạn nên tránh cho các bệnh nhân bị sỏi thận và các người thân trong gia đình ăn món ăn kết hợp này, để hạn chế bệnh sỏi thận.

Mặc dù có nhiều chất dinh dưỡng như: omega-3 và protein, cực kỳ tốt đối với sức khỏe nhưng nếu khi kết hợp cá với hành tây sẽ khiến cho lượng protein sẽ dễ dàng bị kết tủa và lắng đọng ở dạ dày, không những làm cho giảm dưỡng chất mà còn khó tiêu.

Rong biển

Rong biển có chứa nhiều i-ốt và can-xi. Trong khi đó, hành tây lại giàu axit oxalic. Ăn rong biển cùng hành tây sẽ tăng nguy cơ hình thành sỏi trong cơ thể.

Tổng hợp